November 21, 2016
Motortrivia Team (10018 articles)

2016 Hyundai IONIQ Autonomous Concept ต้นแบบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดเปิดตัวรถต้นแบบที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบภายในงาน 2016 LA Auto Show พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถคอมแพคท์รุ่นสำคัญ Hyundai IONIQ ที่มีการเปิดตัวรุ่นย่อยไฮบริด, ปลั๊ก-อิน และไฟฟ้าล้วนไปก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Hyundai IONIQ Autonomous Concept โดยมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ให้มีความแตกต่างกับรุ่นย่อยพื้นฐานทั้ง 3 รุ่นเพื่อช่วยสร้างความจดจำ

●   โดยพื้นฐานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแบรนด์ผู้ผลิตทุกๆ แบรนด์ ยังคงใช้เทคโนโลยีที่มีรากฐานเดียวกัน อาทิ เทคโนโลยี LiDAR, ระบบ Cruise Control แบบแอคทีฟ, ระบบ Lane Keep Assist, กล้องรอบคัน หรืออื่นๆ ที่เราคุ้นเคยกันจากข่าวของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ ทว่าฮุนไดระบุว่า ชุดระบบของฮุนไดนั้นมีเป้าหมายหลักอยู่ที่การลดการใช้งานระบบประมวลผลให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างแพลทฟอร์มระบบที่มีต้นทุนต่ำ ยังผลให้ฮุนไดสามารถนำชุดระบบนี้ไปใช้กับรถรุ่นอื่นๆ ได้ในอนาคตด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไปนัก

●   ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของฮุนไดประกอบด้วย LiDAR system ทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุต่างๆ รอบตัวรถ ทำงานร่วมกับระบบ Forward Facing Radar ช่วยระบุความเร็วและตำแหน่งของรถ หรือวัตถุอื่นๆ ที่อยู่ทางด้านหน้า, กล้อง 3 ตัวแยกหน้าที่ระบุตำแหน่งเส้นเลน คนเดินถนน และป้ายแสดงเครื่องหมายจราจร, GPS, ซอฟท์แวร์นำทางที่ฮุนไดพัฒนาขึ้นมาเอง ใช้ชื่อว่า Hyundai MnSoft รองรับการสั่งงานด้วยเสียง ปิดท้ายด้วยระบบ Blind Spot Detection ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน ใช้ความสามารถของเรดาห์

●   ระยะทำการของระบบรอบๆ คันแบ่งเป็น เรดาห์ด้านหน้า 1 จุดทำงานแบบระยะไกลประมาณ 200 เมตร, เรดาห์ทำงานแบบระยะกลาง 60 เมตร, กล้องหน้า 100 เมตร ชุดระบบด้านหน้ากวาดพื้นที่ได้ในช่วง 20 – 145 องศา ต่อด้วยเรดาห์ด้านข้าง 2 จุดซ้าย-ขวา กวาดพื้นที่ได้ด้านละ 110 องศา ส่วนด้านหลังใช้งานเรดาห์ 2 จุดซ้าย-ขวา ทำงานแบบพ่วงต่อกันเป็นระบบ Master-Slave ระยะทำการรวม 80 เมตร แต่ละตัวกวาดพื้นที่ได้ด้านละ 150 องศา… จากภาพประกอบจะเห็นว่าพื้นที่ตรวจจับในแต่ละส่วนจะทับซ้อนกันและครอบคลุมตัวรถทั้งหมด 180 องศารอบคัน

●   ส่วนระบบอื่นๆ ที่ทำงานร่วมกันนั้น เช่น Pedestrian Detection, Smart Cruise Control, Lane Departure Warning หรือ Rear Cross-Traffic Assist นับเป็นระบบพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ในรุ่นย่อยปัจจุบันที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในชุดระบบ ยกเว้นการเพิ่มชุดคำสั่งให้ทำงานร่วมกับชุดระบบใหม่

●   ณ เวลานี้ฮุนไดได้รับใบอนุญาตให้สามารถนำรถโปรโตไทป์ไปทดลองวิ่งจริงบนถนนหลวงแล้ว การเปิดตัว (ต้นแบบ) เป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2017 CES – Consumer Electronics Show ช่วงเดือนมกราคมปีหน้า โดยฮุนไดจะส่งรถไปที่งานพร้อมสื่อมวลชน และมีการจัดวางเส้นทางให้ผ่านบริเวณที่มีรถและผู้คนสัญจรหนาแน่น, เขตโรงเรียน, เขตก่อสร้างที่มีป้ายระบุทางเบี่ยง, โชว์การทำงานร่วมกับป้ายสัญญาณการจราจรต่างๆ, การวิ่งผ่านทางแยกที่ไม่มีสัญญาณจราจร และการเข้ารถเข้าไปในพื้นที่ๆ วุ่นวายอย่างช๊อปปิ้งเซ็นเตอร์เป็นต้น

●   ปัจจุบันฮุนไดมีโปรโตไทป์ IONIQ ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 3 คัน และมี Tucson Fuel Cell + ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 2 คัน ทำการวิ่งทดสอบในศูนย์ R&D ที่นัมยาง เกาหลีใต้ โดยมีทีมวิศวกรและนักออกแบบที่เกี่ยวข้องกับแผนงานนี้มากกว่า 1.1 หมื่นคน ไม่นับรวมต้นแบบ Genesis Sedan + ระบบ self-driving ที่ลงวิ่งทดสอบบนถนนหลวงในเกาหลีใต้ไปแล้วในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา   ●


2016 Hyundai IONIQ Autonomous Concept