November 15, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

2016 Hyundai Creta STC เผยโฉมที่งานเซาเปาโลโชว์ บราซิล


Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนไดใช้พื้นที่ในงาน 2016 Sao Paulo International Motor Show ประเทศบราซิล จัดแสดงรถปิคอัพต้นแบบขนาดเล็กรุ่นใหม่ Hyundai Creta STC หรือ Hyundai Creta Sport Truck Concept เผยให้เห็นภาพลักษณ์โดยรวมของปิคอัพรุ่นใหม่ที่อยู่ในรูปทรงที่ใกล้เคียงคันจริงยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับต้นแบบรุ่นแรกอย่าง Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept ในงาน 2015 Detroit Auto Show ปีที่ผ่านมา

●   งานออกแบบเป็นผลงานของ Hyundai Design Center เกาหลีใต้ แพลทฟอร์มที่ใช้พัฒนานั้น หลายท่านน่าจะเดากันได้ทันทีจากชื่อของมัน นั่นคือรถคลาส B-segment อย่าง Hyundai Creta นั่นเอง ต่างจาก Santa Cruz Crossover Truck Concept ที่มีข่าวว่าจะใช้พื้นฐานของ SUV อย่าง Hyundai Tucson เจนเนอเรชั่นที่ 3 หมายความว่าฮุนไดค่อนข้างจริงจังกับตลาดกลุ่มนี้มากกว่าที่คิด เนื่องจาก ณ เวลานี้ ทั้ง 2 รุ่นดูเหมือนจะเป็นแผนงานที่แยกขาดออกจากกัน

●   Creta Sport Truck Concept มากับขนาดตัวกะทัดรัด ความยาวรวม 4.65 เมตร กว้าง 1.63 เมตร ฐานล้อยาว 2.8 เมตร เมื่อเทียบกับเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง Creta ความยาวรวมจะมากกว่าประมาณ 38 ซม. กว้างกว่าราว 7 ซม. แม้พื้นฐานแชสซีส์จะเหมือนกัน แต่ Creta Sport Truck Concept จะมีการโมดิฟายฐานล้อให้ยาวขึ้นราว 21 ซม.

●   ตัวถังเป็นแบบ Space Cab ประตูคู่หลังขนาดเล็กเปิดแบบตู้กับข้าว (Suicide door) พื้นกระบะหรือ Bed ที่ฝังลงไปในบอดี้ ยังคงเป็นรูปแบบเดียวกับรถ Ute ความยาวกระบะรวม 1.3 เมตร กว้าง 1.29 เมตร ลึก 0.51 เมตร คิดเป็นพื้นที่บรรทุกประมาณ 850 ลิตร โดยรวมแล้ว Creta Sport Truck Concept น่าจะเป็นรถที่ใช้งานได้อเนกประสงค์พอสมควร แต่ไม่ใช่รถจอมพลังที่ใช้งานอะไรในแบบฮาร์ดคอร์นัก

●   สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ ฮุนไดยังไม่เปิดเผยรายละเอียดอะไรในเวลานี้ ทว่าเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง Creta ปัจจุบันใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.6 ลิตร ตระกูล Gamma แบบ Dual VTVT และเครื่องยนต์ดีเซล 1.4 ลิตร U2 CRDi ปิดท้ายด้วยดีเซล 1.6 ลิตร U2 CRDi VGT อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน ทุกรุ่นจับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ทว่ารุ่นดีเซล 1.6 จะมีเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะให้เป็นออปชั่น

●   หากมีการผลิตจริง คู่แข่งในพื้นที่ละตินอเมริกาก็คือ Fiat Toro และ Renault Duster Oroch ครับ ทั้ง 3 รุ่นนับเป็นรถในกลุ่มปิคอัพกึ่งรถเอนกประสงค์แบบเดียวกัน   ●


2016 Hyundai Creta Sport Truck Concept