January 31, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

Redshift ST concept ต้นแบบไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก ALTA Motors


Posted by : AREA 54

 

●   หลังเรียกความสนใจให้ชาว 2 ล้อด้วยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบพร้อมขาย 2 รุ่น RedShift SM และ RedShift MX ในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา ล่าสุดสตาร์ทอัพจากเบย์ แอเรีย อัลตา มอเตอร์ส เตรียมเพิ่มทางเลือกใหม่ด้วยรถสไตล์ Street Tracker เน้นความคล่องตัวในการใช้งานภายในเมือง แต่ยังคงมีภาพลักษณ์ของมอเตอร์เตอร์ไซค์วิบากเช่นเดียวกับ SM และ MX ใช้ชื่อว่า Redshift ST โดยในเบื้องต้นยังเป็นรถต้นแบบอยู่ในขณะนี้

●   แม้จะมีคำว่าคอนเซปท์พ่วงท้าย แต่อัลตาน่าจะผลิตออกมาขายค่อนข้างแน่นอนครับ เนื่องจาก RedShift แต่ละรุ่นจะถูกแยกกลุ่มลูกค้าออกจากกันอย่างชัดเจน เช่น SM หรือรถสไตล์ Supermoto แม้ตัวรถจะเป็นแบบโมโตครอส แต่จะติดตั้งยางทางเรียบ เน้นใช้งานในเมือง ในขณะที่ MX หรือ Motocross ก็ตรงตามสไตล์ตัวรถครับ คือเน้นกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการลุยทางฝุ่นเต็มที่ ดังนั้นการจะเพิ่มรุ่น ST หรือ Street Tracker ให้เป็นทางเลือกอีก 1 รุ่นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก

●   ระบบขับเคลื่อนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง (ในรุ่นต้นแบบ ส่วนรุ่นจำหน่ายจริงยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด) ST ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 40 แรงม้า (HP) ส่งกำลังด้วยเกียร์ Single Speed พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 5.8 กิโลวัทท์-ชม. โดยในรุ่นจำหน่ายจริงก่อนหน้านั้น SM รองรับกำลังไฟสูงสุด 110 โวลท์ แต่รุ่น MX จะมีโหมดฟาสท์ชาร์จ 220 โวลท์เพิ่มเติม

●   สำหรับเวอร์ชั่นต้นแบบ ST นั้น โดยพื้นฐานทางวิศวกรรมยังคงเหมือนกับ SM และ MX คือใช้เฟรมและสวิงอาร์มอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ใช้ช็อคฯ ของ WP ใช้ชุดเบรคของ Brembo ทว่าจะมีการปรับตำแหน่งในการขับให้เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองยิ่งขึ้นด้วยการลดความสูงระหว่างพื้นถึงเบาะลงเหลือเพียง 31.5 นิ้ว (ล้อ 19 นิ้ว) ในขณะที่ SM มีความสูง 35.5 นิ้ว (ล้อ 17 นิ้ว) ส่วน MX มีตำแหน่งสูงสุด 37 นิ้ว (ล้อหน้า 19 นิ้ว หลัง 21 นิ้ว) ตามธรรมชาติของการขับแบบโมโตครอส

●   อัลตาให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจกันในขั้นสุดท้ายว่าจะทำการผลิตจริงได้เมื่อไหร่ แต่หากไฟเขียวสว่างขึ้น อย่างต่ำๆ ก็น่าจะเป็นปี 2018 ส่วนราคาจำหน่ายเริ่มต้นน่าจะสูงกว่า 15,495 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 5.5 แสนบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายของรุ่น SM ในปัจจุบัน   ●


2017 ALTA Redshift ST Concept