September 15, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

2016 G-Patton Tomahawk ของแปลกจากจีน (หรือสหรัฐฯ?)


Posted by : AREA 54

 

  G-Patton Auto บริษัทดัดแปลงรถลุยสัญชาติอเมริกันในประเทศจีน เปิดตัวรถแปลกในงาน 2016 Chengdu Auto Show เมืองเฉิงตู ตัวรถดัดแปลงขึ้นบนแชสซีส์ของ Jeep Wrangler JK series รุ่นปัจจุบัน หั่นท้ายบริเวณเสา C ทิ้งไป ฝังกล่องด้านหลังแล้วติดตั้งเพลาท้ายให้กลายเป็นรถ 6 ล้อ ขับเคลื่อนแบบ 6×6 พร้อมทำตลาดในประเทศจีนด้วยชื่อ G-Patton Tomahawk 6×6

  จากการค้นข้อมูลเบื้องต้น ผู้แปลยังงงๆ กับที่มาที่ไปของบริษัทนี้อยู่เล็กน้อย… เข้าใจว่าแรกเริ่มเดิมทีต้นกำเนิดของบริษัทนี้คือ บริษัท USSV หรือ US Specialty Vehicles, LLC. ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่แรนโช คูคามอนกา รัฐแคลิฟอร์เนีย รับผลิตรถประเภทตรวจการณ์หุ้มเกราะขนาดเบา (Light Armoured Patrol Vehicle) โดยใช้พื้นจากปิคอัพหรือ SUV ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีบริษัทมากมายที่รับผลิตรถประเภทนี้ ตัวอย่างเช่นรุ่นที่เราคุ้นตากันดีอย่าง Gurkha LAPV ในภาพยนตร์เรื่อง FAST FIVE ผลงานของบริษัท Armet ที่ใช้แพลทฟอร์มของ Ford F550 ในการดัดแปลง

   ปัจจุบัน USSV มีรุ่นรถสำหรับทำตลาดอเมริกาเหนือ 2 รุ่น คือ Rhino GX และ Rhino XT ทั้งคู่ผลิตขึ้นบนแชสซีส์ของ Ford Super Duty และมีการนำเข้าไปในประเทศจีนราวกลางปี 2015 ซึ่งชื่อ “G-Patton” นั้นมาปรากฏเอาในช่วงนี้ จากการที่ USSV ได้เปลี่ยนชื่อรุ่นจาก Rhino ไปเป็น G-Patton เพื่อใช้ในการทำเอเซียโดยเฉพาะ ส่วนบริษัทในจีนอย่าง G-Patton Auto นั้นมีสำนักงานใหญ่ที่เทียนจิน และเพิ่งเปิดเว็บไซท์ในปี 2016 นี้ โดยยังมี Rhino GX (ที่ขายในจีนด้วยชื่อรุ่น G. Patton) เป็นรุ่นหลักจำหน่ายอยู่บนเว็บไซท์ แถมด้วยของแปลกอีก 3 รุ่น ซึ่ง Tomahawk 6×6 ก็คือรุ่นล่าสุด…

   รวมๆ แล้ว G-Patton ก็น่าจะเป็นซับ-แบรนด์ของ USSV ครับ ทว่าเหมือนจะมีการดำเนินงานที่แยกขาดจากกัน เนื่องจากรุ่นที่จำหน่ายในจีนทั้งหมด ไม่ปรากฏโฉมบนเว็บไซท์ของ USSV เลยแม้แต่รุ่นเดียว


Rhino GX รุ่นปัจจุบันของ USSV ทำตลาดด้วยชื่อ G-Patton ในจีน


  กลับมาที่เจ้า Tomahawk 6×6 มันถูกดัดแปลงขึ้นบนแชสซีส์ของ Jeep Wrangler ตระกูล JK series รุ่นตัวถัง 4 ประตูหรือ Wrangler Unlimited แม้จะมีล้อเพิ่มเข้ามาอีก 1 คู่ แต่ฐานล้อน่าจะใกล้เคียงของเดิม เนื่องจากความยาวตัวรถของ Tomahawk 6×6 อยู่ที่ 4.6 เมตร เทียบกับ Wrangler Unlimited นับว่าสั้นกว่าด้วยซ้ำ (4.7 เมตร) ทว่าความสูงนั้นเพิ่มขึ้นแน่ๆ เนื่องจากมีการยัดล้ออัลลอย 17 นิ้วที่สวมยางฮาร์ดคอร์ขนาด 35 นิ้วของ Mickey Thompson เข้าไป นั่นทำให้ต้องมีการระเบิดซุ้มล้อทั้งหน้าและหลัง พร้อมเสริมชุดยก 2.5 นิ้วเพื่อให้ตัวรถมีการ ‘ให้ตัว’ ได้สะดวกขึ้น

  พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ ความจุ 3.6 ลิตร ตระกูล Pentastar ของไครสเลอร์ซึ่งจี๊ปใช้งานเครื่องยนต์บล็อคนี้มาตั้งแต่ช่วงปี 2012 อย่างไรก็ตาม ด้วยกายภาพของตัวรถที่เปลี่ยนไป อัตราส่วนกำลัง/น้ำหนักย่อมทำให้ตัวเลขประสิทธิภาพผิดเพี้ยนไปจากเดิม แม้ G-Patton จะไม่ได้ระบุข้อมูลตัวเลขเอาไว้ แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีการโมดิฟายเพิ่มเติมเล็กน้อย ตามข้อมูล G-Patton ทำการติดตั้งซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของบริษัท RIPP Superchargers เข้าไป (RIPP ผลิตชุดซูเปอร์ชาร์จอัพเกรดเฉพาะรุ่นให้กับรถในเครือไครสเลอร์) เพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Tomahawk 6×6

  หากยึดเอาตัวเลขของ RIPP เป็นหลัก แพคเกจอัพเกรดสมรรถนะด้วยซูเปอร์ชาร์จเจอร์จะช่วยเพิ่มกำลังให้เครื่อง 3.6 ลิตร V6 บล็อคนี้จาก 189 แรงม้าเป็น 325 แรงม้า (whp) โดย RIPP ระบุว่าตัวเลขนี้เป็นตัวเลขบนไดโนฯ แบบ Chassis Dyno เฉพาะ 2 ล้อหลัง (rear wheel hp) อย่างไรก็ตาม Tomahawk 6×6 ซึ่งน่าจะมีน้ำหนักมากกว่า Wrangler มาก ตัวเลขชุดนี้ก็คิดเสียว่าเป็นข้อมูลดิบๆ แล้วกันครับ เพราะไม่มีตัวเลขอื่นๆ เป็นข้อมูลประกอบ

  ราคาจำหน่ายยังไม่มีการระบุเอาไว้ในเวลานี้ แน่นอนว่ามันต้องเป็นต้องเป็นรถที่มีราคาแพงมากแน่ๆ บริการหลังการขายระบุเอาไว้ว่าเป็นแบบ 7×24 หรือ 24 ชม. ตลอดสัปดาห์ ในสหรัฐฯ นั้น รุ่นต้นกำเนิดอย่าง Rhino GX (หรือ G-Patton ในจีน) ตามรูปประกอบด้านบน ราคาเริ่มต้นแบบตัวรถเปล่าๆ ไม่รวมอุปกรณ์เสริม/ตกแต่งใดๆ อยู่ที่ประมาณ 194,000 – 229,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.8 – 8 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยในการเริ่มต้น… หมายความว่ารุ่นที่ตกแต่งเต็มรูปแบบ ราคาจะสูงขึ้นไปอีกมากพอสมควรครับ   


2016 G-Patton Tomahawk 6×6