October 13, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

MINI Track Day 2016 ขับมินิหลากรุ่นที่สนามแก่งกระจาน


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ • ภาพ : มินิ ประเทศไทย

 

   บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จัดกิจกรรม MINI Track Day ทดลองขับรถมินิหลากรุ่นในสนามแข่งรถ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่รถ 3 รุ่นประกอบด้วย MINI John Cooper Works, MINI Convertible และ MINI Clubman อุ่นเครื่องเบาๆ ด้วยการขับจากโรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพฯ มุ่งหน้าแก่งกระจาน เซอร์กิต จังหวัดเพชรบุรี พักทานอาหารกลางวันที่สนามก่อนเริ่มกิจกรรมในช่วงบ่าย ด้วยการกล่าวต้อนรับคณะสื่อมวลชนโดย คุณปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย และ คุณกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ร่วมบรรยายสรุปผลิตภัณฑ์


(จากซ้าย) คุณปรีชา นินาทเกียรติกุล และคุณกฤษฎา อุตตโมทย์


   ปัญหาหนึ่งของรถแรงๆ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า คือ อาการ Torque Steer พวงมาลัยดึงไปด้านในด้านหนึ่งเมื่อกดคันเร่งหนักๆ ขณะออกตัว ซึ่งเกิดจากเพลาขับล้อหน้าทั้ง 2 ฝั่ง ที่มักจะมีความยาวไม่เท่ากัน เพราะรถขับเคลื่อนล้อหน้าส่วนใหญ่จะวางเครื่องยนต์ตามขวาง และวางชุดเกียร์ไว้ด้านข้างเครื่องยนต์ มินิแก้ปัญหานี้ด้วยการเพิ่มชุดลูกปืนต่อออกมาจากชุดเกียร์ก่อนจะต่อเข้ากับเพลาขับ ทำให้เพลาขับทั้ง 2 ด้านมีความยาวเท่ากัน

   เพื่อความปลอดภัยในการขับ ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ ห้ามปิดระบบ DSC ห้ามทิ้งห่างจากรถคันหน้าเพื่อเร่งความเร็ว และห้ามแซง โดยตลอดการขับจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูขบวน ถ้าขบวนเริ่มทิ้งห่างกัน ก็จะลดความเร็วลง และถ้าขบวนขับได้ต่อเนื่องกันหรือขับชิดคันนำมากๆ ก็จะเพิ่มความเร็วให้ ในสนามมีการวางไพลอนเป็นสัญลักษณ์ ไพลอนตั้ง 3 อัน หมายถึงให้เบรกหนัก ไพลอนตั้ง 2 อัน หมายถึงให้เบรก และไพลอนตั้ง 1 อัน เป็นจุด Apex ในการเข้าโค้ง ส่วนไพลอนวางนอน ให้ขับไปทางที่ปลายแหลมของไพลอนชี้ไป

   รับฟังข้อมูลตัวรถแล้วเดินลงสู่สนามก็พบกับรถตัวเป็นๆ ที่จอดเรียงรายรอให้ทดลองขับ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คัน ประกอบด้วย MINI John Cooper Works, MINI Cooper S, MINI Cooper S Convertible, MINI Clubman D และ MINI Countryman D มีรถนำขบวน MINI Cooper D และรถปิดท้ายขบวนเป็น MINI Countryman SD Park Lane All4 ขับคันละ 2 คน คนละ 3 รอบสนามที่เปิดให้ขับเต็มรอบใหญ่ และหมุนเวียนให้ขับกันครบทุกรุ่น โดยเปลี่ยนไปขับรถคันที่อยู่ด้านหน้าเมื่อขับครบรอบ

น้ำหนักรถ 1,370 กิโลกรัม ทำให้ขับสนุก เร่งทันใจสุดๆ เมื่อรวมกับช่วงล่างที่หนึบแน่น ทำให้การขับในสนามแข่งเป็นเรื่องสนุก ทางตรงเร่งได้เต็มที่ โค้งกว้างๆ แค่ผ่อนคันเร่งเล็กน้อยก็โยนเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ พวงมาลัยค่อนข้างหนืดมือ การควบคุมเป็นธรรมชาติ ระบบช่วยการขับต่างๆ ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น


   ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย ประเดิมด้วยรุ่น MINI Cooper S Convertible ราคา 3,050,000 บาท เครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซีซี เทอร์โบ 192 แรงม้า ออกแบบให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวกขึ้น ด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระ 250 ลิตรเมื่อปิดหลังคา และ 160 ลิตรเมื่อเปิดหลังคา ฝาท้ายเปิดได้แบบรถปิกอัพ เพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสัมภาระ หลังคาผ้าใบลายธงยูเนียนแจ็ค เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้าได้ที่ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเปิด-ปิดเพียง 18 วินาที

   ก่อนขับจริงมีการขับดูสนามและเตรียมความพร้อมของร่างกาย จากนั้นสลับผู้ขับและขับดูสนามอีกครั้ง ขับรถมาจอดตั้งขบวนแล้วเริ่มขับจริง รอบแรกยังใช้ความเร็วไม่สูงนัก เมื่อขับตามไพลอนที่วางไว้เป็นไกด์ ทำให้ควบคุมรถได้ง่ายและไปได้เร็วในโค้ง เครื่องยนต์ที่มีกำลัง 192 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 28.53 กก.-ม. ที่ 1,250 รอบต่อนาที กับน้ำหนักรถเพียง 1,370 กิโลกรัม ทำให้ขับสนุก เร่งทันใจสุดๆ เมื่อรวมกับช่วงล่างที่หนึบแน่นและการควบคุมที่เฉียบคมแม่นยำ ทำให้การขับในสนามแข่งเป็นเรื่องสนุก ช่วงทางตรงเร่งได้เต็มที่ ถึงโค้งกว้างๆ แค่ผ่อนคันเร่งเล็กน้อย ก็โยนเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ พวงมาลัยค่อนข้างหนืดมือ ทำให้การควบคุมเป็นธรรมชาติ มีระบบช่วยการขับต่างๆ ที่ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ในโค้งแคบหรือโค้งยู-เทิร์น สามารถใช้ความเร็วสูงได้ และกดคันเร่งออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว รถไม่มีอาการอันเดอร์สเตียร์หรือหน้าดื้อโค้ง อาจได้ยินเสียงยางสลิปบ้าง แต่ทุกอย่างยังอยู่ในการควบคุม

   ขับครบ 3 รอบ สลับผู้ขับ จากนั้นสลับรถไปขับ MINI Cooper S น้ำหนักตัวรถ 1,250 กิโลกรัม ราคา 2,840,000 บาท เครื่องยนต์เดียวกับ Cooper S Convertible ความรู้สึกในการขับไม่แตกต่างกัน บางช่วงใช้ความเร็วสูงขึ้นบ้างเพราะเริ่มชินสนาม กล้าเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงขึ้นเล็กน้อย ก็ยังควบคุมได้ง่าย ขับสนุก เร็วสะใจ และมีเสียงที่เร้าใจโดยเฉพาะเวลายกคันเร่งเร็วๆ

กำลังที่เพิ่มขึ้นเกือบ 40 แรงม้า ทำให้การขับ MINI JCW เต็มไปด้วยความสนุกเร้าใจ รถพร้อมจะกระโจนไปข้างหน้าตลอดเวลาแม้ในรอบต่ำ อาการของรถยังคงเป็นกลางแม้เข้าออกโค้งด้วยความเร็วค่อนข้างสูง เสียงท่อไอเสียเหมือนจะเร่งเร้าให้กดคันเร่งลึกขึ้นอีก


   จากนั้นสลับไปขับรถไฮไลต์อย่าง MINI John Cooper Works ราคา 3,450,000 บาท รถซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจาก Mr. John Cooper ที่นำรถ MINI ไปตกแต่งเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน และชนะเลิศรายการ Monte Carlo Rallye ปี 1967 ขับโดย Rauno Aaltonen ซึ่งปัจจุบันยังขับรถทดสอบอยู่ สำหรับ MINI JCW รุ่นล่าสุด มีความแตกต่างจากรุ่นพื้นฐานตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก ที่เพิ่มแอโรไดนามิก เพื่อการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น และมีช่องรับอากาศเพื่อระบายความร้อนของเครื่องยนต์ซึ่งได้รับการปรับแต่งใหม่ มีกำลัง 231 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที มากกว่ารุ่นเดิม เปอร์เซ็นต์ แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,250 รอบต่อนาที เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.1 กิโลเมตรต่อลิตร

   ด้วยกำลังที่เพิ่มขึ้นเกือบ 40 แรงม้า ทำให้การขับ MINI JCW เต็มไปด้วยความสนุกเร้าใจ ตอบสนองคันเร่งได้ทันใจสุดๆ รถพร้อมจะกระโจนไปข้างหน้าตลอดเวลาแม้ในรอบต่ำ ช่วงล่างที่หนึบแน่นกับพวงมาลัยที่เซตการตอบสนองมาได้อย่างพอดี ทำให้การควบคุมทำได้ง่ายและมั่นใจ อาการของรถยังคงเป็นกลางแม้เข้าออกโค้งด้วยความเร็วค่อนข้างสูง เสียงท่อไอเสียเหมือนจะเร่งเร้าให้กดคันเร่งลึกขึ้นอีก แต่ก็ไม่กล้าขับจี้คันหน้าซึ่งเป็นรถนำ เพราะกลัวว่าจะเข้าใจผิดว่าอยากเพิ่มความเร็วขึ้นอีก คันนี้ได้ขับอย่างจุใจถึง 6 รอบ เพราะเพื่อนที่นั่งคู่กันขอตัวไปถ่ายทำวีดิโอ

Countryman D พยายามไล่คันหน้า Clubman D ก็ไล่ไม่ทัน พยายามเข้าโค้งลึกขึ้น ช่วงล่างที่ยกสูงเล็กน้อยก็มีอาการโคลง เริ่มชิดขบวนได้บ้างเมื่ออยู่ในโค้ง แต่พอเริ่มออกจากโค้งก็ถูกทิ้งห่างอีกครั้ง เป็นแบบนี้ตลอด 3 รอบแรก เดินไปสอบถามเพื่อนที่ขับคันหน้าซึ่งได้ขับคันนี้ไปแล้ว ก็พบว่ามีอาการเดียวกัน และบอกด้วยว่าไม่ต้องพยายามไล่ เพราะไล่ยังไงก็ไม่ทัน


   ขับรถแรงๆ ช่วงล่างเกาะหนึบต่อเนื่องกัน 3 คัน เริ่มจาก MINI Cooper S Convertible ตามด้วย MINI Cooper S และ MINI JCW ครบรอบแล้วสลับไปขับ MINI Countryman D ราคา 2,240,000 บาท ถ้าเป็นภาพยนตร์ก็เรียกได้ว่าจบแบบหักมุม เพราะรถเปลี่ยนบุคลิกไปเป็นคนละเรื่อง เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2,000 ซีซี 112 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิด 27.5 กก.-ม. ที่ 1,750-2,250 รอบต่อนาที ไล่รถเบนซินเทอร์โบไม่ทัน แค่ออกตัวก็โดนทิ้งห่างแล้ว

   ตอนแรกก็ไม่แน่ในว่าเซตอะไรผิดหรือเปล่า พยายามไล่คันหน้า MINI Clubman D ก็ไล่ไม่ทัน พยายามเข้าโค้งลึกขึ้น ช่วงล่างที่ยกสูงเล็กน้อยก็มีอาการโคลง เริ่มชิดขบวนได้บ้างเมื่ออยู่ในโค้ง แต่พอเริ่มออกจากโค้งก็ถูกทิ้งห่างอีกครั้ง เป็นแบบนี้ตลอด 3 รอบแรก พอจอดรถเพื่อสลับคนขับ (ซึ่งไม่มีให้สลับ) ก็เดินไปสอบถามเพื่อนที่ขับคันหน้าซึ่งได้ขับคันนี้ไปแล้ว ก็พบว่ามีอาการเดียวกัน และบอกด้วยว่าไม่ต้องพยายามไล่ เพราะไล่ยังไงก็ไม่ทัน ทีมงาน MINI เห็นคุยกันอยู่นานเลยเดินเข้ามาสอบถาม และบอกว่าจะไม่ขับต่อก็ได้ ก็เลยย้ายไปนั่งกับเพื่อนที่ขับ MINI Clubman D นั่งเบาะหลัง คาดเข็มขัดนิรภัย เพื่อนขับอีก 3 รอบก็ไม่รู้สึกว่าจะเมารถแต่อย่างใด

   ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสลับไปขับ MINI Clubman D ราคา 2,688,000 บาท รถรุ่นนี้ถือกำเนิดในปี 1969 – 1982 และพัฒนาเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ในปี 2007-2014 เป็น Mini ที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2,000 ซีซี 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 33.62 กก.-ม. ที่ 1,750 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 20.4 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อเปรียบเทียบกับ Mini 5 ประตู ตัวรถ Clubman จะยาวกว่า 270 มิลลิเมตร กว้างกว่า 90 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวกว่า 100 มิลลิเมตร (ยาว 4,253 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,441 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร) ภายในแบบ 5 ที่นั่ง พื้นที่ด้านหลังมีความจุ 360-1,250 ลิตร

   ในใจคิดว่าคงต้องขับคันนี้คนเดียว 6 รอบ โชคดีว่าก่อนเคลื่อนขบวนมีเพื่อนมาขอนั่งด้วย ก็เลยขอร้องแกมบังคับว่าช่วยขับ 3 รอบหลังให้หน่อย แต่หลังจากเริ่มขับแล้วอยากจะเปลี่ยนใจเหมาขับเองทั้ง 6 รอบ เพราะเป็นรถ 5 ประตูสไตล์รถแวนที่ขับสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ให้การตอบสนองที่ดี เร่งทันใจ ลากรอบได้ไหลลื่น และที่สำคัญคือ มีการยึดเกาะถนนที่ดี ยังคงมีความแม่นยำเฉียบคม แม้ตัวรถจะค่อนข้างยาวก็ยังเข้าออกโค้งได้อย่างคล่องแคล่วฉับไว เป็นรถครอบครัวที่ขับสนุก ราบเรียบ และในการใช้งานจริงก็น่าจะประหยัดกว่าเบนซินเทอร์โบอยู่พอสมควร เหมาะกับคนมีครอบครัว แต่ยังอยากสนุกกับการขับรถอยู่บ้าง ไม่ได้ต้องการรถที่จี๊ดจ๊าดแบบสุดๆ แต่กำลังมองหารถที่มีการตอบสนองดีและประหยัด MINI Clubman D น่าจะตอบโจทย์

  MINI Track Day จัดให้ทดลองขับ MINI หลากรุ่นแบบเต็มอิ่ม สัมผัสสมรรถนะกันอย่างปลอดภัยด้วยการขับในสนามแข่ง มีการบอกจุดเบรกและไลน์การขับ ทำให้ขับได้เร็วและมั่นคงปลอดภัย รถนำใช้ความเร็วที่เหมาะสม อาจช้าไปนิดสำหรับนักขับฝีมือดี แต่สำหรับผมแล้วนับว่าพอเหมาะ ไม่ช้าหรือเร็วเกินไป ขับแล้วไม่เครียด ไม่ต้องเพ่งสมาธิไปที่การขับมากนัก ทำให้ได้รับรู้สมรรถนะของรถอย่างเต็มที่  

ขอบคุณ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการทดสอบ


MINI Track Day 2016