November 24, 2016
Motortrivia Team (10201 articles)

เผยโฉมคอนเซ็ป Le Mans 2030 อนาคตแห่งมอเตอร์สปอร์ต


Posted by : Fascinator 

 

●   มิชลินได้จัดการแข่งขันประกวด Michelin Challenge Design ในหัวข้อ “Le Mans 2030: Design for the Win” เพื่อเฟ้นหาผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่สุด ซึ่งไม่แน่ว่าคอนเซ็ปที่ผู้เข้าแข่งขันส่งประกวดนี้อาจจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของพอร์เช หรือโตโยต้า ในอนาคตก็เป็นได้

●   การตัดสินผลงานนั้นทำโดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งพวกเขาเลือกผลงานรถต้นแบบอินฟินิติของ เต๋า หนี่ นักศึกษาปริญญาโทชาวจีน เป็นผู้ชนะการประกวดในปีนี้ หนี่ กล่าวถึงคอนเซ็ปที่ผสมผสาน AI เข้าไปว่า “เลอมังส์ 24 ชั่วโมง เป็นการแข่งทั้งวันและทุกสภาพอากาศ ผมคิดว่ามันเป็นโอกาสอันดีเยี่ยมที่จะรวมระบบขับขี่ออโต้เข้ากับการแข่งขัน นักแข่งจะแข่งขันกันจนถึงเวลาค่ำคืน จากนั้นรถก็จะเข้าสู่โหมดขับขี่อัตโนมัติ สิ่งนี้จะช่วยให้เลอมังส์ตื่นเต้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น”

●   ท่ามกลางคุณสมบัติต่างๆ หนี่ ได้ผสมผสานรูปทรงกับอุปกรณ์ทางอากาศพลศาสตร์ซึ่งจะกางออกหรือหุบเข้าตามลักษณะความต้องการของนักแข่งหรือ AI

●   แดเนียล บาเซลาร์ เพเรย์รา (Daniel Bacelar Pereira) จากโปรตุเกส ได้รับรางวัลอันดับ 2 ด้วยการออกแบบ เบนท์ลีย์ 9 พลัส มิชลิน แบตเตอรี สลิค (Bentley 9 Plus Michelin Battery Slick) ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากมีรางวัล “คอนเซ็ปเรโทรแห่งอนาคต” เขาคงจะชนะได้อย่างไม่ยากเย็น เขากล่าวว่า “สำหรับการประกวดครั้งนี้ผมได้บทสรุปเป็นเลอมัง 24 ชั่วโมง แบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน มิชลิน แบตเตอรี สลิค ก็คือยางสำหรับการแข่งขันซึ่งภายในถูกติดตั้งกลุ่มก้อนแบตเตอรี ซึ่งผมตั้งใจให้เบนท์ลีย์ 9 เป็นรถคลาสสิคที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง”

●   เบนท์ลีย์ 9 ของ เพเรย์รา นั้นไม่มีหน้าต่าง แต่จะใช้วีอาร์ค็อกพิทแทน และล้อซึ่งถูกติดตั้งแบตเตอรีจะหมุนชาร์จไฟตลอดเวลา

●   เคิร์ท สแกนแลน (Kurt Scanlan) จากออนแตริโอ แคนาดา ได้รับรางวัลคนสุดท้ายจาก มาเซราติ ซิเอร์โซ ซี 1 คอนเซ็ป (Maserati Cierzo C1 concept) มันเป็นการบรรจบพบกันระหว่าง สตาร์ วอร์ กับ LMP1 โดยคอนเซ็ปของเขาเกี่ยวกับการใช้การไหลของอากาศเพิ่มความเร็วในโค้งเป็นหลัก “สตรัทและฮับด้านหน้าทำมาจากพลาสติคชนิดหนึ่ง ซึ่งจะเปลี่ยนรูปร่างเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน มันจะทำให้ล้อขยับตามและเปลี่ยนทิศทางการบังคับเลี้ยวจากครีบ ผมได้จัดการลบชิ้นส่วนเคลื่อนไหวต่างๆ ออกไปเพื่อเพิ่มความคงทนของรถที่จะต้องลุยอย่างทรหดตลอด 24 ชั่วโมง”

●   นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับรางวัลชมเชยซึ่งเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย และเราหวังว่าอนาคตเราจะได้เห็นคอนเซ็ปเหล่านี้แปรรูปจากภาพเรนเดอร์ไปเป็นของจริง   ●


MICHELIN : Le Mans 2030 Design for the Win