November 7, 2016
Motortrivia Team (10199 articles)

Hyundai Grand Starex VIP เติมความสดบนความสะดวกสบาย


เรื่อง-ภาพ-วีดิโอ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   ฮุนได แกรนด์ สตาร์เร็กซ์ เอ็มพีวีไซส์ใหญ่ ปรับโฉมรอบคันเพิ่มความสดใหม่ และเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานหลายรายการ ภายในตกแต่งพิเศษเพื่อความสะดวกสบายระดับเฟิร์สคลาส ด้วยเบาะนั่งแถวกลางแบบ Captain Seat 2 ที่นั่งปรับเอนและปรับที่รองขาด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเคาน์เตอร์ระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วยแอลซีดีทีวีขนาด 22 นิ้วแบบเลื่อนเก็บได้ และชุดเครื่องเสียงและลำโพงจาก Kenwood ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย ลองขับและนั่งเพื่อพิสูจน์ว่ารถรุ่นนี้ให้ความสะดวกสบายตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ คุ้มค่าแค่ไหนกับราคา 2.349 ล้านบาท

 

ปรับโฉมเพิ่มอุปกรณ์

●   ภายนอกปรับเปลี่ยนกระจังหน้าลายใหม่ดูหรูหราขึ้น ด้านล่างเพิ่มไฟ DRL แบบ LED มีสวิตช์เปิด-ปิดได้ เปลี่ยนล้อแม็กลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 235/60 R17 มิติตัวถังมีความยาว 5,125 มิลลิเมตร กว้าง 1,920 มิลลิเมตร สูง 1,925 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,200 มิลลิเมตร ภายในเปลี่ยนใหม่หลายจุด ดูแล้วทันสมัยยิ่งขึ้น ทั้งชุดสวิตช์ควบคุมที่คอนโซลกลาง ลวดลายและสีของหนังหุ้มเบาะ และเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานหลายรายการ ที่ได้ใช้งานบ่อยก็เช่น ระบบประตูข้างไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่ง สั่งงานได้ทั้งจากที่เปิดประตู สวิตช์ในรถ รีโมทคอนโทรล ซึ่งแยกออกจากรีโมทกุญแจรถ ไม่ได้รวมเป็นอันเดียวกัน ทำให้ต้องพกรีโมท 2 อัน

●   อีกอุปกรณ์ที่น่าสนใจคือ ระบบกล้องรอบคัน ติดตั้งที่กระจังหน้า กระจกมองข้าง และที่ด้านหลัง มาพร้อมระบบสังเคราะห์ภาพรอบคันให้เป็นแบบ Bird Eye View ปรับเปลี่ยนมุมมองได้และซูมภาพได้ ช่วยให้เห็นสิ่งกีดขวางรอบคันได้ดีขึ้น กล้องมองหลังทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง แสดงภาพบนจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วที่คอนโซลกลาง พร้อมเส้นกะระยะและสัญญาณเสียงเตือน จอที่คอนโซลกลางใช้งานร่วมกับหลายระบบ และใช้เล่นภาพยนตร์จาก USB ได้ด้วย แต่เมื่อรถเคลื่อนที่ภาพจะตัดไม่ให้คนขับชำเลืองดูเพื่อความปลอดภัย มีระบบนำทางผ่านดาวเทียมมาให้พร้อม

เบาะแถว 2 นั่งสบายตามคาด ปรับเอนให้พอเหมาะ แล้วปรับที่รองขาขึ้น ก็จะอยู่ในท่าเกือบนอนราบได้ เข็มขัดนิรภัยติดอยู่กับตัวเบาะ สายเข็มขัดที่คาดผ่านร่างกายจึงอยู่ในตำแหน่งที่พอดี บนเพดานมีสวิตช์ควบคุมแอร์สำหรับด้านหลังแยกต่างหาก


●   เน้นความสะดวกสบายสุดๆ ที่เบาะแถว 2 เป็นแบบแยกหรือ Captain Seat ปรับพนักเอนและปรับที่รองขาด้วยระบบไฟฟ้า หมอนรองศีรษะของเบาะแถว 2 และ 3 สามารถปรับด้านข้างให้รองรับศีรษะได้ ระหว่างเบาะมีที่วางแก้วน้ำแบบพับเก็บได้ เบาะแถว 3 นั่ง 2 คนได้สบายๆ ถ้านั่ง 3 คนจะแน่นไปหน่อย และต้องเลื่อนเบาะแถว 2 เดินหน้าไปนิด เพื่อให้มีพื้นที่วางขามากขึ้น เบาะแถว 3 ก็สามารถเลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้เช่นกัน และพับกระดกขึ้นเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังได้

●   ระหว่างเบาะผู้ขับกับเบาะแถว 2 มีเคาน์เตอร์ขนาดใหญ่กั้น มีที่เก็บของ 2 ฝั่ง และมีแอลซีดีทีวี ขนาด 22 นิ้ว แบบเลื่อนเก็บลงไปในเคาน์เตอร์ได้ มีชุดเครื่องเสียงพร้อมลำโพงจาก Kenwood ลองใช้งานทีวีแล้วมองจากที่นั่งผู้ขับ ทีวีก็ไม่ได้บดบังทัศนวิศัยด้านหลังมากนัก เพราะกระจกมองหลังติดตั้งอยู่สูงกว่า มีลูกเล่นเป็นไฟส่องสว่าง Ambient Light ปัญหาของที่นั่งคู่หน้า คือ เบาะไม่สามารถเลื่อนได้มากนักเพราะติดเคาน์เตอร์ ถ้าผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าตัวสูงอาจจะอึดอัดได้ แต่เท่าที่ทดลองขับความสูงระดับ 170 เซนติเมตร ไม่รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด

●   เบาะแถว 2 นั่งสบายตามคาด ปรับเอนให้พอเหมาะ แล้วปรับที่รองขาขึ้น ก็จะอยู่ในท่าเกือบนอนราบได้ เข็มขัดนิรภัยติดอยู่กับตัวเบาะ สายเข็มขัดที่คาดผ่านร่างกายจึงอยู่ในตำแหน่งที่พอดี บนเพดานมีสวิตช์ควบคุมแอร์สำหรับด้านหลังแยกต่างหาก มีม่านบังแสงที่น่าจะมีตีนตุ๊กแกติดมาให้ด้วย เพราะในจุดที่ม่านปิดเข้าหากันบางจุดยังปิดได้ไม่สนิทนัก การเก็บเสียงนับว่าทำได้ดี เดินทางด้วยความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ยินเสียงรบกวนจากภายนอกไม่มากนัก

ถังน้ำมันจุ 75 ลิตร หลังจากรับรถมาก็ทดลองขับใช้งานย่านชานเมือง ใช้ความเร็ว 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับอยู่ 2 วัน เข็มของมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่ขยับลง แต่เมื่อขับออกต่างจังหวัดเพื่อถ่ายรูป เข็มเริ่มขยับลงและลงเร็วกว่าช่วงแรก ได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11 กิโลเมตรต่อลิตร


ขับเองก็ไม่ขี้เหร่

●   แม้เป็นรถสไตล์วีไอพี เน้นนั่งสบาย แต่สมรรถนะก็ไม่ธรรมดา เครื่องยนต์ดีเซลตคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ 4 สูบ 2,497 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 44.93 กก.-ม. ที่ 2,000-2,250 รอบต่อนาที ผ่านมาตรฐานไอเสีย EURO4 เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ให้อัตราเร่งที่ทันใจเหลือเฟือ ไม่ต้องรีดเค้นเครื่องยนต์ก็ทำความเร็วระดับ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้สบายๆ อัตราเร่งดีพอสมควร การตอบสนองของเกียร์อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย

●   ถังน้ำมันจุ 75 ลิตร คอถังน่าจะค่อนข้างยาว เพราะหลังจากรับรถมาก็ทดลองขับใช้งานย่านชานเมือง ใช้ความเร็ว 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับอยู่ 2 วัน เข็มของมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่ขยับลง แต่เมื่อขับออกต่างจังหวัดเพื่อถ่ายรูป เข็มเริ่มขยับลงและลงเร็วกว่าช่วงแรก ใช้งานไปกว่า 750 กิโลเมตร เติมน้ำมันเต็มถังอีกครั้งประมาณ 68 ลิตร เติมแค่หัวจ่ายตัด ได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 11 กิโลเมตรต่อลิตร

●   ที่ชอบใจอีกอย่างคือ ระบบกันสะเทือนที่เป็นแบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัตที่ด้านหน้า และคอยล์สปริง มัลติลิงก์ 5 จุดยึดที่ด้านหลัง ที่สามารถควบคุมรถคันใหญ่ๆ ได้อย่างมั่นคง ขับทางตรงก็นิ่ง ไม่วูบวาบ และขับง่าย บนทางโค้งก็เกาะถนนเกินคาด และรถมีการโยนตัวไม่มากนัก โดยยังคงมีความนุ่มนวลนั่งสบายไม่กระแทก พวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิก ไม่มีระบบไฟฟ้าช่วย แต่พวงมาลัยก็ไม่ได้หนักมาก และมั่นคงดีที่ความเร็วสูง ระบบเบรกแบบดิสก์ 4 ล้อก็ให้แรงเบรกที่ไว้ใจได้ เบรกดึงความเร็วให้ลดลงได้อย่างมั่นคง เมื่อชินกับน้ำหนักในการกดแป้นเบรกที่แล้วก็จะควบคุมแรงเบรกได้ง่าย มาพร้อมตัวช่วยทั้ง ABS และ ESP

●   ฮุนได แกรนด์ สตาร์เร็กซ์ วีไอพี เด่นที่ภายในกว้างขวาง และตกแต่งหรูหราเพื่อความสะดวกสบาย โดยเฉพาะที่เบาะแถว 2 ปรับเอนนอนได้เต็มที่ จะใช้เป็นรถประจำตำแหน่งก็สะดวกสบายกว่านั่งรถเก๋ง แม้ภาพลักษณ์จะเป็นรองรถเก๋งในระดับราคาเดียวกันอยู่บ้าง หรือจะใช้เป็นรถสำหรับครอบครัวก็ลงตัว แม้รถจะคันใหญ่แต่ขับไม่นานก็ชิน คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายเป็นหลัก กับราคา 2.349 ล้านบาท คุ้มค่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน มาพร้อมการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร   ●

Specification: Hyundai Grand Starex VIP

–   แบบตัวถัง เอ็มพีวี 7 ที่นั่ง
–   ยาว x กว้าง x สูง 5,125 x 1920 x 1,925 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ 3,200 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,685/1,660 มิลลิเมตร
–   แบบเครื่องยนต์ ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบแปรผัน VGT 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว อินเตอร์คูลเลอร์
–   ความจุ 2,497 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 91.0 x 96.0 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 16.4:1
–   กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 44.93 กก.-ม. ที่ 2,000-2,250 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 5 จังหวะ Sequential Shift
–   ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัต
–   ระบบกันสะเทือนหลัง คอยล์สปริง มัลติลิงก์ 5 จุดยึด
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส
–   ผู้จำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
–   โทรศัพท์ 0-2790-1888
–   เวบไซต์ www.hyundai-motor.co.th หรือ facebook.com/HyundaiThailand.


2016 Hyundai Grand Starex VIP