December 29, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

Faraday Future อาจต้องยุติการผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก


Posted by : AREA 54

 

●   ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ กำลังประสบปัญหาอย่างหนักทางด้านการเงิน โดยระดับของความ “หนัก” นั้นอาจจะถึงขั้นที่บริษัทต้องยุติการดำเนินงานในส่วนของการผลิตรถยนต์รุ่นแรกกันเลยทีเดียว แถมงานนี้แบคอัพทุนหนาจากจีนอย่าง LeEco อาจจะเป็นผู้ที่ลอยตัวจากปัญหาทั้งหมด พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกคนเดียวแบบสบายใจเสียด้วยซ้ำ

●   เป็นที่รู้กันว่า LeEco มีแผนงานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในนาม LeSEE หรือแผนงาน SEE Paln มาก่อนหน้าที่ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ จะลงมาลุยทำต้นแบบ FFZERO1 Concept และเปิดบริษัทอย่างเต็มตัว นอกเหนือไปจากการทำทีม Faraday Future Dragon Racing ร่วมกับทีมแข่งสัญชาติอเมริกัน Dragon Racing ของ Jay Penske ในรายการ Formula E ซึ่งเมื่อเรามองในมุมของ LeEco แล้ว อย่างไรเสียการเปิดตัว LeSEE ย่อมสำคัญกว่าการเปิดตัวรถรุ่นแรกของฟาราเดย์ ฟิวเจอร์

●   เว็บไซท์ Jalopnik มีรายงานในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2016 ที่ผ่านมาว่า ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ประสบปัญหาอย่างรุนแรงเกินกว่าที่คนนอกจะคาดคิด โดยแหล่งข่าวไม่ระบุนามเผยว่าต้องใช้คำว่าหายนะกันเลยทีเดียว เนื่องจากพนักงาน, ซัพพลายเออร์ หรือบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องกับโปรเจคท์ไม่มีใครได้รับเงินค่าจ้างจากทางบริษัทเลย ดังนั้นไม่ต้องไปพูดถึงตัวเงินในด้านการก่อสร้างโรงงานการผลิตในเนวาด้าที่มีมูลค่าการประเมินที่สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยซ้ำ

●   นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พนักงานบางส่วนซึ่งเป็นกำลังหลักของฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรหรือนักออกแบบ ถูกดึงตัวไปทำงานกับ LeEco เพื่อเดินหน้าแผนงาน LeSEE ไปเรียบร้อยแล้วด้วย… ไม่นับ 2 หัวเรือใหญ่อย่าง Marco Mattiacci อดีต CEO ของเฟอร์รารี่ผู้ดูแลงานด้านการขายในโซนอเมริกาเหนือ และ Joerg Sommer อดีตผู้ดูแลกลยุทธผลิตภัณฑ์และวางแผนงานการตลาดของโฟล์คสวาเกนที่ชิงลาออกไปแล้วทั้งคู่

●   ปัจจุบันฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ มีคดีฟ้องร้องในเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับหนี้ค้างชำระกับ Futuris Automotive ซัพพลายเออร์ที่รับหน้าที่ผลิตเบาะให้กับรถรุ่นนี้ และบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ AECOM ก็ได้ยุติการดำเนินการในไซท์ก่อสร้างโรงงานผลิตที่เนวาด้าไปแล้วในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา

●   อย่างไรก็ตาม ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ยังคงหมายกำหนดการณ์เดิมในการเปิดตัวรถรุ่นแรกภายในงาน CES 2017 ที่ลาส เวกัส ระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2017 ที่จะถึงนี้ครับ แต่ถ้าหากฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ ไม่สามารถระดมทุนเพื่อดำเนินงานต่อได้หลังจบงาน ก็อาจจะต้องปิดบริษัทไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์   ●


2016 Faraday Future FFZERO1 Concept