January 23, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 Alfa Romeo Stelvio รถ SUV รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์อัลฟ่า โรมิโอ

เรื่อง : AREA 54

●   หลังเปิดตัวเป็นทางการไปในงาน 2016 Los Angeles Auto Show อัลฟ่า โรมิโอก็พร้อมทำตลาดครอสโอเวอร์ SUV รุ่นแรกในยุโรป โดยสหราชอาณาจักรจะได้สัมผัสกันเป็นที่แรกกับเวอร์ชั่นจำกัดจำนวนแบบออปชั่นครบในชื่อ First Edition

●   Alfa Romeo Stelvio เป็นรถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์อัลฟ่า โรมิโอ ตัวรถอยู่ในคลาสครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ขนาดตัวค่อนข้างกะทัดรัดตามสมัยนิยม ความยาวรวมเพียง 4,687 มม. กว้าง 1,903 มม. สูง 1,648 มม. คู่แข่งในกลุ่มเดียวเดียวกันที่รออยู่ในตลาดรถหรูก็คือ Audi Q5, BMW X3, Jaguar F-Pace, Mercedes GLC coupe หรือ Porsche Macan เป็นต้น ตลาดหลักคือ EMEA ยุโรป, ตะวันออกกลาง และอาฟริกา ส่วนในอเมริกาเหนือนั้น ตามข่าวจะมีไลน์อัพที่แตกต่างออกไปจากเวอร์ชั่นยุโรป

●   ชื่อรุ่น Stelvio นั้น อัลฟ่า โรมิโอนำมาจากชื่อของช่องเขาสเตลวิโอ (Stelvio Pass) หนึ่งในเส้นทางคลาสสิคที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,757 เมตร มีโค้งน้อยใหญ่ทั้งหมด 48 โค้ง และยังเป็นเส้นทางการแข่งขันจักรยาน Giro d’Italia ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของรายการใหญ่ประจำปีในยุโรปนอกเหนือไปจาก Tour de France ในฝรั่งเศส และ Vuelta a Espana ในสเปนด้วย

●   Alfa Romeo Stelvio First Edition จะมากับออปชั่นและการตกแต่งแบบรุ่นสูงสุด ใช้ชุดไฟหน้าแบบ Bi-Xenon ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ชุดแต่งโครเมียม ชุดเบรคคาร์บอนเซรามิค คาลิเปอร์เบรคสีเฉพาะรุ่น กระจกข้างบานหลังสีทึบแบบ Privacy Glass ภายในใช้ชุดเบาะหนังทั้งหมด เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าเต็มระบบและมีระบบอุ่นเบาะในวันที่เย็นเยียบ ชุดตกแต่งภายในที่คอนโซลหน้าและฐานเกียร์ใช้ไม้จริง มีแพดเดิลชิฟท์อลูมิเนียมให้ใช้งาน และมีระบบอินโฟเทนเมนท์ Connect 3D Nav พร้อมลำโพง Harman Kardon 14 จุด ที่ทำงานผ่านจอ 8.8 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน (รุ่นพื้นฐานในอนาคตใช้จอ 6.5 นิ้ว)

●   อย่างไรก็ตาม เวอร์ชั่น First Edition จะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์บล็อคอลูมิเนียมรุ่นเล็กที่พัฒนาโดยเฟอร์รารี่ เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 280 แรงม้า (HP) แรงบิด 42.2 กก.-ม. จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ด้วยระบบ Q4 system มีระบบ Torque Vectoring ช่วยกระจายแรงบิดทั้ง 4 ล้อให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 161 กรัม/กม. โหมดในการขับมี Natural, Dynamic และ Advanced Efficiency

●   ในขณะที่ของแรงตัวจริง Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio ที่จะมีโหมด Race เพิ่มขึ้นอีก 1 โหมด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ ความจุ 2.9 ลิตร ไบเทอร์โบ กำลังสูงสุด 510 แรงม้า แรงบิด 61.1 กก.-ม. แฟนๆ อัลฟ่า โรมิโอในต่างประเทศต้องรอกันไปอีกสักระยะหนึ่ง ราคาจำหน่ายแบบเป๊ะๆ ยังไม่เปิดเผยในเวลานี้ ส่วนราคาที่มีการคาดกันไว้อยู่ในช่วง 35,000 – 65,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.5 – 2.8 ล้านบาทครับ   ●

2018 Alfa Romeo Stelvio