December 17, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Mazda CX-5 เจนเนอเรชั่น 2 พร้อมทำตลาดญี่ปุ่น


Posted by : AREA 54

 

●   หลังเผยโฉมเป็นทางการภายในงาน 2016 LA Auto Show ครั้งที่ผ่านมา SUV ขนาดคอมแพคท์ Mazda CX-5 รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 2 ก็เตรียมทำตลาดในบ้านเกิดเป็นที่แรก โดยในสหรัฐฯ นั้น CX-5 นับเป็นหนึ่งในรุ่นรถที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากของมาสด้าด้วย เมื่อดูจากยอดจำหน่ายที่ไต่เพดานขึ้นมาในทุกๆ ปี นับจากปี 2012 กับจำนวนสุทธิ 43,319 คัน จนมาถึงยอดในระดับมากกว่า 1.1 แสนคันต่อปีในปี 2015 ที่ผ่านมา

●   งานออกแบบโดยรวมยังคงอยู่ในธีม KODO ของมาสด้า สีโปรโมทใหม่เป็นสีแดงสด Soul Red Crystal มองผาดๆ อาจไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทว่าด้านหน้าที่เว้ามุมหลบเข้ามาด้านใน ช่วยให้ CX-5 ใหม่ดูคมขึ้นกว่าเดิมมาก โดยการออกแบบในลักษณะนี้เราได้เห็นกันมาก่อนใน SUV หรูขนาดกลาง 7 ที่นั่งอย่าง Mazda CX-9 ที่เปิดตัวไปในช่วงปลายปีที่แล้วนั่นเอง ขณะเดียวมาสด้าได้เพิ่มความมั่นคงในการขับด้วยการขยายระยะแทร็คของทั้งล้อคู่หน้าและหลังให้มากกว่า 10 มม.

●   สิ่งที่ยกระดับให้เห็นกันอย่างชัดเจนคือ มาสด้าได้ทำการปรับรูปแบบการจัดวางในห้องโดยสารใหม่ทั้งหมด โดยปรับเอาบุคลิกในห้องโดยสารของ CX-9 มาย่อส่วนลงใน CX-5 ใหม่แทบจะทุกกระเบียด เมื่อเทียบกับ CX-5 รุ่นที่ทำตลาดในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า CX-5 ดูดีและให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถในกลุ่มพรีเมี่ยมทันทีที่แรกเห็น การตกแต่งด้วยวัสดุอย่างโครเมียมหรือหนังลงตัวในทุกสัดส่วน จากภาพประกอบคู่สีทูโทนถูกแบ่งส่วนและจัดวางมาเป็นอย่างดี

●   นอกจากนี้ CX-5 ใหม่จะถูกนับเป็นรถรุ่นแรกในเครือมาสด้าที่มีจอ Head-up display แบบฉายภาพไปแสดงผลบนกระจกหน้าจำหน่ายในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก CX-9 ที่มีฟังก์ชั่นในลักษณะเดียวกันนี้ไม่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น… อย่างไรก็ตาม ผู้แปลขอแนบหมายเหตุเอาไว้เล็กน้อย เนื่องจากไม่แน่ใจว่าจอ HUD แบบฉายภาพไปบนกระจก กับแบบฉายไปบนแผ่นสะท้อน (เช่นใน Mazda3 รุ่นปัจจุบัน) ให้ความคมชัดที่แตกต่างกันมาก-น้อยแค่ไหน?

●   รุ่นเครื่องยนต์ยังไม่ถึงวงรอบของกรอบเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรครั้งใหญ่ ดังนั้น CX-5 จะยังคงทำตลาดด้วยไลน์อัพเดิม ประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D ความจุ 2.2 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จ 172 แรงม้า (PS) ที่ได้รับการปรับปรุงการทำงานให้เงียบลงกว่าเดิม และตอบสนองการสั่งงานได้รวดเร็วขึ้นโดยเฉพาะอัตราเร่ง ต่อด้วยฝั่งเบนซิน SkyActiv-G หายใจธรรมดาอีก 2 ความจุ 2.0 ลิตร 155 แรงม้า และ 2.5 ลิตร 184 แรงม้า ทุกรุ่นจับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบ 2 ล้อและ 4 ล้อ i-Activ AWD

●   ด้านสมรรถนะ ระบบ G-Vectoring Control ที่เป็นเทคโนโลยีช่วยทรงตัวล่าสุด และประเดิมใช้งานใน Mazda3 รุ่นปี 2017 จะถูกติดตั้งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์มาตรฐานของ Mazda CX-5 ทุกรุ่นด้วย

●   ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่น รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์เบนซินเริ่มต้นที่ 2,462,400 เยน หรือประมาณ 7.5 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อปเครื่องยนต์ดีเซล AWD จบที่ 3,526,200 เยน หรือราว 1.1 ล้านบาทครับ… บ้านเรารอคิวกันได้ตามสะดวก   ●


2017 Mazda CX-5