August 19, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

ควายทองเปิดตัว 3 ล้อพลังงานไฟฟ้าตระกูล KM 3 รุ่น


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

  สองบริษัทร่วมทุนไทย-จีน จัดตั้ง บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี เปิดตลาดรถจักรยานยนต์ 3 ล้อพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ซีรี่ส์ KM 3 รุ่น เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน จับกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้น้อย ตั้งเป้าจำหน่าย 10,000 คันภายในปี 2560

  นายจาง ควายทอง ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี จำกัด ให้ข้อมูลว่า บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี จำกัด ก่อตั้งขึ้นจากการร่วมทุนระหว่าง บริษัท ฉงชิ้ง รุ่ยหยาง นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด (Chongqing Ruiyang New Energy Automobile) ประเทศจีน และ บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้ง 2 ล้อและ 3 ล้อ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ภายใต้แบรนด์ “ควายทอง” สำหรับส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ กลุ่มเกษตรกร ชาวนา ชาวสวน หรือผู้สนใจในธุรกิจค้าขายทั่วไป


จากซ้าย นายแจ็ค จุนผิง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี, นายเจี่ยง กัวชิง ประธานกรรมกาารบริหาร บริษัท ฉงชิ้ง รุ่ยหยาง นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล, นายสัก กอแสงเรือง ประธาน บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด และ นายจาง ควายทอง ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี


  “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังเป็นนวัตกรรมใหม่ในประเทศไทย ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศจีน ซึ่งได้เริ่มใช้ไฟฟ้ามาใช้ในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์มานานกว่า 15 ปีแล้ว แต่กระแสการตื่นตัวเรื่องภาวะโลกร้อนเป็นสาเหตุหลักที่ผลักดันให้ทุกประเทศทั่วโลกหันมาใส่ใจในเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม มีการนำแหล่งพลังงานสะอาดเข้ามาใช้ทดแทนพลังงานจากน้ำมันซึ่งปล่อยไอเสียจากการเผาผลาญพลังงานจากเครื่องยนต์ บริษัทได้ มองเห็นโอกาสการเติบโตในตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจึงร่วมกับ บริษัท ฉงชิ้ง รุ่ยหยาง นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด ก่อตั้ง บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี จำกัด ขึ้น”

  บริษัท ควายทอง นิว เอเนอร์จี จำกัด ดำเนินธุรกิจหลักใน 2 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้ง 2 ล้อและ 3 ล้อ และธุรกิจผลิตอะไหล่ยานยนต์ป้อนให้กับอุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศ เบื้องต้นบริษัทจะขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการมุ่งจำหน่ายรถจักรยานยนต์ 3 ล้อไฟฟ้าเป็นหลัก เพื่อสนองความต้องการของตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และยังมีช่องว่างในการแข่งขัน

  จุดเด่นของรถจักรยานยนต์สามล้อไฟฟ้าควายทองคือ ใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน สมรรถนะสูง สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 1,000 กิโลกรัม ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 1 ยูนิตต่อระยะทางวิ่ง 20 กิโลเมตร โดยมีการรับประกันแบตเตอรี่ 3 ปี ตั้งเป้ายอดจำหน่ายประมาณ 10,000 คันต่อปีในระยะแรก และคาดการณ์รายได้ที่ 600 ล้านบาทภายในสิ้นปี 2560

  “เราต้องการให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันการใช้รถจักรยานยนต์สามล้อไฟฟ้ายังช่วยตอบสนองนโยบายแห่งชาติ ด้านการประหยัดพลังงาน ด้วยการใช้พลังงานสะอาดจากไฟฟ้า และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษต่อสภาพ แวดล้อม อีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายทั้งค่าพลังงานและค่าดูแลรักษาเนื่องจากใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์และพลังงานจากแบตเตอรี่”

  นอกจากนี้ความยทองยังให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศ จึงเตรียมโครงการนำรถ 3 ล้อไฟฟ้ามาดัดแปลงเป็นรถขายอาหารเคลื่อนที่ เพื่อช่วยส่งเสริมอาชีพและรายได้ในการดำรงชีพให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย อาทิ รถขายก๋วยเตี๋ยว รถขายข้าวแกง รถขายไก่ทอด หรือบาร์บีคิว เป็นต้น โดยได้ออกแบบให้สามารถใช้งานได้ทันที ไม่ต้องดัดแปลงเพิ่มเติมมากนัก

  นายเจี่ยง กัวชิง ประธาน บริษัท ฉงชิ้ง รุ่ยหยาง นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับทั้งสองบริษัทในภูมิภาคนี้ โดยการผสมผสานระหว่าง บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญด้านรถเมล์ไฟฟ้า และเริ่มเป็นที่รู้จักในตลาดพลังงานสะอาดและทดแทน ขณะที่ บริษัท ฉงชิ้ง รุ่ยหยาง นิว เอเนอร์จี ออโตโมบิล จำกัด มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถไฟฟ้ามายาวนาน ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทั้งสองบริษัท แต่ยังช่วยสนับสนุนส่งเสริมอาชีพและการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศอีกด้วย”

ข้อมูลจำเพาะ 3 ล้อไฟฟ้า KM Series

ควายทอง KM130 ราคา 49,999 บาท
–   ขนาดกระบะ กว้าง ยาว สูง  900 x 1,300 x 300 มิลลิเมตร
–   น้ำหนักบรรทุก 300 กิโลกรัม
–   ฐานล้อ 1,780 มิลลิเมตร
–   ระยะทางวิ่งต่อเนื่อง 60 – 80 กิโลเมตร
–   มอเตอร์ไฟฟ้า 800 กิโลวัตต์
–   กระแสไฟฟ้า 60 โวลล์ 50 แอมป์

KM150 ราคา 59,999 บาท
–   ขนาดกระบะ กว้าง ยาว สูง 1,050 x 1,500 x 280 มิลลิเมตร
–   น้ำหนักบรรทุก 500 กิโลกรัม
–   ฐานล้อ 1,930 มิลลิเมตร
–   ระยะทางวิ่งต่อเนื่อง 60 – 80 กิโลเมตร
–   ขนาดมอเตอร์ไฟฟ้า 1,000 กิโลวัตต์
–   กระแสไฟฟ้า 60 โวลล์ 50 แอมป์

KM180 ราคา 69,999 บาท
–   ขนาดกระบะ กว้าง ยาว สูง 1,200 x 1,800 x 280 มิลลิเมตร
–   น้ำหนักบรรทุก 800 กิโลกรัม
–   ฐานล้อ 2,160 มิลลิเมตร
–   ระยะทางวิ่งต่อเนื่อง 60 – 80 กิโลเมตร
–   ขนาดมอเตอร์ไฟฟ้า 1,500 กิโลวัตต์
–   กระแสไฟฟ้า 60 โวลล์ 80 แอมป์

  สนใจข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 662-1683188 แฟ๊กซ์ 662-1683189 หรือช่องทางออนไลน์ e-mail: [email protected] facebook: facebook.com/kwaithong หรือเว็บไซท์ www.kwaithong.com   


2016 Kwai Thong KM Series