December 12, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

Civic, Navara และ Sienta รับเรท 5 ดาวจาก ASEAN NCAP


Posted by : AREA 54

 

●   ผลการทดสอบชนเฟสล่าสุดของ ASEAN NCAP หรือ ASEAN New Car Assessment Program หน่วยงานอิสระทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้จำหน่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประเทศมาเลเซีย Honda Civic, Nissan Navara และ Toyota Sienta เป็นรถใหม่ 3 รุ่นล่าสุดที่ได้รับความปลอดภัยสูงสุดในระดับ 5 ดาว

●   ทั้งนี้ในรุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในเฟสการทดสอบชนช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม 2016 และไม่ได้จำหน่ายในบ้านเรามี Daihatsu Sigra ผลิตในมาเลเซีย รับเรท 4 ดาว (รุ่นที่ไม่มีเข็มขัดนิรภัยลดเหลือเพียง 1 ดาว), Perodua Bezza ผลิตในมาเลเซีย รับเรท 5 ดาว, Proton Saga ผลิตในมาเลเซีย รับเรท 4 ดาว และ Toyota Calya ผลิตในอินโดนีเซีย รับเรท 4 ดาว

2016 HONDA CIVIC


●   ไล่ไปตามตัวอักษร เริ่มกันที่ Honda Civic รุ่นปี 2016 ตัวถังซีดาน เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ผลิตในประเทศไทย ทำตลาดในเวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, กัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์, บรูไน และไทย การปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าหรือ AOP – Adult Occupant Protection อยู่ในเกณฑ์ดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศีรษะ, หน้าอก, ต้นขา หรือส่วนแข้ง เทียบจากค่าเฉลี่ยสูงสุดของ NCAP 16 คะแนน Civic ทำได้ 14.74 คะแนน คิดเป็นเรท 5 ดาว ในขณะที่คะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กบนเบาะนิรภัยสำหรับเด็กที่ยึดอยู่กับ ISOFIX หรือ COP – Child Occupant Protection คะแนนรวม 86% คิดเป็นเรท 4 ดาว

●   Honda Civic รุ่นที่รับเรท 5 ดาวคือรุ่นที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า มีตัวช่วยอย่างระบบ ESC ช่วยควบคุมการทรงตัว และระบบช่วยเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย (Seatbelt Reminder System) ทั้งฝั่งผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าหน้า ทว่ารุ่นที่มีระบบช่วยเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะฝั่งผู้ขับด้านเดียวจะได้รับเรทเพียง 4 ดาว ส่วนคะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กไม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้ง 2 รุ่นคือ 86%

2016 HONDA BRIO AMAZE


●   สำหรับ Honda Brio Amaze รุ่นปี 2016 ซึ่งในบ้านเราไม่ใช่รถชนิดใหม่เอี่ยมในปีนี้ ทว่ามีการปรับปรุงรุ่นปีในช่วงเดือนพฤษภาคม เช่น กระจังหน้า-กันชนหน้าใหม่ ไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ และล้ออัลลอยลายใหม่เป็นต้น ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ฐานการผลิตมีทั้งในประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซีย จำหน่ายในฟิลิปินส์, อินโดนีเซีย และไทย ทำคะแนนปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าได้เพียง 12.88 คะแนน คิดเป็นเรท 4 ดาว ส่วนคะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กบนเบาะนิรภัยสำหรับเด็กทำได้เพียง 45% เท่านั้น คิดเป็นเรทเพียง 2 ดาว

2016 NISSAN NAVARA


●   Nissan Navara รุ่นปี 2016 ตัวถัง 4 ประตู Double Cab เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ผลิตในประเทศไทย ทำตลาดในมาเลเซียและไทย การปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าเทียบจากค่าเฉลี่ยสูงสุดของ NCAP 16 คะแนน Navara ทำได้ 14.44 คะแนน นับเป็นค่าเฉลี่ยความปลอดภัยที่เทียบเท่ารถยนต์นั่งอย่าง Civic ส่วนคะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กบนเบาะนิรภัยสำหรับเด็กที่ยึดอยู่กับ ISOFIX คะแนนรวม 61% คิดเป็นเรท 3 ดาว แม้โดยรวมจะผ่านขึ้นไปรับเรท 5 ดาว แต่คะแนนสำหรับส่วนนี้ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับรถยนต์นั่ง

●   ในกรณีของ Navara รุ่นที่รับเรท 5 ดาวคือรุ่นที่ติดตั้งถุงลมนิรภัย 3 ใบ (คู่หน้าและเข่า) และมีระบบ ESC เป็นตัวช่วย ส่วนรุ่นที่ไม่มีระบบ ESC นั้นคะแนนรวมจะลดลงไปอยู่ในเรท 4 ดาว อย่างไรก็ตามคะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กยังคงเท่ากันทั้ง 2 รุ่นคือ 61%

2016 TOYOTA SIENTA


●   ปิดท้ายที่รถ MPV รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรา Toyota Sienta รุ่นปี 2016 เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ผลิตในอินโดนีเซีย ทำตลาดในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, บรูไน, สิงคโปร์ และไทย การปกป้องผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าเทียบจากค่าเฉลี่ยสูงสุดของ NCAP 16 คะแนน Sienta ทำได้ 15.26 คะแนน คิดเป็นเรท 5 ดาวที่สมบูรณ์มากกว่า Civic เสียอีก โดยเฉพาะผู้โดยสารทางด้านหน้าที่ได้แต้มเพิ่มจากคะแนนการปกป้องส่วนหน้าแข้งที่ดีกว่า จุดที่ด้อยกว่า Civic คือ คะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กบนเบาะนิรภัยสำหรับเด็กที่ยึดอยู่กับ ISOFIX คะแนนรวม 74% คิดเป็นเรท 4 ดาว

●   รุ่นที่รับเรท 5 ดาวคือรุ่นที่ติดตั้งถุงลมนิรภัย 3 ใบและมีระบบ ESC เป็นตัวช่วย ส่วนรุ่นที่ไม่มีระบบ ESC คะแนนรวมจะลดลงไปอยู่ในเรท 4 ดาว เช่นเดียวกับ Navara ในขณะที่คะแนนรวมของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็กยังคงเท่ากันทั้ง 2 รุ่นคือ 74%   ●


ASEAN NCAP 2016 : Civic, Navara and Sienta