November 29, 2016
Motortrivia Team (10185 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 29-11-2016


Posted by : Fascinator 

 

วิลเลียมส์ยืนยันหนุ่มน้อย แลนซ์ สโตรล ซิ่งคู่บ็อตตาส 2017

●   วิลเลียมส์ได้ออกมายืนยันคู่หูนักแข่งในปี 2017 เป็นที่เรียบร้อย โดย วาลท์เทรี บ็อตตาส จะได้คู่หูคนใหม่เป็นเจ้าหนูวัย 18 ปี ชาวแคนาเดียน แลนซ์ สโตรล

●   สโตรล เป็นแชมป์โลกยูโรเปี้ยนเอฟทรีในปีล่าสุดซึ่งมีอายุและทำแต้มใบอนุญาตแข่งเอฟวันผ่านเกณฑ์พอดี เขาจะมาแทนที่ เฟลิเป้ มาสซ่า ซึ่งจะวางพวงมาลัยแข่งหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ โดยนี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014 ที่วิลเลียมส์มีการเปลี่ยนแปลงนักแข่งของทีม การประกาศในครั้งนี้ทำให้ บ็อตตาส ได้อยู่ต่อกับทีมเป็นปีที่ 5 แม้จะมีความสนใจจากเรโนลต์เข้ามายื่นข้อเสนอ

●   สโตรล นั้นพึ่งจะอายุ 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 29 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา นั่นจึงทำให้วิลเลียมส์ชะลอการประกาศตัวนักแข่งออกไป เนื่องจาก สโตรล นั้นจะต้องอายุถึงเกณฑ์กฎหมายแอลกอฮอล์ในอังกฤษเสียก่อน มิเช่นนั้นเขาจะถ่ายรูปคู่กับสปอนเซอร์หลักอย่างมาร์ตินี่ไม่ได้

●   การเข้าร่วมการแข่งเอฟวันของสโตรลในปีหน้านั้นทำให้มีชื่อนักแข่งแคนาเดียนกลับมาบนกริดอีกครั้ง หลังจากครั้งสุดท้ายที่มีชื่อนักแข่งแคนาเดียนคือปี 2006 ซึ่งก็คือ ฌาค วิลเนิฟ แชมป์โลกปี 1997 นั่นเอง

●   แลนซ์ สโตรล : “การได้แข่งฟอร์มูล่าวันในปี 2017 นั้นเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริงๆ ผมไม่รู้จะขอบคุณวิลเลียมส์ยังไงกับความเชื่อมั่นของพวกเขาต่อความสามารถของผม การแข่งเอฟวันนั้นเป็นอะไรที่ผมใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก เมื่อผมได้เริ่มแข่งคาร์ทอย่างจริงจัง เอฟวันได้กลายมาเป็นเป้าหมายอันสูงสุดของผม 2017 จะเป็นปีที่ผมคงต้องเรียนรู้ครั้งใหญ่ แต่ผมกระตือรือร้นที่จะซึมซับทุกอย่างที่วิลเลียมส์ได้แชร์ให้กับผมเพื่อที่จะทำให้ผมนั้นปรับปรุงขึ้น”

●   สำหรับ สโตรล นั้น นี่ไม่ใช่การขับรถเอฟวันครั้งแรกของเขา เนื่องจากในระหว่างที่เขาแข่งเอฟทรี เขาได้มีโอกาสทดสอบขับรถของวิลเลียมส์ในช่วงเวลานั้นด้วย

●   แลนซ์ สโตรล : “ผมเชื่อว่าการแข่งขันเอฟทรีใน 2 ฤดูกาลล่าสุด ช่วยผมเตรียมพร้อมที่จะก้าวขึ้นสู่ระดับต่อไป มันมีหลายสิ่งที่ผมต้องเรียนรู้และผมยังเด็ก ผมมีประสบการณ์ขับรถ FW36 มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมซึ่งเป็นไปด้วยดี กำลังเครื่องนั้นสุดยอด ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับรถ ดาวน์ฟอร์ซ ดีอาร์เอส และการบริหารยาง ค้นหาจังหวะและค้นหาข้อจำกัดของตัวเอง ผมมั่นใจขึ้นทุกครั้งที่ได้ลงขับ”

●   สำหรับนักแข่งคนก่อนหน้า สโตรล ที่ขึ้นชั้นจากเอฟทรีมาเอฟวันเลยคือ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ซึ่งทำให้ สโตรล ถูกจับตาเป็นอย่างมากว่าเขาจะสามารถทำผลงานได้ดีแค่ไหนถ้าเทียบกับ เวอร์สแท็พเพ่น   ●

เมอร์เซเดสได้สิทธิแข่งเอฟอี 2018-19

●   ประสบความสำเร็จในเอฟวันมามากพอสมควรแล้วสำหรับทีมแชมป์โลกทีมล่าสุดอย่างเมอร์เซเดส พวกเขาได้ดำเนินแผนการขยายความสำเร็จขั้นต่อไป นั่นก็คือลุยศึก เอฟอีในปี 2018-19.

●   สำหรับฟอร์มูล่าอีนั้นมีแผนที่จะขยายกริดจาก 10 ทีม เป็น 12 ทีม ในปี 2018-19 ซึ่งเมอร์เซเดสได้บรรลุข้อตกลงกับทางซีรีย์เป็นที่เรียบร้อย นั่นทำให้พวกเขาจองไปแล้ว 1 ที่ จาก 2 ที่

●   โตโต้ โวล์ฟ : “เราได้เฝ้ามองการเติบโตของฟอร์มูล่าอีด้วยความสนใจยิ่ง ในปัจจุบันเราได้มองไปยังตัวเลือกต่างๆ ของอนาคตการแข่งความเร็ว และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้บรรลุข้อตกลงแข่งขันฟอร์มูล่าอีในฤดูกาลที่ 5 พลังงานไฟฟ้าจะกลายมาเป็นปัจจัยหลักในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ การแข่งขันนั้นเป็นการปูทางไปสู่อุตสาหกรรม และสิ่งนี้จะทำให้ฟอร์มูล่าอีมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต”

●   นอกจากเมอร์เซเดสแล้ว ในปีนี้จากัวร์ได้ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันโดยเทคโอเวอร์มาจากทีมทรูลลี บีเอ็มดับบลิววางแผนที่จะส่งทีมโรงงานเต็มตัวในปี 2018-19 เช่นเดียวกับเมอร์เซเดส โดยปัจจุบันบีเอ็มดับบลิวจับมือเป็นพันธมิตรทางเทคนิคกับทีมแอนเดรตติ ออดี้เองก็เป็นพันธมิตรทางเทคนิคกับทีมแอปต์ โดยออดี้มุ่งมั่นที่จะยกระดับทีมขึ้นถึงขนาดถอนตัวจากดับบลิวอีซีเพื่อมาโฟกัสฟอร์มูล่าอีโดยเฉพาะ ในขณะที่เรโนลต์ทำทีมโรงงานและคว้าแชมป์โลกมาได้ทั้งประเภทนักขับและผู้ผลิตในปีที่ผ่านมา   ●

รอน เดนนิส ถูกบังคับสละตำแหน่งจากผู้นำแม็คลาเรน

●   รอน เดนนิส ประธานและซีอีโอของ แม็คลาเรน เทคโนโลยี กรุ๊ป ถูกบังคับสละตำแหน่ง จากข้อสรุปในการประชุมของบรรดาผู้ถือหุ้นในทีม

●   เดนนิส ซึ่งเกี่ยวพันกับแม็คลาเรนมาตั้งแต่ปี 1980 ได้ถูกบังคับให้ลงจากตำแหน่งเพื่อรอเวลาที่สัญญาของเขาจะหมดลงในเดือนมกราคม เจ้าตัวนั้นมีหุ้นอยู่ในแม็คลาเรนเป็นจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่อีก 25 เปอร์เซ็นต์ เป็นของ แมนซัว โอจเจห์ พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจอันยาวนานของเขา และ 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นของกลุ่มนักลงทุนจากบาห์เรน มุมทะละกัต เดนนิส จะยังคงถือหุ้นส่วนในทีมอยู่เช่นเดิม แต่เขาจะไม่สามารถชี้นำทีมได้อีกต่อไป

●   สำหรับสาเหตุที่ข้อสรุปของที่ประชุมออกมาเป็นเช่นนี้ เหตุน่าจะมาจากการที่ซีอีโอวัย 69 ปี ไม่สามารถหาสปอนเซอร์หลักมาค้ำจุนทีมได้เสียที โดยแม็คลาเรนว่างเว้นจากสปอนเซอร์หลักมานานถึง 3 ปี หลังจากที่โวดาโฟนถอนการสนับสนุนออกไปหลังสิ้นสุดปี 2013

●   เดนนิส นั้นนับว่าเป็นบุคคลสำคัญต่อแม็คลาเรน เขาเป็นคนที่ช่วยชี้นำให้แม็คลาเรนขึ้นมามีอำนาจเป็นทีมชั้นนำในฟอร์มูล่าวัน อีกทั้งยังมีหลายช่วงเวลาที่เขาพาทีมขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างแชมป์โลกและถล่มคู่แข่งยับเยิน เขาเป็นผู้ชักนำฮอนด้าให้กลับมาสู่วงการเอฟวันอีกครั้ง แต่การกลับมาร่วมมือทางเทคนิคกับฮอนด้าในครั้งนี้ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร   ●


ที่มา :
•  autosport.com.
•  espnf1.com.
•  motorsport.com.