December 9, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Harman ลงทุนพัฒนาจอ HUD ร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพ Navdy


Posted by : AREA 54

 

●   หลังถูก Samsung ซื้อกิจการไปในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา Harman International Industries Inc. บริษัทที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด โดยเฉพาะเครื่องเสียงที่เรารู้จักกันดีอย่างซับ-แบรนด์ Harman Kardon ก็เตรียมเปิดศักราชใหม่ด้วยการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพจากซาน ฟรานซิสโก Navdy Inc. เตรียมจำหน่ายจอ Head-up display เป็นทางการในช่วงปี 2017

●   ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าประโยชน์ที่ฮาร์แมนจะได้รับจากการลงทุนเป็นครั้งแรกภายใต้การอนุมัติของซัมซุงคืออะไร ในขณะที่ตัวแทนของแนฟดี้ก็ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในเวลานี้ รวมทั้งเม็ดเงินลงทุนที่จะได้รับด้วย อย่างไรก็ตามแนฟดี้ได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่น่าสนใจมากที่สุดในช่วงปี 2015 – 2016 ที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทผลิตชิปเซ็ทยักษ์ใหญ่ในแวดวงสมาร์ทโฟนอย่าง Qualcomm Inc. ได้ร่วมลงทุนกับแนฟดี้ไปในช่วงปี 2015

●   สำหรับผลิตภัณฑ์ของแนฟดี้ก็คือจอ HUD ที่มีการทำงานในแบบเดียวกับจอ HUD ของผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆ นั่นเอง โดยธรรมชาติตัวฮาร์ดแวร์จัดเป็นอุปกรณ์เสริมในลักษณะ Portable เบื้องต้นผู้ที่ต้องการสามารถซื้อไปติดตั้งได้ง่ายๆ บนคอนโซลหน้า ความสามารถของแนฟดี้ก็คือ โต้ตอบกับผู้ใช้งาน, แสดงผลระบบนำทาง, เชื่อมต่อกับฟังก์ชั่นสั่งงานบนพวงมาลัยได้ผ่านอุปกรณ์เสริมแบบปุ่มโรตารี่, เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ด้วย Bluetooth, รับ-ส่งข้อความ พูดคุยโทรศัพท์ได้, เล่นเพลงจากสมาร์ทโฟนหรือระบบอินโฟฯ ติดรถได้, วางแผนแนะนำเส้นทางได้แบบสมาร์ทเนวิเกเตอร์, แจ้งข้อมูลพื้นฐานอาทิ ความเร็วรถ ฯลฯ และรองรับการสั่งงานด้วยท่าทางหรือ Gesture Control

●   มีข้อมูลที่น่าสนใจว่า ในระหว่างการทดสอบเก็บข้อมูลใช้งานจริงนั้น ฟังก์ชั่น Gesture Control เป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ ‘น้อยที่สุด’ และไม่อยากใช้ท่าทางอะไรที่ซับซ้อนมากจนเกินไป ดังนั้นฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยท่าทางที่สะดวกต่อผู้ขับมากที่สุดคือ การปัดมือไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อรับหรือปฏิเสธเท่านั้น ส่วมปุ่มโรตารี่ที่มีปุ่มกดตรงกลางเพื่อสั่ง enter นั้นตามความเห็นของผู้แปลรู้สึกว่ามันขัดตาไปหน่อย (ดูเป็นส่วนเกินที่ไม่ได้ออกมาจากโรงงาน) แม้จะมีการออกแบบมาอย่างเรียบง่ายที่สุดแล้วก็ตามที


ชุดควบคุมแบบโรตารี่สำหรับเลือกการแสดงผล จำเป็นต้องติดตั้งเพิ่มเติมบนพวงมาลัย


●   ตัว Navdy App รองรับการใช้งานในระบบปฏิบัติการทั้งฝั่ง iOS และ Android การโต้ตอบกับผู้ใช้งานทำได้ผ่าน Siri และ Google Assistant ส่วนแผนที่พร้อมจุด POI ใช้ความสามารถของ Google Map เชื่อมต่อกับรถยนต์ผ่านพอร์ท OBDII ตามข่าวเสียงตอบรับของยูสเซอร์ที่ได้ทดลองใช้งานในเวอร์ชั่นเดโมดีสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นความรวดเร็วในการประมวลผล หรือการแสดงผลกราฟิคในสภาพแสงที่แตกต่างกัน โดนเฉพาะความคมชัดในสภาพแสงภายนอกที่จัดจ้า

●   ปัจจุบันแนฟดี้รับพรี-ออเดอร์จอ HUD รุ่นแรกของบริษัทไปแล้วราว 2 หมื่นตัวนับจากการเริ่มโปรเจคท์ระดมทุนในปี 2014 ราคาขายต่อเครื่องอยู่ที่ 799 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.9 หมื่นบาท… รวมแล้วแนฟดี้จะได้รับเงินจากยอดจำหน่ายในเบื้องต้นราวๆ 570 ล้านบาท หักลบกลบหนี้ตัดต้นทุนที่ทางตั้งออฟฟิซ, งานวิจัยพัฒนา, ค่าตัวพนักงานในบริษัท ฯลฯ นับว่าแนฟดี้เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบริษัทหนึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา   ●


Navdy Head-up display