November 20, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2016 Netz Cup Vitz Race สุพงศ์-นิวัฒน์ลุยม่านหมอกประเทศญี่ปุ่น


ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ยกระดับนักแข่งรถไทยส่ง 2 นักแข่งดาวรุ่ง สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ และ นิวัฒน์ กลิ่นจำปา ที่คว้าชัยรุ่น Corolla Altis one-make race ในรายการ Toyota Motorsport ฤดูกาล 2016 เป็นตัวแทนนักแข่งไทยลงสนามในงาน Toyota Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race 2016 ณ สนาม Autopolis ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา

●   GR Netz Cup Vitz Race (GR หมายถึง Gazoo Racing) นับเป็นหนึ่งในมอเตอร์สปอร์ตรายการใหญ่ที่ได้รับความนิยมจากนักแข่งรถทั่วญี่ปุ่น นักแข่งที่เข้าร่วมรายการนี้ ต้องผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกในระดับภูมิภาค จนได้ตัวแทนภูมิภาคภาคละประมาณ 10 – 15 คน รวมตัวแทนทั้งประเทศจำนวน 90 คน ภายในงานมีการจัดนิทรรศการแสดงเทคโนโลยีและกิจกรรมต่างๆ มากมาย

●   สำหรับสนามแข่งรถนานาชาติ ออโตโปลิส อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ Autopolis International Race Course เป็นสนามแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์นานาชาติ ที่เริ่มเปิดทำการในปี 1990 ใช้รองรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทั้งการแข่งขันรายการระดับประเทศและระดับนานาชาติ จุดเด่นคือภูมิทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ ตัวสนามตั้งอยู่ในหุบเขาอุทยานแห่งชาติอะโสะ จังหวัดโออิตะ เกาะคิวชู

●   ตัวสนามอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 3,000 เมตร ความยาวสนาม 4.67 กิโลเมตร โค้งย่อย 18 โค้ง ทางตรงยาวสุด 900 เมตร ส่วนที่กว้างที่สุดของแทร็ค 15 เมตร ส่วนที่แคบที่สุด 12 เมตร เมื่อวัดความแตกต่างจากจุดที่สูงที่สุดและจุดที่ต่ำที่สุดของสนามจะมีระยะห่างราว 15 เมตร


(จากซ้าย) นิวัฒน์ กลิ่นจำปา และสุพงศ์ ขำต้นวงษ์ 2 นักแข่งตัวแทนประเทศไทย


●   ก่อนการแข่งขัน เอ็กซ์ – สุพงศ์ ขำต้นวงษ์ กล่าวว่า “ผมดีใจและภูมิใจมาก ที่มีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น ผมและคุณนิวัฒน์จะลงแข่งในรุ่น Vitz one-make race โดยมีการเตรียมความพร้อมก่อนไปแข่งผ่านการฝึกกับซิมูเลเตอร์ซึ่งจำลองรูปแบบสนามออโต้โปลิส เพราะจะได้คุ้นชินและสามารถจดจำรูปแบบสนามได้ ตอนนี้ผมมั่นใจมาก แต่ก็จะไม่ประมาท เพราะคู่แข่งที่จะไปเจอล้วนเป็นนักแข่งรถระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าความเร็วของมอเตอร์สปอร์ตเอเชีย ฝีมือไม่ธรรมดาแน่นอน แม้ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในชีวิต แต่ผมก็ตั้งใจว่าจะสู้สุดใจและทำให้ดีที่สุดเพื่อคนไทยทุกคนครับ”

●   สำหรับ มัท – นิวัฒน์ กลิ่นจำปา ปีนี้นับเป็นอีกครั้งที่ได้มีโอกาสลงแข่งขันในรายการนี้ เนื่องจากทำคะแนนสะสมได้ดี และได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนไปร่วมแข่งขันเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

●   “ผมขอขอบคุณบริษัทโตโยต้าที่ส่งเสริมนักแข่งไทยให้ได้รับโอกาสลงสนามในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งทำให้ผมได้กลับไปลงแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง ผมจะนำเทคนิคและประสบการณ์จากปีที่แล้วมาปรับมาใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ให้มากที่สุด ถึงแม้เราจะเสียเปรียบเพราะไม่เคยได้แข่งที่สนามนี้มาก่อน แต่ก็ใช้วิธีศึกษาสนามผ่าน Youtube เพื่อสร้างความคุ้นเคย ก่อนจะไปซ้อมที่สนามจริงในช่วงก่อนการแข่งขัน ผมอยากฝากให้ทุกคนติดตามเชียร์และส่งกำลังใจให้เราทั้ง 2 คน รวมทั้งทีมงานทุกคนที่มุ่งมั่นจะไปร่วมกันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในครั้งนี้ด้วยครับ”

●   เช้าวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน นักขับทั้งหมด 17 ชีวิตต้องพบกับสภาพอากาศปิด ช่วงเช้ามีฝนตกตามด้วยหมอกลงจัด ยังผลให้ทัศนวิสัยแทบจะเป็นศูนย์ การควอลิฟายต้องเลื่อนเวลาออกไปในช่วงเที่ยงวัน โดยหลังจากการวิ่งควอลิฟายเพื่อหาตำแหน่งสตาร์ทเสร็จสิ้นลง การแข่งขันก็เริ่มขึ้นในช่วง 4 โมงเย็น สุพงศ์ ในรถหมายเลข 122 สามารถจบการแข่งขันได้ในลำดับที่ 6 ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่สำหรับนักแข่งจากประเทศไทย ส่วน นิวัฒน์ ในรถหมายเลข 222 นั้นจบการแข่งขันในลำดับที่ 11

●   หลังจากนี้ การแข่งขัน Toyota Motorsport ฤดูกาล 2016 ยังเหลือการเก็บคะแนนเพื่อหาตำแหน่งแชมป์ประจำปีอีก 1 สนาม โดยโตโยต้าจะเข้าร่วมในรายการ บางแสน ไทยแลนด์ สปีด เฟสติวัล 2016 ณ สนามเฉพาะกิจแบบสตรีทเซอร์กิท เลียบหาดบางแสน จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 21 – 26 กุมภาพันธ์ 2560 ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.toyotamotorsport.net หรือแฟนเพจ www.facebook.com/ToyotaMotorsportThai   ●


2016 Toyota Gazoo Racing Netz Cup Vitz Race