October 31, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Borgward เตรียมเปิดฐานการผลิตที่เบรเมน ประเทศเยอรมนี


Press Release  : infoquest

 

●   Borgward ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมนี เตรียมหวนคืนสู่เมืองเบรเมนพร้อมตั้งฐานการผลิตอีกครั้ง โดย อุลริช วอล์กเกอร์ (Ulrich Walker) ซีอีโอของ Borgward Group AG กล่าวเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2016 ที่ผ่านมาว่า “การกลับมายังเมืองเบรเมนทำให้เราสามารถเชื่อมโยงอดีตเข้ากับอนาคตได้ เรากำลังเดินหน้าจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ Borgward”

●   เบรเมินเคยเป็นบ้านเกิดของ Borgward ซึ่งได้ผลิตรถยนต์แบรนด์ Borgward, Lloyd และ Goliath มาแล้วถึง 1.2 ล้านคันนับตั้งแต่ยุค 1920 จวบจนยุค ‘ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ’ (economic miracle era) ของเยอรมนี โดยฐานการผลิตแห่งใหม่นี้มีกำหนดการเริ่มก่อสร้างในช่วงต้นปี 2017 และจะเริ่มเดินเครื่องผลิตในปี 2018

●   นอกเหนือจากเหตุผลในเรื่องของทำเลที่เอื้อต่อการขนส่ง ความพร้อมของแรงงานที่มีทักษะ และความเป็นเลิศของอุตสาหกรรมซัพพลายเออร์ในภูมิภาคแล้ว อารมณ์ความรู้สึกก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Borgward ตัดสินใจกลับมายังเมืองเบรเมนอีกครั้งซึ่ง วอล์กเกอร์ ให้ความเห็นว่า “การตัดสินใจครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทที่เรามีต่อเยอรมนีในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรม รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะสืบสานมรดกที่ตกทอดมาอย่างยาวนาน การกลับมาที่นี่ยังมีความหมายสำคัญยิ่งในเชิงสัญลักษณ์ เพราะวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จในการร่วมมือระหว่างเมืองเบรเมน รัฐบาลเยอรมนี และ Borgward”

●   คริสเตียน บอร์กวาร์ด (Christian Borgward) หลานชายของ คาร์ล เอฟ ดับเบิลยู บอร์กวาร์ด (Carl F. W. Borgward) ผู้ก่อตั้งบริษัท ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของ Borgward Group AG ก็มีความกระตือรือร้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า วอล์กเกอร์ ในเรื่องของการกลับมายังเมืองเบรเมน เพราะเมื่อกว่า 10 ปีมาแล้ว เขาเป็นผู้ริเริ่มแผนการฟื้นฟูแบรนด์ Borgward ขึ้นมา และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จในวันนี้

●   การเปิดตัวแบรนด์ Borgward โฉมใหม่ในเจนีวาเมื่อปีที่ผ่านมา การอวดโฉมรถรุ่น BX7 ในงาน IAA 2015 ตลอดจนการจัดแสดงรถรุ่น BX5 และ BX6 ที่เจนีวาเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิ มาจนถึงการตัดสินใจตั้งฐานการผลิตในเมืองเบรเมิน ทั้งหมดนี้ยิ่งใหญ่เกินกว่าจะพรรณนา ผมปลื้มใจมากที่ได้เห็นผลงานอันทรงพลังของคุณปู่ได้รับการสืบสานต่อไป”

●   สำหรับสถานที่ตั้งของฐานการผลิตนั้นจะสรุปได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า วอล์กเกอร์ เปิดเผยว่า Borgward กำลังอยู่ระหว่างการหารือเรื่องสถานที่ตั้งโรงงานร่วมกับพันธมิตรด้านการผลิต เจ้าของที่ดิน และเทศบาลเมืองเบรเมิน


งาน Borgward World Meeting 2016 ที่เบรเมน


●   มาร์ติน กึนธ์เนอร์ (Martin Gunthner) สมาชิกวุฒิสภาด้านเศรษฐกิจเมืองเบรเมิน กล่าวว่า “เรายินดีอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของ Borgward และยินดีต้อนรับสู่เมืองเบรเมิน เราดึงดูด Borgward มาสู่เมืองของเราได้ด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์และระบบโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพ การที่ Borgward จะได้บันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ณ สถานที่ที่ประวัติศาสตร์หน้าแรกถูกจารึก ถือเป็นเรื่องที่พิเศษมากสำหรับเราทุกคน”

●   ในช่วงแรกของการดำเนินงานจะมีการจ้างงานราว 50-100 ตำแหน่ง โดย Borgward มีแผนที่จะสร้างโรงงานแบบ SKD (semi knocked-down) ที่มีกำลังการผลิตรถยนต์สูงสุด 10,000 คันต่อปี และในเบื้องต้นจะมีการสร้างโรงประกอบรถยนต์พื้นที่ใช้สอย 10,000 ตารางเมตร ติดกับพื้นที่ขนาดใหญ่ด้านนอก

●   อุลริช วอล์กเกอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “กระบวนการผลิตจะถูกออกแบบใหม่หมด เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตและความหลากหลายของรถได้ เพื่อตอบสนองความต้องการเมื่อเรารุกเข้าสู่ประเทศอื่นๆในยุโรปต่อไป”  ทั้งนี้ Borgward จะเพิ่มจำนวนแรงงานและเม็ดเงินลงทุนเมื่อมีการเพิ่มกำลังการผลิต ส่วนเงินลงทุนในเบื้องต้นจะอยู่ที่เลข 8 หลักในสกุลเงินยูโร

●   ก่อนหน้านี้ Borgward ประกาศว่าจะรุกตลาดยุโรปด้วยรถ SUV พลังงานไฟฟ้าเป็นอันดับแรก ดังนั้น รถรุ่นแรกที่จะผลิตในเบรเมินก็คือ BX7 ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนผลิตรถรุ่น BX5 และรุ่นอื่นๆ ในเวอร์ชั่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและ plug-in hybrid ด้วย


คริสเตียน บอร์กวาร์ด


อุตสาหกรรม 4.0 คือแนวทางในการสร้างฐานการผลิตแห่งใหม่
●   ระบบการผลิต กระบวนการต่างๆ และอุปกรณ์ในโรงงานแห่งใหม่ในเมืองเบรเมน จะยึดมาตรฐานอุตสาหกรรม 4.0 ตั้งแต่เริ่มแรก โดยแผนผังของโรงงานจะเป็นแบบโรงงานอัจฉริยะ กล่าวคือ กระบวนการผลิตจะมีประสิทธิภาพสูง และสามารถรองรับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นในกระบวนการผลิตยานยนต์ได้ สำหรับซัพพลายเออร์ของ Borgward ประกอบไปด้วย Continental, Kuka, Schaffler/SKF, BorgWarner และ Webasto รวมถึง Bosch ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และ LG ที่จะมีบทบาทสำคัญในส่วนของแบตเตอรี่

●   ฐานการผลิตในเมืองเบรเมินจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับฐานการผลิตในเมืองหมี่หยัน ใกล้กับกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งได้รับมาตรฐานตะวันตกเช่นกัน และเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งในแง่ของเทคโนโลยีการผลิต การจัดการคุณภาพ ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบโลจิสติกส์ และสังคมของคนงาน Borgword ได้เดินตามความสำเร็จของคู่แข่งหลายรายที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ยานยนต์ที่ผลิตในจีนก็มีมาตรฐานเทียบเท่ากับยานยนต์ที่ผลิตในเยอรมนี ทั้งในด้านการประหยัดพลังงาน ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคุณภาพในระดับสูง

●   โรงงานในหมี่หยันเพิ่งเดินเครื่องผลิตในช่วงกลางปีนี้ และจะเป็นฐานการผลิตหลักของเครือข่ายการผลิตระดับโลกของ Borgword โดยจะคอยเก็บและประเมินผลตอบรับจากตลาดและฐานการผลิตหลายๆแห่ง รวมถึงพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ และส่งข้อมูลที่สำคัญนี้กลับไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะมีการส่งต่อข้อมูลอย่างทั่วถึง ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของสินค้ามีการพัฒนาอยู่ตลอด อันจะเป็นประโยชน์ต่อโรงงานในเบรเมินรวมถึงลูกค้าในยุโรป

Borgward BX7 เปิดตัวแรงในจีน
●   Borgward BX7 เป็นรถรุ่นใหม่ที่กำลังบุกตลาดรถ SUV ขนาดกลางซึ่งเป็นที่นิยมทั่วโลก รถ SUV ขนาด 4.7 เมตรรุ่นนี้ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายในทันทีที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่ประเทศจีนเมื่อเดือนมิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ก็มียอดสั่งซื้อถึง 15,000 คัน เนื่องจากลูกค้าชาวจีนประทับใจในนวัตกรรมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบ Multiple Interaction ซึ่งเป็นระบบการสื่อสารและความบันเทิงแบบออนไลน์ที่ล้ำสมัยที่สุดในท้องตลาด

●   นอกจากนี้ Borgward BX7 ยังโดดเด่นด้วยระบบความปลอดภัยอัจฉริยะตามแนวคิดการปกป้องผู้ขับขี่ “PROTECT” ด้วยระบบควบคุมยานยนต์และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันการชน อย่างไรก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นอย่างไม่คาดฝัน ห้องโดยสารที่แข็งแรงแต่มีส่วนที่ยุบตัวได้ง่ายเพื่อดูดซับแรงกระแทก รวมถึงระบบยึดเหนี่ยวผู้โดยสาร จะช่วยปกป้องผู้โดยสารและบรรเทาความรุนแรงของอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน   ●