December 8, 2016
Motortrivia Team (10156 articles)

2017 Honda NeuV Concept รถต้นแบบพ่วงระบบปัญญาประดิษฐ์


Posted by : AREA 54

 

●   ฮอนด้าพรีวิวภาพแรกของรถต้นแบบทรงกล่องรุ่นใหม่ Honda NeuV Concept (น่าจะออกเสียงว่า “นูวี่”) การจัดแสดงจะมีขึ้นภายในงาน 2017 CES หรือ Consumer Electronics Show ปีหน้าระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2017 แนวคิดเบื้องต้นคือการนำเสนอความเป็นไปได้ในการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) มาใช้งานในรถยนต์สำหรับยุคอนาคต

●   ยังมีรายละเอียดไม่มากนักในเวลานี้ครับ ในชั้นแรกตัวรถจะเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนน่าจะเป็นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV – battery electric vehicle) ส่วนระบบ A.I. จะทำหน้าที่ประมวลผลแบบรีลไทม์เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละสถานการณ์ โดยชุดระบบประมวลสถานการณ์แบบปัญญาประดิษฐ์นี้ ผู้ที่รับหน้าที่พัฒนาระบบคือบริษัท Cocoro SB

●   เท่าที่ผู้แปลค้นข้อมูลได้ในเวลานี้ Cocoro SB Co., Ltd. เป็นบริษัท R&D สัญชาติญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับระบบ Cloud AI service สำนักงานใหญ่อยู่ที่โตเกียว บริษัทที่ถือหุ้นใหญ่และให้เงินสนับสนุนก็คือ SoftBank Group Corp. หนึ่งในบริษัทข้ามชาติด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น

●   นอกเหนือจาก Honda NeuV Concept แล้ว ในงาน CES ปีหน้า ฮอนด้าจะเปิดตัวแนวคิดใหม่ของระบบขนส่งในอนาคตภายใต้ธีม “Cooperative Mobility Ecosystem” โดยอาศัยความร่วมมือกับบริษัทใหญ่ๆ ที่เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา รวมทั้งบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่มีแนวคิดนอกกรอบด้วย… รายละเอียดเพิ่มเติมรออัพเดทอีกครั้งในช่วงเดือนมกราคม 2017 ครับ   ●


Update 1 : เปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ “HANA”

Friday, 6 January, 2017 1:19 AM

●   ฮอนด้าเผยรายรายละเอียดของต้นแบบซิตี้คาร์ NeuV Concept เรียบร้อยแล้วในงาน 2017 CES โดยชื่อ NeuV ย่อมาจาก New Electric Urban Vehicle ตัวรถออกแบบมาสำหรับใช้งานในเมืองโดยเฉพาะ ห้องโดยสารเป็นแบบ 2 ที่นั่ง ขนาดตัวใกล้เคียงกับ Smart ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่

●   แนวคิดของฮอนด้าคือ ตัวรถต้องสามารถใช้งานได้มากกว่าการขับรถในเมืองแบบไป-กลับแล้วจอดทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ดังนั้นฟังก์ชั่นเสริมสำหรับเจ้าของรถในเบื้องต้นจะมีให้ 2 แบบ แบบแรกคือการใช้งานลักษณะ Carsharing (โดยยังคงเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ) แบบที่ 2 คือการเชื่อมรถเข้ากับกริดไฟฟ้าเพื่อให้เจ้าของรถสามารถขายไฟฟ้ากลับคืนให้กับการไฟฟ้าได้ในลักษณะเดียวกับผู้ที่ลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เชื่อมกับกริดนั่นเอง

●   ฮอนด้าดูเหมือนจะไม่เน้นสมรรถนะอะไรให้กับ NeuV มากครับ ข้อมูลทางเทคนิคจึงไม่โอเวอร์นักตามสไตล์ซิตี้คาร์ ชุดระบบประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 55 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 73 แรงม้า (HP) แบตเตอรี่แพคความจุพอประมาณ 20 กิโลวัทท์-ชม. และมีฟังชั่นรีชาร์จไร้สายแบบแม่เหล็กเหนี่ยวนำ 6.6 กิโลวัทท์ติดตั้งอยู่บริเวณใต้ท้องรถ

●   ฟังก์ชั่นสุดท้ายคือการเพิ่มความสามารถให้รถกลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ขับ ฮอนด้าเรียกมันว่าระบบ “ฮานะ” หรือ HANA – Honda Automated Network Assistant โดยในส่วนนี้ก็คือระบบ ปัญญาประดิษฐ์ ที่มีการเอ่ยถึงในข่าวก่อนหน้า

●   ฮานะสามารถเรียนรู้และจดจำข้อมูลเฉพาะตัวของผู้ขับ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ในขณะขับ หรือแม้แต่อารมณ์ความต้องการของผู้ใกล้ชิดกับผู้ขับ โดยฮานะจะให้ความช่วยเหลือให้เหมาะสมกับกรณีที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า เช่น หากผู้ขับง่วง ฮานะจะเปิดเพลงซึ่งกระตุ้นอารณ์ให้สดชื่น หรือในขณะที่อารณ์ขุ่นมัว ก็จะเลือกเพลงที่ฟังแล้วอารมณ์เย็นลง ทว่าเพลงที่จะเลือกนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของรถเป็นหลัก อาทิ บางคนอาจจะต้องการเพลงเมทัลเพื่อให้อารมณ์เย็นลง ในขณะที่บางคนต้องการฟังเพลงคลาสสิค เป็นต้น

●   ฮานะจะประมวลผลโดยใช้กิจวัตรพื้นฐานเป็นหลัก หมายความว่าในเบื้องต้นฮานะจะ “ไม่รู้จักเจ้าของรถ” แต่จะมีความสามารถพื้นฐานในแบบ Google Assistant หรือ Siri นั่นแหละครับ จากนั้นฮานะจะค่อยๆ รวบรวมกิจวัตรประจำวันของเจ้าของรถมาประมวลผลเป็นข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ออกจากบ้านกี่โมง, นั่งไปกับใคร, ฟังเพลงแบบไหน, ลักษณะการขับรถเป็นอย่างไรในเวลาที่อารมณ์เปลี่ยนแปลง, ดูแลแจ้งเตือนนัดหมายการทำงาน จากนั้นจึงจะประมวลผลและแนะนำข้อมูลบางประการ หรือพูดคุย ตอบโต้ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ

●   จากวีดิโอประกอบจากทางด้านล่างจะเห็นว่า แม้ฮานะจะเป็นเพียงแนวคิด แต่ไม่มีอะไรที่เกินจริงจนกลายเป็นเรื่องเพ้อฝันครับ ดูจากความสามารถที่ Google Assistant หรือ Siri ทำได้ในปัจจุบัน ระบบ A.I. ของฮอนด้าไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในอนาคต   ●


2017 Honda NeuV Concept