December 31, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Toyota เผยผลสำรวจระบบ ICS ช่วยลดอุบัติเหตุเล็กๆ ได้จริง


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้าเผยผลสำรวจระบบช่วยจอดที่อาศัยความสามารถของโซนาร์ ICS หรือ Intelligent Clearance Sonar เพิ่มเติม ช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดจากความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจในขณะจอดได้จริง ไม่ว่าจะเป็นการเหยียบแป้นคันเร่งและเบรคสลับกัน หรือการถอยไปชนสิ่งกีดขวางในระดับความสูงที่ต่ำเกินกว่าทัศนวิสัยของผู้ขับจะมองเห็นได้จากภายในตัวรถ

●   โตโยต้าเริ่มติดตั้งระบบ ICS ในรถที่จำหน่ายในช่วงปี 2015 การเก็บข้อมูลเพื่อทำผลสำรวจมีขึ้นเป็นระยะเวลา 18 เดือนระหว่างมกราคม 2015 ถึงมิถุนายน 2016 กลุ่มตัวอย่างรถประกอบด้วย Toyota Alphard, Toyota Vellfire และ Toyota Prius รวมทั้งหมด 63,000 คัน ในจำนวนนี้มีรถที่ติดตั้งระบบ ICS ทั้งหมด 26,000 คัน

●   จากผลสำรวจนี้ โตโยต้าระบุว่ามีผู้ขับถึง 2,500 คนที่รายงานว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะพวกเขาเหยียบแป้นคันเร่งแทนที่จะเหยียบเบรค อย่างไรก็ตาม ในรถที่ติดตั้งระบบ ICS เมื่อโซนาร์ตรวจพบสิ่งกีดขวาง และพบว่าตัวรถยังคงเคลื่อนตัวเข้าไปหาสิ่งกีดขวาง ตัวระบบจะสั่งงานเบรคให้ทำงานแทนที่ ดังนั้นหากผู้ขับ (ยกตัวอย่าง) กำลังถอยจอด แต่ไม่เหยียบเบรคในขณะที่กำลังจะปะทะสิ่งกีดขวาง ระบบ ICS จะช่วยสั่งงานเบรค และลดการเกิดอุบัติเหตุ หรือลดความรุนแรงของความเสียหายในกรณีที่ผู้ขับกระแทกแป้นคันเร่งเต็มแรงเหมือนเหยียบเบรคได้

●   ผลสำรวจของโตโยต้าระบุเป็นสถิติออกมาให้เห็นกันว่า ระบบ ICS นั้นสามารถลดอุบัติเหตุจากการเหยียบแป้นคันเร่ง/เบรคผิดได้ถึง 70% และช่วยลดอุบัติเหตุที่ตัวรถมีการกระทบสิ่งกีดขวางรอบๆ คันในขณะถอยจอดได้ราว 40% โดยเฉพาะเมื่อผู้ขับเรียกใช้งานระบบช่วยจอด Intelligent Parking Assist system ซึ่งมีโซนาร์ ICS เป็นหน่วยย่อยในชุดระบบ   ●