October 17, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Goodyear Urban Crossover Concept ต้นแบบยางแห่งอนาคต


Press Release

 

●   เลกซัส จัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ Lexus UX Concept ที่มาพร้อมกับยางรถยนต์ต้นแบบแห่งอนาคตของกู๊ดเยียร์ ‘Goodyear Urban Crossover Concept’ ในงานมหกรรมยานยนต์ ปารีส มอเตอร์ โชว์ 2016 ซึ่งบางรถยนต์รุ่นพิเศษนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้โดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นการยืนยันถึงความร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่นี้

●   ก่อนหน้านี้ เลกซัสได้เสนอให้กู๊ดเยียร์ช่วยพัฒนายางรถยนต์ขึ้นมา 1 รุ่น เพื่อใช้กับรถยนต์ต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะจัดแสดงในงานปารีสฯ 2016 ภายใต้เงื่อนไข 2 ประการ คือ การออกแบบยางรถยนต์แนวใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยเหนือระดับ

●   เพื่อสะท้อนถึงการออกแบบที่ไม่ซ้ำใครของรถยนต์รุ่นนี้ กู๊ดเยียร์ได้ยึดหลักแนวคิด ‘จากภายในสู่ภายนอก’ หรือ inside-out ที่เลกซัสใช้ในการออกแบบรถยนต์รุ่นนี้ ซึ่งทำให้รูปลักษณ์ต่างๆ ของภายใน ผสมผสานกลมกลืนกับภาพลักษณ์ภายนอกได้อย่างลงตัว และด้วยการยึดหลักในแนวความคิดนี้นั่นเอง ก้านล้อทั้งหมดบนกระทะล้อจึงดูกลมกลืนรับกับแก้มยางรถ (sidewall) ซึ่งดูสอดคล้องอย่างลงตัวไปกับส่วนอื่นของรถยนต์รุ่นนี้ด้วย

●   กู๊ดเยียร์ออกแบบส่วนต่างๆ ของแก้มยางผสานเข้ากับยางรถยนต์อย่างไร้รอยต่อ สะท้อนภาพความเป็นยางสำหรับรถครอสโอเวอร์ที่ใช้งานในเมืองได้อย่างลงตัว ลายดอกยางเสริมภาพลักษณ์ที่ดูมีพลัง โดยในการออกแบบ กู๊ดเยียร์ได้นำเทคนิคการสร้างรูปทรงด้วยเลเซอร์อันทันสมัย (hi-tech laser carving) มาใช้ด้วย

●   ยางรุ่นพิเศษนี้ได้แสดงแนวคิดสมรรถนะที่ล้ำสมัยและเหนือชั้น อาทิ Sound Comfort Technology เทคโนโลยีควบคุมเสียงที่ใช้ฉนวนโพลียูรีเทนโฟมที่ติดอยู่กับผิวสัมผัสด้านในของยาง เทคโนโลยีนี้ช่วยลดเสียงสะท้อนของโพรงอากาศในวงยางล้อลงไปได้ขณะที่ล้อยางรถยนต์ที่กำลังหมุนสัมผัสพื้นผิวของถนน ช่วยเพิ่มความเงียบให้กับตัวถังของรถยนต์ขณะขับรถ ผู้ขับและผู้โดยสารของเลกซัสรุ่นนี้จึงสามารถเพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรีที่เปิดคลอ พร้อมๆ กับบทสนทนาได้อย่างเต็มที่ในขณะขับ

●   กู๊ดเยียร์ได้ผสมผสานเทคโนโลยีควบคุมเสียงนี้เข้ากับเทคโนโลยีฝังชิปในยาง หรือ chip-in-tire technology ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่เจนีวาปี 2014 โดยชิปนี้จะทำหน้าที่ส่งข้อมูลที่สำคัญไปยังคอมพิวเตอร์ที่ติดอยู่กับตัวรถ ช่วยเสริมเสถียรภาพการทรงตัว และสมรรถนะของรถยนต์ในขณะเลี้ยวและเบรก นอกจากนี้ตัวระบบยังส่งผ่านข้อมูลเกี่ยวกับแรงดันลมยาง อุณหภูมิ และรายละเอียดการแสดงผลของยางไปยังคอมพิวเตอร์ของรถยนต์ ซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของอัลกอริธึ่มในการควบคุมรถยนต์สำหรับการรับแรงเคลื่อนที่ไปด้านหน้าและด้านข้าง (longitudinal and lateral) ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเสริมสมรรถนะในการขับ

●   ยางต้นแบบ Goodyear Urban Crossover Concept ยังมาพร้อมเทคโนโลยียางรันออนแฟลต (RunOnFlat Technology) ของกู๊ดเยียร์ รวมกับแก้มยางเสริมสมรรนะที่ช่วยพยุงน้ำหนักของรถยนต์ ยังผลให้ตัวรถสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ถึง 80 กิโลเมตร ในกรณีที่เกิดยางรั่วหรือยางเกิดการสูญเสียลมยางโดยสิ้นเชิง

●   นายเดวิด แองเคิร์ด (David Anckaert) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภันฑ์ยางประกอบรถยนต์ ของบริษัท กู๊ดเยียร์ ภูมิภาค ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ให้ความเห็นว่า “เราภูมิใจนำเสนอยางต้นแบบแห่งอนาคตรุ่นใหม่นี้ ที่ตอบโจทย์แนวคิดของ Lexus UX และยังเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์อันเต็มเปี่ยมของกู๊ดเยียร์ในการผลิตโซลูชั่นตามสั่งส่งตลาดโรงงานประกอบรถยนต์ (OEM)”

●   “ทีมนักออกแบบของเราประสบผลสำเร็จในการพัฒนายางชนิดใหม่นี้ ให้สอดคล้องกับปรัชญาการออกแบบของรถในอนาคตรุ่นนี้ ในขณะที่เรายังสามารถตอบสนองต่อความประสงค์ของผู้ขับรถเลกซัส ทั้งในด้านความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการขับ ด้วยการเสริมเทคโนโลยีอันทันสมัยลงไปในผลงานผลิตของเรา อาทิ เทคโนโลยีควบคุมเสียง และเทคโนโลยียางรันออนแฟลต”   ●


2016 Goodyear Urban Crossover Concept