November 28, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Workhorse W-15 ปิคอัพ ปลั๊ก-อิน พร้อมผลิตในสหรัฐฯ ปี 2018


Posted by : AREA 54

 

●   Workhorse บริษัทผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในสหรัฐฯ เตรียมเปิดตัวปิคอัพระบบ Range-Extender รุ่นแรกของบริษัท ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Workhorse W-15 กำหนดการผลิตจริงอยู่ในช่วงปี 2018 เบื้องต้นตั้งเป้าจำหน่ายแบบ fleet ให้กับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการลดต้นทุนระยะยาวในด้านธุรกิจการขนส่ง หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง

●   ตอนแรกผู้แปลนึกว่าเวิร์คฮอร์สเป็นบริษัทน้องใหม่ในแวดวงกรีน แต่ปรากฏว่าเวิร์คฮอร์สเดิมก็คือบริษัท AMP Electric Vehicles ที่รับดัดแปลงรถทั่วไปให้ใช้งานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านั่นเอง ผลงานที่ผ่านมามี 3 รุ่นหลักคือ Chevrolet Equinox, Jeep Grand Cherokee และ Mercedes Benz ML350 โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงปี 2007 ก่อนจะซื้อแบรนด์และโรงงานของบริษัท Workhorse ซึ่งเป็นบริษัทผลิตแชสซีส์แบบคัสตอมในปี 2015 โดยเปลี่ยนชื่อจาก AMP Electric Vehicles มาเป็น Workhorse Group Inc. ปัจจุบันสำนักงานใหญ่อยู่ที่โอไฮโอ ส่วนโรงงานผลิตอยู่ที่อินเดียนา

●   Workhorse W-15 เป็นรถปิคอัพขนาดฟูลไซส์สำหรับใช้งานในแบบพาณิชย์โดยตรง ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง ความยาวรวม 5,943 มม. ขนาดตัวพอๆ กับ Ford F-150 รุ่นปัจจุบัน (ตัวเลขนี้ W-15 จะยาวกว่ารุ่นตัวถัง Regular Cab และ Super Cab + กระบะ 6.5 ฟุท แต่จะสั้นกว่ารุ่นตัวถัง SuperCrew + กระบะ 6.5 ฟุท หรือรุ่น Super Cab + กระบะ 8 ฟุท) ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถมีให้ 9 นิ้ว รองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดราว 1 ตัน

●   เวิร์คฮอร์สระบุว่าจุดเด่นของ W-15 คือแชสซีส์ที่ออกแบบเฉพาะตัว รูปทรงเรียบง่าย เลย์เอาท์แบบ body-on-frame สามารถจัดวางมอเตอร์ไฟฟ้าคู่เอาไว้ที่เพลาหน้า-หลังอย่างละตัว รวมทั้งการวางถาดแบตเตอรี่แพคเอาไว้อย่างเหมาะสมกับการกระจายน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีการออกแบบ crumple zone ที่ยาวถึง 30 นิ้ว (โซนที่ออกแบบให้มีการยุบตัวเมื่อเกิดการปะทะ) ส่วนตัวช่วยด้านความปลอดภัยในชั้นต้นมีระบบรักษาตำแหน่งในเลน และระบบเบรคอัตโนมัติที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Lane Centering Technology และ Auto-Braking ตามลำดับ

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ plug-in hybrid ใช้ชื่อว่า “E-Gen” ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2 สูบ ความจุ 647 ซีซี (ใช้บริการของ BMW i3 รุ่น range-extended) ทำหน้าที่เป็นออนบอร์ด เจนเนอเรเตอร์ สร้างกระแสไฟฟ้าไปเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ผลิตและออกแบบโดย Panasonic ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 60 กิโลวัทท์-ชม. แบ่งเป็น 2 แพคเพื่อความเหมาะสมในการบำรุงรักษา มอเตอร์ไฟฟ้าผลิตกำลังได้ 268 แรงม้า (HP) ขับเคลื่อน 4 ล้อ และมีเทคโนโลยี regenerative braking ชาร์จไฟกลับขณะเบรค โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 129 กม./รีชาร์จ ส่วนโหมดไฮบริดวิ่งได้ประมาณ 499 กม.

●   อย่างไรก็ตาม Workhorse W-15 เป็นเพียงหน่วยย่อยของบริษัทเวิร์คฮอร์สเท่านั้น ธุรกิจหลักๆ ในปัจจุบันแยกเป็นการผลิตรถประเภท Step-Vans (รถพาณิชย์ทรงกล่องที่มีทางเชื่อมตลอดคัน เช่น รถขนเงิน), โดรนขนส่งขนาดใหญ่ 8 ใบพัด และซอฟท์แวร์ระบบเทเลมาติคส์ในชื่อ Metron สำหรับการบริหารจัดการเส้นทางขนส่งโดยเฉพาะ ซึ่งจะรองรับการคำนวณแบบเต็มระบบ อาทิ ระยะทาง เวลา ค่าสึกหรอ จุดแวะพักที่เหมาะสมกับเส้นทาง ฯลฯ

●   เวิร์คฮอร์สวางแผนเปิดตัวโปรโตไทป์ของ W-15 ภายในงาน 2017 ACT – Advanced Clean Transportation Expo ระหว่างวันที่ 1 – 4 เมษายน 2017 ที่ลองบีช แคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันหากไม่นับแผนงาน VIA X-Truck ของบริษัท VIA Motors Inc. ที่ใช้แชสซีส์ของ Chevrolet Silverado ทั้งแผง เวิร์คฮอร์สรุ่น W-15 นับเป็นปิคอัพ plug-in คันแรกที่พัฒนาขึ้นโดยผู้ผลิตในลักษณะ OEM แท้ๆ ที่ไม่ได้พึ่งพาแพลทฟอร์มของรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งครับ   ●


Workhorse W-15