August 31, 2016
Motortrivia Team (10156 articles)

KIA Rio รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 เปิดตัวที่งาน 2016 Paris Motor Show

เรื่อง : AREA 54

  ปลายเดือนกันยายน 2016 นี้ เกียเตรียมเปิดตัวรถซับคอมแพคท์รุ่นสำคัญ KIA Rio เจนเนอเรชั่นที่ 4 ในงาน 2016 Paris Motor Show โดยมีการเผยภาพสเกทช์ชุดแรกออกมาให้ดูกันก่อน ซึ่งทำให้เราเห็นความเปลี่ยนแปลงจาก รุ่นปรับโฉม ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาได้ชัดเจนพอสมควร

  งานออกแบบหลักๆ เป็นผลงานของทีมออกแบบในเยอรมัน/แคลิฟอร์เนีย และไปสิ้นสุดกระบวนการที่ศูนย์ออกแบบนัมยางในเกาหลีใต้ รุ่นที่จะเผยโฉมในปารีสฯ เป็นรุ่นตัวถังแฮทช์แบค 5 ประตูเหมือนภาพประกอบ จากนั้นเกียน่าเปิดรุ่นตัวถังแฮทช์แบค 3 ประตู และซีดาน 4 ประตูตามออกมาในอนาคต

  แม้เกียจะมีข่าวออกมาก่อนล่วงหน้าก่อนฮุนได แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าแพลทฟอร์มและไลน์อัพรุ่นเครื่องยนต์น่าจะต้องนำมาจาก Hyundai i20 เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งมีคิวเปิดตัวในเร็ววันนี้ นั่นทำให้มีการคาดหมายกันว่ารุ่นเครื่องยนต์อาจประกอบด้วย เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ, 1.1, 1.2, 1.4 และ 1.6 แยกเป็นเบนซินและดีเซลคละกันไปเช่นเดียวกับฮุนได โดยยุโรปจะเริ่มจำหน่ายในช่วงปีหน้า

  Rio นับเป็นหนึ่งในรุ่นรถที่สำคัญของเกีย ปี 2015 ที่ผ่านมายอดจำหน่ายรวมของ Rio ทั่วโลกสูงถึงกว่า 4.7 แสนคัน คู่แข่งในยุโรปมีอาทิ Ford Fiesta, Peugeot 208, Renault Clio หรือ Volkswagen Polo เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้ง โดยหลังจากการจำหน่ายในตลาดโลก บ้านเราก็น่าจะได้เห็นรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตูกันเช่นเคยครับ   

Update 1: เผยภาพชุดแรกของภายนอก/ภายในก่อนเปิดตัว

  เกียเผยภาพและข้อมูลทางเทคนิคบางส่วนของ Rio ตัวถังแฮทช์แบคเพิ่มเติมแล้ว โดยรวมขนาดตัวใหญ่ขึ้นเล็กน้อย เทียบกับเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าความยาวเพิ่มขึ้นเป็น 4,061 มม. (+15 มม.) กว้างขึ้นเป็น 1,725 มม. (+5 มม.) เพิ่มความยาวฐานล้อเป็น 2,580 มม. (+10) และลดความสูงลงเหลือ 1,450 มม. (-5 มม.) ซึ่งจุดประสงค์หลักในการเพิ่มระยะฐานล้อก็คือการเพิ่มเนื้อที่ให้ห้องโดยสารนั่นเอง

  ห้องโดยสารยังไม่มีรายละเอียดทางเทคนิค โดยรวมมีการเพิ่มความเรียบง่ายในการใช้งานด้วยการลดจำนวนปุ่มควบคุมบนคอนโซลกลาง เพิ่มความเรียบหรูเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในยุโรป และเปลี่ยนจอทัชสกรีนเป็นแบบลอยตัว หรือ Floating HMI (human-machined interface) อย่างไรก็ตามชุดอุปกรณ์ที่เห็นในภาพประกอบนี้คงจะมีให้เฉพาะรุ่นย่อยที่มีเกรดสูงสุดเท่านั้น

  รายละเอียดรุ่นเครื่องยนต์ ชุดระบบความปลอดภัย โปรดรออัพเดทอีกครั้ง น่าสนใจว่าเกียจะเพิ่มระบบความปลอดภัยอะไรใหม่ๆ บ้าง เนื่องจากฝั่งบริษัทแม่อย่างฮุนไดเพิ่งเพิ่ม 2 ระบบความปลอดใหม่ให้กับรถรุ่นเล็กอย่าง Hyundai i10 ไปก่อนหน้าไม่กี่วัน ดังนั้นชุดระบบใน Rio ก็น่าจะบอกทิศทางของ i20 รุ่นใหม่ได้เช่นกัน (ในกรณีที่ฮุนไดยังเผยรายละเอียด)   

Update 2: เครื่องเบนซิน 3 สูบ 1.0 เทอร์โบชาร์จเข้าประจำการ

  เพิ่มเติมครับ Rio ใหม่จะมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลเช่นเดิม ฝั่งเบนซินเครื่อง 3 สูบ 1.0 ลิตร T-GDI เทอร์โบชาร์จ น่าจะถูกนำมาใช้งานเป็นรุ่นที่ 2 ต่อจาก KIA cee’d GT Line รุ่นปี 2016 กำลังสูงสุดแบ่งเป็น 2 ช่วงกำลัง 98 แรงม้าและ 118 แรงม้า (hp) แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ต่อด้วยรุ่นเบนซิน 4 สูบ หายใจธรรมดา 1.25 ลิตร 82 แรงม้า และ 1.4 ลิตร MPI 90 แรงม้า

  ส่วนรุ่นดีเซล 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตรจะเน้นความสะอาดเป็นหลัก กำลังสูงสุดแบ่งเป็น 2 ช่วงกำลัง 69 แรงม้าและ 88 แรงม้า อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเพียง 90 กรัม/กม.

  อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องโดยสารและระบบความปลอดภัยประกอบด้วย จอทัชสกรีน 7 นิ้ว ระบบนำทาง รองรับฟังก์ชั่น Android Auto และ Apple CarPlay, พอร์ท USB สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง (นับเป็นรุ่นแรกในกลุ่ม B-segment), จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISOFIX และถุงลมนิรภัย 6 จุด ส่วนชุดระบบความปลอดภัยมี Autonomous Emergency Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่อาจเกิดการชนด้านหน้า ทำงานร่วมกับระบบ Pedestrian Recognition ช่วยสังเกตคนเดินถนน และ Lane Departure Warning เตือนเมื่อผู้ขับออกนอกเลนหรือขับคร่อมเลนโดยไม่ตั้งใจ

  กำหนดการจำหน่ายในยุโรปจะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2017 ครับ  

2017 KIA Rio