August 30, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Techrules GT96 TREV ซูเปอร์คาร์พลังไฟฟ้า 1,000+ แรงม้า


Posted by : AREA 54

 

  Techrules บริษัท R&D จากปักกิ่ง ร่วมมือกับบริษัทออกแบบยานยนต์ชั้นนำ Italdesign Giugiaro S.p.A เตรียมผลิตและจำหน่ายซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าที่มีกำลังมากกว่า 1,000 แรงม้า โดยใช้พื้นฐานจากรถต้นแบบ Techrules GT96 TREV หนึ่งในสองรถต้นแบบที่จัดแสดงไปใน 2016 Geneva Motor Show ต้นปีที่ผ่านมา

  เทครูลส์เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ 2 รุ่นภายในงานนั้น รุ่นแรกคือ Techrules GT96 TREV (ภาพประกอบด้านบน) และ Techrules AT96 TREV (ภาพประกอบด้านล่าง) แม้ภาพลักษณ์ภาพนอกจะมีทิศทางการออกแบบไปในแนวทางเดียวกัน แต่ AT96 จะให้ความรู้สึกดุดันกว่าเล็กน้อยจากสปอยเลอร์ขนาดยักษ์ใหญ่ทางด้านหลัง


Techrules AT96 TREV


  ทั้งคู่ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เทครูลส์ใช้ชื่อเฉพาะว่า TREV technology ย่อมาจาก turbine-recharging electric vehicle ใช้ชุดกังหันเทอร์ไบน์ขนาดเล็กเป็นเจนเนอเรเตอร์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพค และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อ เทครูลส์ระบุเลยว่าระบบ TREV นั้นนับเป็นชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดแบบซีรี่ส์ชนิดหนึ่ง (series hybrid powertrain) ทว่าเป็นรูปแบบใหม่ที่ใช้การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีอากาศยาน และเทคโนโลยีของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยรวมแล้ว GT96 จะถูกนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ plug-in hybrid range extender เพียงแต่แทนที่เครื่องยนต์ด้วยไมโครเทอร์ไบน์

  หมายเหตุ : series hybrid เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ผลิตกระแสไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่หมุนล้อ (ยกตัวอย่าง Chevrolet Volt) ส่วน parallel hybrid เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่หมุนล้อพร้อมกันแบบรถไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทั่วไป

  ในการผลิตกำลังทั้งระบบ เทครูลส์ให้ข้อมูลว่า ตัวรถจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 6 ตัวในการขับเคลื่อน โดย 2 ตัวแรกทำหน้าที่แยกขับล้อหน้าด้านซ้าย-ขวา ส่วน 4 ตัวหลังแยกเป็นดูอัลมอเตอร์ แต่ละคู่แยกขับล้อหลังซ้าย-ขวา กำลังรวมทั้งระบบบนกระดาษ 768 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 1,030 แรงม้า (bhp / 1,044 ps) แรงบิดสูงสุด 880.34 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 2.5 วินาที โดยจากการคำนวณความเร็วสูงสุดจำเป็นจะต้องถูกจำกัดเอาไว้ที่ 350 กม./ชม. เพื่อความเหมาะสม

  ระยะทางในการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งมากกว่า 2,000 กม. จำนวนแบตเตอรี่แพค และปริมาตรความจุไม่ระบุ (ดูจากภาพประกอบผู้แปลเข้าใจว่ามี 6 แพค ประกอบด้วยหน้า 2 + หลัง 4) อย่างไรก็ตาม เทครูลส์คำนวณว่า เมื่อคิดกลับมาเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเข้าใจง่ายๆ ชุดระบบ TREV จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยประมาณ 1,569 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 100 กม./0.18 ลิตรเท่านั้น

  ณ เวลานี้ การปรับปรุงต้นแบบให้เป็นคันจริง จะเป็นหน้าที่ของ Giorgetto Giugiaro และบุตรชาย Fabrizio Giugiaro ซึ่งปัจจุบันรับตำแหน่งรองประธานกรรมการของ Italdesign Giugiaro S.p.A ส่วนหน้าที่ในการผลิตคันจริง L.M.Gianetti S.R.L. บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการผลิตรถไฮเอนด์แบบจำกัดจำนวน หรือรถแข่งแบบ One-off จากอิตาลี จะเปิดไลน์การผลิตให้กับเทครูลส์โดยมีกำลังการผลิตสูงสุดไม่เกิน 25 คันต่อปี

  ผลงานที่เด่นๆ ของ L.M.Gianetti S.R.L. มีอาทิ ตัวแข่ง Fiat 124 Rally, Alfa Romeo 4C Endurance ส่วนรุ่นที่เป็นผลงานในระดับมาสเตอร์พีซแบบหนึ่งเดียวในโลกคือ ตัวแข่ง Ferrari P 4/5 Competizione ที่ใช้พื้นฐานของ Ferrari 430 และคว้าอันดับ 1 คลาส E1-XP รายการ 24 Hours of Nurburgring ฤดูกาล 2012 พ่วงด้วยอันดับที่ 11 แบบ Overall

  เทครูลส์คาดว่าคันจริงของ Techrules GT96 TREV จะสามารถทำตลาดได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้าครับ ทว่าจำนวนการผลิตจริงคงจะไม่ถึง 25 คัน  


2016 Techrules GT96 and TA96 TREV