January 21, 2017
Motortrivia Team (10067 articles)

BFGoodrich จับมือ Peugeot Sport คว้าแชมป์ Dakar 2017


Press Release

 

●   หลังจากที่ ประกาศกลับมาสนับสนุนการแข่งขัน Dakar Rally อีกครั้งในปี 2017 บีเอฟกู๊ดริช และ เปอโยท์สปอร์ต ได้ลงแข่งขันดาการ์แรลลี่เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 2 สัปดาห์บนเส้นทางสุดโหด 8,786 กิโลเมตร ผ่าน 3 ประเทศ ปารากวัย, อาร์เจนตินา และโบลิเวีย โดยแชมป์ในปีนี้ได้แก่ สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล (Stephane Peterhansel) และโค-ไดรเวอร์ ฌองปอล คอตเตรต์ (Jean-Paul Cottret) 2 นักขับสัญชาติฝรั่งเศส พร้อมตัวแข่งรุ่นล่าสุด Peugeot 3008 DKR.

●   ปีนี้เส้นทางแข่งขันเริ่มต้นที่ประเทศปารากวัย นักแข่งทั้งหมดจะต้องวิ่งขึ้นไปที่ความสูงเป็นระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตร และทำการแข่งขันอย่างต่อเนื่องอีก 3,600 กิโลเมตร จนเข้าสู่ประเทศโบลิเวียที่ต้อนรับนักแข่งด้วยฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ยังผลให้มีดินถล่มอยู่หลายช่วง ซึ่งช่วงที่ดินถล่มอย่างหนักนั้นอยู่ที่หมู่บ้านโวลคันในประเทศอาร์เจนตินา

●   การแข่งขันในสเตจที่ 6 และ 9 ต้องถูกยกเลิกไป ในขณะที่ผู้จัดงานต้องพลิกแพลงไปตามสถานการณ์ด้วยการวางเส้นทางใหม่เพื่อให้การแข่งขันเดินหน้าต่อไปได้ ทีมงานทุกคนต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากตั้งแต่เริ่มต้นสตาร์ทไปจนกระทั่งจบการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันในปีนี้ บีเอฟกู๊ดริชได้รับภาระหน้าที่ในการพานักแข่งทุกคนให้ผ่านไปได้ในทุกสภาพพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เปียกลื่นหรือขรุขระกันดารเพียงใด

●   ปาสคาล คูอานง (Pascal Couasnon) ผู้อำนวยการฝ่าย Motorsport กลุ่มบริษัทมิชลิน กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับทีมเปอโยต์สปอร์ตกับชัยชนะในครั้งนี้ นอกจากนี้ทีม โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง และมินิ ก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน ยางบีเอฟกู๊ดริชรุ่น All-Terrain T/A KDR โชว์สมรรถนะได้อย่างยอดเยี่ยมร่วมกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้รถปิคอัพไฮลักซ์และมินินั้นสามารถสู้กับเปอโยต์ 3009 DKR ได้อย่างสูสีตลอดการแข่งขัน”

●   สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล ในฐานะแชมป์รายการดาการ์แรลลี่ปีนี้กล่าวว่า “สำหรับชัยชนะครั้งนี้เยี่ยมยอดมากสำหรับเปอโยต์ ผมดีใจที่ได้ขับเปอโยต์ 3008 DKR ในการแข่งขันครั้งนี้ เราแข่งกันสูสีกับเพื่อนร่วมทีมอย่างเซบาสเตียน โลบ (Sebastien Loeb) ตลอดการแข่งขันจนไปถึงเส้นชัย ถึงจะเครียดแต่ก็สนุกมากเช่นกัน ยางบีเอฟกู๊ดริชรุ่น All-Terrain T/A KDR2 นั้นตอบโจทย์ของการแข่งขันนี้ได้อย่างลงตัวจริงๆ”

●   ตัวแข่ง 3008 DKR ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซลความจุ 3.0 ลิตร V6 ทวินเทอร์โบชาร์จ โดยมีตัวจำกัดอากาศใหม่ที่ทำงานร่วมกับการปรับจูนเครื่องใหม่เพื่อให้สามารถเรียกแรงบิดได้ในรอบที่ต่ำลง กำลังสูงสุดผลิตได้ 340 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 81.5 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ 5,000 รอบ/นาที วิ่งทำท๊อปสปีดบนทางเรียบได้ราว 200 กม./ชม. และใช้ล้อแม็กนีเซียมแบบชิ้นเดียวขนาด 17 x 8.5 นิ้วจับคู่กับยาง BFGoodrich All-Terrain T/A KDR2 ขนาด 37/12.5 x 17

●   สำหรับยางที่บีเอฟกู๊ดริชใช้ในการแข่งขันดาการ์ 2017 นั้น ได้ผ่านการทดสอบและแข่งมาแล้วทั่วโลก ได้แก่:

●   BFGoodrich All-Terrain KDR2 : ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันทางไกลข้ามประเทศโดยเฉพาะ มันมีน้ำหนักเบาขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และมีลายดอกยางแบบใหม่ สำหรับยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบาอย่างรถของ Team Peugeot Total และ Toyota Gazoo South Africa ในการแข่งขันครั้งนี้

●   BFGoodrich All-Terrain KDR : มีเสปคที่คล้ายคลึงกับยางรุ่น KDR2 มันได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับทุกสภาพถนน ให้ความรู้สึกนุ่มนวลขณะขับ และเพิ่มเสถียรภาพในการเบรคให้ดียิ่งขึ้น แก้มยางคงทน เหมาะกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อของทีม Overdrive Toyota, X-Raid Cooper Works Rally Team และ X-Raid Team.

●   BFGoodrich Baja T/A KR2 : เหมาะสำหรับการตะลุยทะเลทรายบาฮา ที่มีการขับบนพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม ปกป้องแก้มยางไม่ให้เสียหาย และให้ความสมดุลระหว่างการเบรคและการเลี้ยวแบบหักมุม

เกี่ยวกับบีเอฟกู๊ดริช

●   บีเอฟกู๊ดริชได้ผลิตยางออลเทอร์เรนที่ใช้ได้ดีทุกสภาพถนนขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกในปี ค.ศ. 1976 และได้พิสูจน์ความแกร่งด้วยชัยขนะจากสนามแข่งอ็อฟโรดมาแล้วทั่วโลก ด้วยประวัติอันยาวนานมากกว่า 100 ปี ที่ทุ่มเทให้กับการผลิตยางสมรรถนะสูงสำหรับผู้ที่หลงใหลการขับขี่ในทุกสภาวะ และด้วยความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคสำหรับกีฬามอเตอร์สปอร์ตกว่า 45 ปี ทำให้บีเอฟกู๊ดริชผลิตยางที่ตอบสนองทุกความต้องการทั้งบนท้องถนนและทางวิบาก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บีเอฟกู๊ดริช สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.bfgoodrich-thai.com   ●