December 20, 2016
Motortrivia Team (10073 articles)

Leonardo DiCaprio รับตำแหน่ง Brand Ambassador ให้ BYD Auto

เรื่อง : AREA 54

●   Leonardo DiCaprio หนึ่งในนักแสดงที่มีบทบาทเด่นชัดในฐานะนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ตกลงรับตำแหน่งแบรนด์ แอมบาสเดอร์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีนอย่าง BYD Auto (บีวายดี) โดยมีการยืนยันผ่านแอคเคาท์อย่างเป็นทางการของ BYD ในโซเชียลเน็ทเวิร์คยอดนิยมของจีนอย่าง Weibo เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา

●   “ผู้คนทั่วโลกล้วนตระหนักกันดีว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลมันไร้ประสิทธิภาพ และยังเป็นส่วนสำคัญในการคุกคามโลกใบนี้”  DiCaprio ให้ความเห็น และเตรียมทำหน้าที่โปรโมทรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ให้กับ BYD ตลอดปี 2017 “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะเพิ่มจำนวนยานยนต์พลังงานสะอาดบนท้องถนนในประเทศจีนและที่อื่นๆ”

●   BYD Company หรือ “Build your dreams” ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เริ่มต้นด้วยการทำธุรกิจแบตเตอรี่แบบรีชาร์จเพื่อแชร์ตลาดนำเข้าแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น และเติบโตอย่างรวดเร็วจนเป็นอันดับ 2 ของผู้ผลิตแบตเตอรรี่รีชาร์จชั้นนำของโลกรองจาก Sanyo จากนั้นจึงเริ่มก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2011 ด้วยการควบรวมกิจการของ Tsinchuan Automobile (ฉินชวน ออโตโมบิล) แล้วแตกบริษัทย่อยออกมาเป็น BYD Automobile Co. Ltd. ผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศ

●   BYD เผยโฉมรถยนต์ plug-in hybrid ซีดาน 4 ประตูในชื่อ BYD F6DM เป็นครั้งแรกในปี 2008 โดยใช้แบตเตอรี่แบบ LFP หรือ Lithium iron phosphate (LiFePO4) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ตระกูลเดียวกับลิเธียม-ไอออน ต่อด้วยการเปิดตัว BYD F3DM คอมแพคท์ ซีดาน plug-in hybrid อีก 1 รุ่นที่เจนีวา มอเตอร์โชว์ ในอีกไม่กี่เดือนถัดมา กระทั่งปลายปี 2008 Warren Buffet แห่ง Berkshire Hathaway Group หนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกได้ซื้อหุ้นของ BYD 10% ในนามบริษัทลูก MidAmerican Energy ด้วยเงินลงทุนราว 230 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ยังผลให้หุ้นของ BYD พุ่งขึ้นสูงจนทะลุเพดาน ว่ากันว่า Buffet เก็บเกี่ยวผลกำไรจากการลงทุนในครั้งนี้ได้ถึง 7 เท่าจากจำนวนเงินลงทุน

●   ปัจจุบันจีนตื่นตัวเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัญหามลพิษในเมืองใหญ่ที่เรื้อรังมานานหลายปีติดต่อกัน สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (China Association of Automobile Manufacturers) มีรายงานว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2016 ความต้องการของรถยนต์ในกลุ่มโครงการ NEV หรือ New Energy Vehicle Program ที่มุ่งไปที่การแก้ปัญหามลพิษ พุ่งสูงขึ้นถึง 82.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2015 ที่ผ่านมา

●   82.2% ที่ว่านี้คิดเป็นยอดจำหน่ายรถกรีนราว 3.37 แสนคัน (10 เดือนแรก) โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นยอดจำหน่ายของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเครือ BYD ถึง 8.4 หมื่นคัน หมายความว่าสิ้นปีนี้ BYD มีสิทธิ์เพิ่มยอดสะสมได้เฉียดๆ 1 แสนคันตามค่าเฉลี่ยครับ

●   นอกจากนี้ รัฐบาลจีนเองก็สนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศอย่างจริงจัง (นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ Tesla ไม่สามารถลดเพดานราคาจำหน่ายรถในจีนได้ตามแผนงานในช่วงแรกๆ) และยังเพิ่มเรทส่วนลดสร้างแรงจูงใจสำหรับผู้ซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 90,000 หยวนต่อคัน หรือประมาณ 4.6 แสนบาทด้วย (ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ของตัวรถ)

●   ส่วนบ้านเรา… รถกรีน, สาธารณูปโภค เช่น สถานีชาร์จ, ส่วนลดสร้างแรงจูงใจ ฯลฯ เป็นเรื่องที่ยังคงต้องรอความชัดเจนกันต่อไปครับ   ●