December 4, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

2016 Buick Velite Concept ต้นแบบครอสโอเวอร์ PHEV เปิดตัวในจีน


Posted by : AREA 54

 

●   บิวอิคเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นใหม่ Buick Velite Concept ในงาน 2016 Guangzhou Auto Show โดยชื่อ Velite นี้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งหลังจากที่ Buick Velite Concept เวอร์ชั่นแรกจัดแสดงไปใน 2004 New York Auto Show หรือราว 12 ปีมาแล้ว ทว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบตัวถังจากคูเป้เปิดประทุนมาเป็นครอสโอเวอร์ 4 ประตูระบบ plug-in hybrid

●   ไม่มีเหตุผลแน่ชัดว่าทำไมบิวอิคจึงนำชื่อนี้กลับมาใช้อีกครั้ง Velite Concept ใหม่อยู่ในรูปโฉมของรถครอสโอเวอร์ตัวถัง 4 ประตู 4 ที่นั่ง (หรือคันจริงอาจจะเป็นแวกอน?) ไม่มีเสากลาง ประตูบานหลังเปิดเหวี่ยงออกทางด้านหลังแบบตู้กับข้าวหรือ coach door (หรือ suicide door) งานออกแบบเป็นผลงานของ PATAC หรือ Pan Asia Technical Automotive Center หนึ่งในบริษัทร่วมทุนยักษ์ใหญ่ของจีนระหว่าง GM และ SAIC.

●   ที่ผ่านมา PATAC มีผลงานการออกแบบรถยนต์ต้นแบบที่ล้ำและโดดเด่นมากมายหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Chevrolet FNR Concept, รถตระกูล Electric Networked-Vehicle หรือ Chevrolet EN-V รวมถึงรถต้นแบบของบริษัทในเครืออย่างบิวอิค เช่น Buick Riviera Concept

●   อย่างไรก็ตาม ชื่อ Velite นี้จะถูกนำมาใช้งานจริงในจีนด้วยการเป็นชื่อรุ่นของ Buick Velite ตัวถังซีดานหรือ Chevrolet Volt เวอร์ชั่นจีน และเตรียมทำตลาดในปี 2017 ที่จะถึงนี้ ดังนั้นจึงมีความเป็นได้ว่า Velite Concept ใหม่อาจจะถูกผลิตจริงเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์มากกว่ารุ่นตัวถังซีดาน เนื่องจากชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตในเวอร์ชั่นต้นแบบนี้ก็เป็นชุดเดียวกับที่ติดตั้งใน Chevrolet Volt รุ่นปี 2016 นั่นเอง   ●


2016 Buick Velite Concept