October 12, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2016 Lexus UX Concept ต้นแบบครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์


Posted by : AREA 54

 

  ในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนที่ผ่านมา เลกซัสจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ในชื่อ Lexus UX Concept คันจริงคาดว่าจะทำตลาดแทนที่ Lexus CT 200h รุ่นปัจจุบัน ขณะเดียวกัน UX Concept ยังเป็นรถต้นแบบรุ่นแรกของเลกซัสที่ติดตั้งเบาะต้นแบบ Lexus Kinetic Seat concept ที่มีการปล่อยข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้ด้วย

  ตัวต้นแบบอยู่ในรูปลักษณ์ของรถครอสโอเวอร์ 5 ประตู ขนาดตัวน่าจะเล็กกว่า Lexus NX และ Lexus RX พอสมควร ดูจากเส้นประตูคู่หลังที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก และกลืนไปกับซุ้มล้อ รวมทั้งแนวหลังคาด้านท้ายที่ลาดต่ำ เลกซัสดูเหมือนจะตั้งใจให้ตัวรถมีกลิ่นอายความเป็นคูเป้ให้ได้มากที่สุด ทว่าคันจริงน่าจะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพื่อให้ผู้โดยสารทางด้านหลังมีความสะดวกมากกว่านี้ ซึ่งการเปิดประตูคู่หลังในตัวต้นแบบเพิ่มความสะดวกให้ด้วยการเปิดแบบตู้กับข้าว หรือ Suicide door

  โดยรวมแล้วทีมออกแบบของเลกซัสให้ข้อมูลว่า UX Concept เป็นรถครอสโอเวอร์แบบ 4 ที่นั่งที่ผสานความแตกต่างระหว่างภาพลักษณ์ของรถแกร่งแบบรถออฟ-โรด 4×4 ทว่ามีความสูงไม่มากนัก เหมาะกับการใช้งานในเมือง ในขณะที่ผู้ขับจะมีตำแหน่งในการขับเหมือนรถคูเป้ กลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าที่มีอายุไม่มากนัก

  งานออกแบบเป็นผลงานของทีมงานออกแบบ European Design and Development หรือ ED2 ของเลกซัส/โตโยต้า ประเทศฝรั่งเศส แนวคิดในการออกแบบอยู่ภายใต้กรอบที่เรียกว่า “inside-out” เน้นการปรับปรุงห้องโดยสารให้ผู้ขับได้รับอรรถรสในการขับสูงสุด โดยมีการเชื่อมโยงงานออกแบบภายในและภายนอกให้เป็นหนึ่งเดียว  คอคพิทแบบ dual-zone ยึดเอาผู้ขับเป็นศูนย์กลางของรถ จัดวางองค์ประกอบการควบคุมรถตามหลักการยศาสตร์

  แนวคิดเทคโนโลยีใหม่สำหรับอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับใน UX Concept คือ ระบบแสดงสถานะ หรือ HMI (Human-Machine Interface) แบบใหม่ แสดงผลแบบ 3 มิติ ออกแบบการแสดงผลให้แตกต่างกันตามการใช้งาน ประกอบด้วย มาตรวัดสำหรับผู้ขับที่แสดงผลแบบโฮโลแกรมภายในรูปทรงกลมโปร่งใส สามารถแสดงผลข้อมูลทั้งแบบอนาล็อกและดิจิทัล ระยะในการอ่านข้อมูลของผู้ขับอยู่ในระดับที่ไม่รบกวนสมาธิในการขับ เสริมด้วยชุดควบคุมบนคอนโซลกลางที่แสดงผลระบบปรับอากาศแบบโฮโลแกรมในกล่องคริสตัล แม้ปุ่มควบคุมทั้งหมดจะทำมุมเอียงเข้าหาด้านผู้ขับ แต่ฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าก็จะสามารถมองเห็นข้อมูลในการแสดงผลชัดเจนเช่นกัน ส่วนจอแสดงผลข้อมูลส่วนกลางที่ให้ข้อมูลระบบอินโฟเทนเมนท์ยังคงอยู่ในตำแหน่งปกติ

  อีกหนึ่งจุดเด่นคือกระจกมองข้างทั้งซ้ายและขวา จะถูกแทนที่ด้วยระบบอิเลคทรอนิค e-mirror ด้านนอกติดตั้งกล้องขนาดเล็กแทนที่กระจกมองข้างทั้ง 2 ฝั่ง แม้จะเหมือนๆ กับรถยนต์ต้นแบบของแบรนด์อื่นๆ ทว่าทีมออกแบบเลกซัสมีการจัดวางจอแสดงผลภายในแบบใหม่ โดยจอแสดงผลกระจกมองข้างทั้งด้านซ้ายและขวาที่ติดตั้งในห้องโดยสารจะมีขนาดใหญ่พอๆ กับมาตรวัดหลังพวงมาลัย แยกติดตั้งในมุมที่ผู้ขับสามารถเหลือบตามองได้ง่ายโดยไม่ต้องขยับองศาศีรษะไป-มามากนัก

  ยกตัวอย่างจอแสดงภาพของกล้องด้านซ้าย (ตัวต้นแบบเป็นรถพวงมาลัยซ้าย) จะถูกติดตั้งอยู่ในตำแหน่งราวๆ 10 นาฬิกาของวงพวงมาลัย ผู้ขับแทบจะไม่ต้องหันศีรษะไปมองจอเลยแม้แต่น้อย ขณะเดียวกันจอแสดงผลของกล้องทางด้านขวาจะมีการทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับ ยังผลให้ผู้ขับไม่ต้องขยับองศาศีรษะมากนักในการมองภาพจากกล้องซ้าย

  รอดูคันจริงกันครับ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ค่อนข้างล้ำ (และต้นทุนสูง) คงพัฒนาและถอดมาลงในรถโปรดัคชั่นไม่หมดแน่นอน แต่ลักษณะการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องโดยสารที่โอบล้อมผู้ขับ น่าจะพอยึดเอาโครงสร้างหลักๆ ในตัวต้นแบบให้เรามองเห็นภาพรวมคร่าวๆ ของรถรุ่นใหม่กันได้ครับ   


2016 Lexus UX Concept