December 6, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

SAIC เปิดตัว SUV รุ่นใหม่ MG ZS และปิคอัพรุ่นแรก Maxus T60

Posted by : AREA 54

●   SAIC Motor เปิดตัวรถ SUV รุ่นใหม่ MG ZS ภายใต้นิยาม ‘อินเตอร์เน็ต เอสยูวี’ รุ่นแรกของโลก พร้อมเผยโฉมปิคอัพรุ่นแรก Maxus T60 ภายในงานกว่างโจว อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ เอ็กซ์ซิบิชั่น ครั้งที่ 14 หรือ 2016 Guangzhou Auto Show โดย MG ZS จะเริ่มจำหน่ายในจีนช่วงต้นปี 2017 ส่วน Maxus T60 ภายใต้แบรนด์แม็กซัส หนึ่งในบริษัทย่อยของ SAIC Motor Commercial Vehicle Co., Ltd. จะเป็นรถปิคอัพที่เตรียมทำตลาดตามกลยุทธ์การขยายธุรกิจระดับโกลบอลของ SAIC ซึ่งบ้านเราก็น่าจะมีลุ้นในการทำตลาดเช่นกัน

●   MG ZS : ออกแบบมาเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี 1985 เน้นการให้ข้อมูลข่าวสารและการเชื่อมต่อโลกออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว เบื้องต้นชุดระบบสามารถควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ของตัวรถได้อย่างอิสระ เช่น ปลดล็อคด้วยรีโมทคอนโทรล หรือเปิดระบบปรับอากาศ รองรับการสั่งงานด้วยเสียง เปิด-ปิดซันรูฟได้, ปรับอุณหภูมิในรถได้ หรือเลือกสั่งระบบให้เล่นเพลงต่างๆ ได้โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย

●   ชุดระบบนำทางออกแบบเป็นพิเศษ แผนที่เป็นแบบออนไลน์ อัพเดทข้อมูลแบบรีลไทม์ สามารถให้ข้อมูลเส้นทาง และวางแผนการเดินทาง โดยแผนที่จะมีการขยายหรือลดขนาดตามความเร็วของรถและสภาพถนน เพื่อให้ผู้ขับสามารถสังเกตุรายละเอียดของแผนที่อย่างชัดเจน นอกจากนี้ระบบนำทางของ ZS ยังสามารถล็อคตำแหน่งข้อมูลปลายทางเอาไว้ได้ ในกรณีที่สัญญาณขาดหายผู้ขับสามารถใช้เครือข่าย 4G ในตัวรถทดแทน

●   งานออกแบบเน้นความเรียบง่ายสไตล์ยุโรป ตามข้อมูลแนวกระจกด้านท้ายรถจะถูกใช้เป็นเอกลักษณ์ใหม่ของการออกแบบรถ MG ในอนาคต กรอบไฟได้แรงบันดาลใจจากชิงช้า London eyes กรอบไฟท้ายขนาดใหญ่ใช้แรงบันดาลใจจากไฟประภาคาร หลังคา Panoramic Sunroof มีความกว้าง 870 มม. ยาว 1,365 มม. และมีพื้นที่เปิดกว้างถึง 0.83 ตารางเมตร ระยะการเปิดอยู่ที่ 695 มม. MG ระบุว่ากว้างที่สุดในเซคเมนท์เดียวกัน

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์ใหม่ SAIC Net Blue เบื้องต้นมี 2 ทางเลือกคือ เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 125 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรงไดเรค-อินเจคชั่น กำลังสูงสุด 168 แรงม้า

●   Maxus T60 : ปิคอัพรุ่นแรกของ SAIC Motor เน้นจุดขายที่การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเช่นกัน ตามข้อมูล SAIC ใช้แนวคิดมุ่งให้ความสะดวกแก่ผู้ขับยุคใหม่ โดยเฉพาะการทำธุรกิจแบบออนไลน์ ผู้ขับสามารถทำธุรกิจการค้า หรือธุรกรรมการเงินต่างๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตภายในตัวรถได้ SAIC ใช้ชื่อระบบปฏิบัติการว่า “YunOS” ซึ่งแนวคิดนี้เป็น 1 ใน 3 แนวคิดหลักในการผลิตรถยนต์ในอนาคตของภายใต้เครือ SAIC ประกอบด้วยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต, รถยนต์พลังงานทางเลือก และระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะ SAIC คาดว่ายอดจำหน่ายจะมีสัดส่วนรวมทั้งในจีนเองและต่างประเทศแบบ 50:50

●   T60 จะมากับพละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซลแบรนด์ VM ของยุโรป อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน VGT จ่ายเชื้อเพลิงตรงไดเรค-อินเจคชั่น และคอมเมนเรลแรงดันสูงเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ BOSCH กำลังสูงสุดประมาณ 147.5 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงราว 13.3 กม./ลิตร มาตรฐานไอเสีย Euro 6 เลือกโหมดในการขับได้ 3 แบบ คือ Normal, Eco และ Power

●   นอกจากนี้ T60 ยังเน้นความปลอดภัยด้วยการใช้เทคโนโลยีขึ้นรูปแบบ Thermoforming เป็นครั้งแรกในรถปิคอัพ และเชื่อมตัวถังด้วยการเชื่อมแบบเลเซอร์ ชุดระบบความปลอดภัยเบื้องต้นมีถุงลมนิรภัย 6 ใบ, กล้องรอบคัน 360 องศา, ระบบช่วยเตือนเมื่อเปลี่ยนช่องจราจร มีระบบอำนวยความสะดวกอย่างคีย์เลสส, Passive Entry, Passive Start, ครูสคอนโทรล เบาะปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง และผ่านการทดสอบชนในระดับ 5 ดาวจาก A-NCAP ของออสเตรเลีย

●   เบื้องต้นการจำหน่ายในจีนจะแบ่งเป็น 5 รุ่นย่อย ประกอบด้วยเกรด Comfort, Fruition, Elite, Deluxe และ Flagship ตัวถังมีทั้งแบบ 2 และ 4 ประตู ส่วนระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบ 2WD และ 4WD รวมทั้งเกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีรุ่นย่อยแบบพื้นฐานและยกสูงด้วย

●   แม็กซัสเป็นบริษัทผลิตรถพาณิชย์ในเครือ SAIC Motor ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 รถรุ่นแรกคือรถตู้ Maxus V80 เปิดตัวในปี 2011 ต่อด้วยรถ MPV Maxus G10 ส่วน Maxus T60 นับเป็นรถรุ่นที่ 3 ภายใต้แบรนด์แม็กซัส ราคาจำหน่ายในจีนคาดว่าอยู่ในช่วง 99,800 – 1,99,800 หยวน หรือประมาณ 5.2 – 1.1 ล้านบาทครับ   ●


2017 Maxus T60