October 3, 2016
Motortrivia Team (10072 articles)

2016 Hyundai RN30 Concept ต้นแบบฮอทแฮทช์แบรนด์ N


Posted by : AREA 54

 

  ในที่สุดเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงภายใต้ ซับแบรนด์ N ของฮุนไดก็เผยโฉมออกมาแล้ว โดยรถยนต์ต้นแบบ Hyundai RN30 Concept คือตัวแทนภาพลักษณ์แรกที่ฮุนไดใช้พรีวิวรถแฮทช์แบคที่ผสานความเป็นรถถนนเข้ากับรถสมรรถนะสูง ซึ่งใช้พื้นฐานของ Hyundai i30 รุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่นที่ 3 นั่นเอง การเปิดตัวเป็นทางการมีขึ้นในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

  หากตัดลวดลายตามสไตล์ตัวแข่งบนรถออกไป เราจะเห็นว่า RN30 มีแอร์โรพาร์ทชุดใหม่ทั้งหมดที่ประกอบด้วยซุ้มล้อแบบไวด์บอดี้ ชุดพาร์ทกราวด์เอฟเฟคท์ สปอยเลอร์หลังคาทรงแนบกับแนวหลังคาขนาดใหญ่ และมีดิฟฟิวเซอร์สำหรับรีดอากาศทางด้านท้ายขนาดยักษ์ใหญ่สุดๆ จุดเด่นคือบานประตูที่เปิดสวิงในแบบ Butterfly Wing ซึ่งเรายังไม่แน่ใจว่าคันจริงจะถูกผลิตออกมาในแบบนี้เลยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วต้นแบบที่เห็นกันนี้น่าจะให้ภาพส่วนใหญ่ของ RN30 คันจริงได้มากกว่า 70%

  Mr. Albert Biermann อดีตหัวหน้าทีมวิศกร BMW M ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกทดสอบประสิทธิภาพและการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงของฮุนได (รวมทั้งซับแบรนด์เจเนซิส) ให้ความเห็นว่า แม้ RN30 จะเป็นรถสมรรถนะสูง แต่มันก็จะถูกพัฒนาให้เจ้าของรถสามารถขับกันได้แบบสนุกๆ และใช้งานได้สะดวกในชีวิตประจำวัน

  RN30 เป็นรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำที่สุดเท่าที่ฮุนไดเคยออกแบบมา และมุ่งเน้นไปที่การลดน้ำหนักโดยทำการพัฒนาวัสดุประเภทพลาสติกคุณภาพสูงแบบใหม่ อาศัยความร่วมมือจากทีมงานของ BASF Corporation บริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ที่ฮุนไดร่วมงานมาตลอดในการผลิตรถต้นแบบ และเลือกที่จะไม่ใช้วัสดุ CFRP – carbon fibre reinforced polymer แบบที่รถสมรรถนะสูงส่วนใหญ่เลือกใช้งาน เนื่องจากพลาสติกแบบใหม่ที่ยังไม่มีรายละเอียดนี้ มีน้ำหนักน้อยกว่า มีความทนทานสูง และมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า CFRP (น่าจะหมายถึงในแง่การรีไซเคิล)

  พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเฉพาะตัวสำหรับรถในไลน์อัพ N เท่านั้น กำลังสูงสุดจากการทบสอบภายในของฮุนไดเองมีตัวเลขสุทธิที่ 380 แรงม้า (ps) แรงบิดสูงสุดถึง 46 กก.-ม. (นับเป็นครั้งแรกที่ฮุนไดให้หน่วยเป็น กก.-ม. ในข่าวโดยไม่ต้องแปลงค่าเองจากหน่วยนิวตัน-เมตร) ส่งกำลังด้วยเกียร์คลัทช์คู่แบบเปียก พร้อมแพดเดิลชิฟท์ ออกแบบให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ขณะใช้ความเร็วสูง ส่วนระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อ all-wheel drive

  อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่าคันจริงของ RN30 ซึ่งอาจจะใช้ชื่อเรียบๆ ว่า i30 N น่าจะยังคงใช้รูปแบบตัวถังเป็น 5 ประตูแฮทช์แบค ไม่ใช่ 3 ประตูแฮทช์แบคแบบที่เห็นนี้ นั่นจะทำให้ประตูบานสวิงแบบปีกผีเสื้อหายไปด้วยตามความเหมาะสม กำหนดการผลิตต้องรอความชัดเจนในช่วงปี 2017 อีกครั้งครับ  


2016 Hyundai RN30 Concept