November 17, 2016
Motortrivia Team (10156 articles)

2017 Jaguar F-Pace ครอสโอเวอร์สุดสปอร์ตพร้อมทำตลาดไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   อินช์เคป ประเทศไทย เปิดตัว Jaguar F-Pace รถครอสโอเวอร์ SUV รุ่นแรกที่ผลิตโดยจากัวร์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมจัดแสดงต่อสาธารณชนภายในงาน Motor Expo 2016 ต้นเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นบ้านเราจะแบ่งการจำหน่ายเป็น 3 รุ่นย่อย ทุกรุ่นใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลล้วน ราคาเริ่มต้น 4.699 ล้านบาท

●   บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ อินช์เคป พีแอลซี (Inchcape plc) หนึ่งในบริษัทธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถพรีเมียมระดับโลกจากสหราชอาณาจักร โดยอินช์เคป ประเทศไทย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายจากัวร์ แลนโรเวอร์ในบ้านเราอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา แผนงานนี้เป็นส่วนหนึ่งในการขยายแผนงานธุรกิจของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

มร. โรบิน โคลแกน (กลาง) กรรมการผู้จัดการจากัวร์ แลนโรเวอร์ เอเชียแปซิฟิค และนายชาญชัย มหันตคุณ (ขวา) กรรมการผู้จัดการบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด

●   นายชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การแต่งตั้งอินช์เคปเป็นผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ในประเทศไทย เป็นทั้งการขยายความร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจอันยาวนาน และก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับจากัวร์และแลนด์โรเวอร์ในตลาดที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะพันธมิตรหลักของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ มานานถึง 47 ปี อินช์เคปจึงรู้จักคุ้นเคยกับแบรนด์ยนตรกรรมระดับไอคอนทั้ง 2 แบรนด์อย่างดีในทุกแง่มุม”

●   มร. โรบิน โคลแกน (Robin Colgan) กรรมการผู้จัดการจากัวร์ แลนโรเวอร์ เอเชียแปซิฟิค กล่าวเสริมว่า “ตลาดรถยนต์ลักชัวรี่ของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับว่ามีความแข็งแกร่งมาก เห็นได้จากความต้องการทั้งรถยนต์นั่ง, SUV และรถยนต์โดยสารที่มีระดับสูง กลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงอย่างต่อเนื่องทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญของพันธมิตรที่คุ้นเคยอย่างอินช์เคป เราจึงมั่นใจอย่างยิ่งว่าผู้บริโภคในเมืองไทยจะมีโอกาสได้สัมผัสกับยานยนต์สายพันธุ์ใหม่จากจากัวร์และแลนด์โรเวอร์ได้หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งทุกรุ่นมาพร้อมกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลกที่ล้ำสมัยที่สุด”

●   Jaguar F-Pace เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน 2015 Frankfurt Motor Show ภาพลักษณ์โดยรวมนำมาจากรถต้นแบบ Jaguar CX-17 Concept และยังนับเป็นรถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์จากัวร์ พัฒนาขึ้นแพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นใหม่ Jaguar iQ[Al] หรือ Intelligent Aluminium Architecture โครงสร้างแบบ monocoque ผลิตจากอลูมิเนียมล้วน ขนาดตัวกะทัดรัด ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง ความยาวรวม 4,731 มม. กว้าง 2,175 มม. สูง 1,652 มม. ระยะแทร็คหน้า 1,641 มม. หลัง 1,654 มม. ตัวรถวางอยู่บนฐานล้อ 2,874 มม. ระยะเคลียร์ต่ำสุดใต้ท้องรถ 213 มม. วงเลี้ยวแคบสุด 11.87 เมตร

●   ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบน ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบใหม่ จากัวร์เรียกว่า Integral Link แบบเดียวกับที่ใช้ใน Jaguar XE ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าช่วงล่างมัลติ-ลิงค์แบบพื้นฐาน ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อ all-wheel drive จุดเด่นคือระบบ IDD – Intelligent Driveline Dynamics จัดสรรแรงบิดแบบอัตโนมัติ on-demand ชุดระบบ IDD จะคอยตรวจจับอาการของตัวรถและจัดสรรแรงบิดไปยังเพลาหน้าทันที หากตัวรถมีท่าทีว่าจะสูญเสียการยึดเกาะ เสริมด้วยระบบ ASR – Adaptive Surface Response ต่อยอดมาจากระบบ Terrain Response ของแลนโรเวอร์ ใช้จัดการกับพื้นผิวที่ลื่นไถลเช่นหิมะหรือโคลน

●   สะดวกด้วยระบบ ASPC – All Surface Progress Control หรือระบบครูสคอนโทรลแบบความเร็วต่ำ ช่วยควบคุมคันเร่งและเบรคแบบอัตโนมัติ ตามความเหมาะสมของสภาพพื้นผิวภูมิประเทศ ทำงานที่ความเร็ว 3.6 – 30 กม./ชม. หากผู้ขับต้องการควบคุมรถเอง สามารถเลือกใช้ฟังก์ชั่น LFL – Low Friction Launch ทดแทนได้ โดยฟังก์ชั่นนี้ F-Pace นับเป็นรุ่นแรกที่มีระบบนี้ให้ใช้งาน

●   จอ HUD สำหรับบอกข้อมูลรุ่นใหม่ ฉายภาพข้อมูลที่คมชัดด้วยแสงเลเซอร์ ระบบอินโฟเทนเมนท์ InControl Touch Pro รุ่นล่าสุดรวดเร็วด้วยชิป quad-core บันทึกข้อมูลบน SSD (Solid Stage Drive) ไม่ต้องรอจานหมุนแบบฮาร์ดไดร์ฟในอดีต ทำงานผ่านจอแสดงผลส่วนกลางแบบทัชสกรีนขนาด 10.2 นิ้ว เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ทั้งฝั่ง iOS และ Android นอกจากนี้ระบบนำทางยังสามารถแสดงผลแบบ 3D บนมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วหลังพวงมาลัยได้ด้วย

●   นับเป็นครั้งแรกที่ผู้ขับจะได้ใช้งานอุปกรณ์ประเภท Wearable ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นพิเศษสำหรับ F-Pace นั่นคือกุญแจ Activity Key ที่อยู่ในรูปแบบของสายรัดข้อมือกันน้ำ กันสะเทือน ช่วยให้ผู้ขับสามารถเก็บกุญแจรถเอาไว้ในรถอย่างปลอดภัยขณะที่ออกไปทำกิจกรรมต่างๆ เมื่อผู้ขับล็อครถโดยใช้ Activity Key กุญแจรถที่เก็บอยู่ในรถจะไม่สามารถใช้งานได้ Activity Key ทำงานบนช่วงคลื่นความถี่ (RF) เดียวกับกุญแจอื่นๆ สามารถล็อคและปลดล็อครถโดยนำไปแนบกับตัวอักษร J บนตราสัญลักษณ์จากัวร์ที่ประตูท้ายรถ ทั้งนี้ Activity Key ไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี จึงไม่ต้องกังวลกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่

●   รุ่นเครื่องยนต์ประกอบด้วยเครื่องยนต์ตระกูลใหม่ Ingenium เริ่มใช้งานใน Jaguar XE เป็นรุ่นแรก แบ่งเป็นรุ่นดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีทั้ง RWD และ AWD จากนั้นจะแรงขึ้นด้วยรุ่น V6 สูบ ดีเซล ความจุ 3.0 ลิตร TDV6 กำลังสูงสุด 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. จับคู่เกียร์อัตโนมัติ/AWD… ฝั่งเครื่องยนต์เบนซินมีเครื่องยนต์ V6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร V6P อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ กำลังสูงสุด 340 และ 380 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 45.8 กก.-ม. จับคู่เกียร์อัตโนมัติ/AWD

●   ในตลาดโลก F-Pace มีทั้งหมด 6 รุ่นย่อย ส่วนบ้านเราอินช์เคปจะทำตลาดเบื้องต้น 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Jaguar F-Pace Pure, Jaguar F-Pace R-Sport และ Jaguar F-Pace Portfolio ทุกรุ่นใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. จับคู่เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD น้ำหนักตัว 1,665 กก. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 129 กรัม/กม. ครับ

ราคาจำหน่าย

  • F-Pace Pure 2.0 AWD ราคา 4,699,000 บาท
  • F-Pace R-Sport 2.0 AWD ราคา 5,499,000 บาท
  • F-Pace Portfolio 2.0 AWD ราคา 5,999,000 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด หรือโชว์รูมและศูนย์บริการจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ถนนพระราม 4 โทร. 02-713-6777 แฟ๊กซ์ 02-713-6755 และเว็บไซท์ www.jaguar.co.th   ●

2017 Jaguar F-Pace Diesel 2.0