August 22, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

2015 Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept

Posted by : AREA 54

●   ฮุนได มอเตอร์ อเมริกา เผยโฉมต้นแบบปิคอัพไซส์ครอสโอเวอร์สำหรับคนยุค Millennials ภายในงาน 2015 Detroit Auto Show โดยนิยามกลุ่มเป้าหมายนี้ว่า ผู้แสวงหาความเร้าใจในเมืองใหญ่ “Urban Adventurers” ซึ่ง Santa Cruz Crossover Truck ถูกพัฒนามาเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ

●   ทำไมฮุนไดต้องคิดเผื่อผู้คนในอนาคต? นั่นเพราะคนยุค Millennials ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 14 ถึงกว่า 30 ปี จะกลายเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่รักเทคโนโลยีใหม่ๆ และมองหาความแปลกแตกต่าง ปัจจุบันนักการตลาดเชื่อว่าคนกลุ่มนี้เหลื่อมอยู่กับกลุ่ม Gen Y นิดๆ และมีจำนวนอยู่ถึงกว่า 76 ล้านคน ที่สำคัญภายในปี 2025 ประชากรกลุ่ม Millennials จะมีจำนวน 75% อยู่ในวัยทำงาน พร้อมด้วยกำลังซื้อในมือ

●   Mr. Mark Dipko ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนองค์กรเชื่อว่า Santa Cruz ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์รูปแบบใหม่ จะสามารถรองรับทุกความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวัน การออกเที่ยวในวันสุดสัปดาห์ ไปจนถึงการใช้งานแบบสันทนาการกลางแจ้งในทุกรูปแบบ ซึ่ง Santa Cruz จะมอบสิ่งที่เหนือกว่ากลุ่มลูกค้าเคยคาดหวังจากผลิตภัณฑ์ในสายการผลิตปัจจุบัน

●   หากไม่นับรถ SUV นี่เป็นครั้งแรกที่อัตลักษณ์ของกระจังหน้า 6 เหลี่ยม hexagonal shape ปรากฏโฉมบนรถทรงปิคอัพ มันเรียบง่ายและลงตัวอย่างเหลือเชื่อ เมื่อถูกเสริมความสปอร์ตด้วยลายรังผึ้งสีดำขนาดใหญ่ มัดกล้ามถูกเติมเอาไว้รอบๆ คัน ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและแคล่วคล่องเมื่อแรกเห็น พื้นที่ด้านหลังแม้จะไม่มากนัก แต่ก็น่าจะเข้า-ออกได้สะดวก ด้วยการออกแบบประตูให้เปิดแบบตู้กับข้าวหรือ rear-hinged door

●   แม้ฮุนไดจะบอกว่า Santa Cruz ถูกออกแบบมาเพื่อกลุ่มคนในยุคถัดไปที่มองหารถครอสโอเวอร์และซีดานโดยเฉพาะ ทว่าบางส่วนของงานออกแบบรูปทรงก็ยังคงมีขนบธรรมเนียมของมันอยู่ เช่น เสาหลังเอนลู่ที่เชื่อมต่อกับกระบะท้ายในลักษณะการ “ฝังกล่องกระบะ” หรือฝัง Bed เอาไว้ในส่วนท้ายของรถยนต์นั่งลักษณะเดียวกับรถ Ute หรือ Coupe Utility ซึ่งในกรณีของฮุนไดนั้นเป็นการฝังพื้นกระบะเอาไว้ในรถครอสโอเวอร์นั่นเอง อีกหนึ่งจุดเด่นคือการติดตั้งล้อขนาดใหญ่แบบเซ็นเตอร์ล็อค ก้านล้อเรียวบางโชว์ให้เห็นคาลิเปอร์สีเหลืองสดของ Brembo ทางด้านหลัง ส่วนยางที่ใช้เป็นยางแบบ all-terrain ลวดลายพิเศษ ออกแบบเฉพาะรุ่นโดย Michelin

●   ชุดขับเคลื่อนสาธิตที่ติดตั้งใน Santa Cruz ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 41.3 กก.-ม. และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ที่ ฮุนได เรียกว่าระบบ HTRC ซึ่งเป็นการควบรวมคำว่า Hyundai และ Traction เข้าไว้ด้วยกัน ปัจจุบันเริ่มใช้งานกับ Hyundai Genesis Sedan รุ่นปี 2015… อย่างไรก็ตามฮุนไดยังไม่เผยกรอบเวลาของการพัฒนาคันจริงในเวลานี้ครับ  

Update 1: คันจริงอาจพัฒนาบนแพลทฟอร์ม Tucson

●   ใครที่แอบหวังว่าจะได้เห็นคันจริงของปิคอัพ/ครอสโอเวอร์ Santa Cruz ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่าฮุนไดกำลังพัฒนา Santa Cruz โดยใช้แพลทฟอร์มของ SUV รุ่นปัจจุบันอย่าง Hyundai Tucson โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่น 3 ที่เพิ่งเผยรายละเอียดในช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมา อ้างอิงจากแหล่งข่าวของเว็บไซท์ edmunds.com.

●   รายละเอียดในเบื้องต้น คันจริงของ Santa Cruz จะมีห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ all-wheel drive ให้ใช้งาน รุ่นเครื่องยนต์อาจจะมีเฉพาะเบนซิน ส่วนรุ่นดีเซลอยู่ในระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ Mr. Scott Margason ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของ ฮุนได มอเตอร์ อเมริกา ให้ความเห็นว่า “สำหรับรถคันนี้ เราจะไม่สร้างมันขึ้นมาจากศูนย์ นี่พูดกันแบบยุติธรรมนะ”

●   อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้เรายังต้องนับว่าแผนงานการผลิตคันจริงของ Santa Cruz ยังไม่ได้รับไฟเขียวครับ และหากมีการพัฒนาเกิดขึ้นจริง อย่างน้อยๆ ก็ยังต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 1-2 ปี ก่อนที่จะเห็นตัวโปรโตไทป์  

Update 2: น่าจะได้รับไฟเขียวภายในเดือนพฤศจิกายน 2015

●   ฮุนไดเตรียมเปิดไฟเขียวให้กับทีมพัฒนาปิคอัพ/ครอสโอเวอร์ Hyundai Santa Cruz เป็นคันจริงภายในช่วงปลายปี 2015 นี้ โดยผู้ที่ระบุเดือนชัดๆ ลงไปเลยว่า “พฤศจิกายน” สำหรับการอนุมัติโครงการจาก ฮุนได มอเตอร์ เกาหลี อย่างเป็นทางการคือ Mr. Dave Zuchowksi หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของ ฮุนได มอเตอร์ อเมริกา อ้างอิงเนื้อหาข่าวจากเว็บไซท์ของนิตยสาร Car and Driver.

●   สำหรับรุ่นเครื่องยนต์นั้น ยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะมีเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซินตามข่าวเดิมหรือไม่ หากพิจารณาถึงความนิยมในตลาดสหรัฐฯ เป็นหลัก เบื้องต้นทางเลือกหลักก็คงไม่พ้นเครื่องยนต์เบนซิน ทว่าความเป็นไปได้ในการมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ในไลน์อัพสักหนึ่งรุ่น ก็ใช่ว่าจะไม่มี ยกตัวอย่างเช่นปิคอัพอย่าง Colorado ของ GM ก็มีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อทำตลาดในลักษณะปิคอัพสำหรับการใช้งานแบบสันทนาการ

●   อย่างไรก็ตาม ฮุนไดน่าจะทำตลาดคันจริงของ Santa Cruz ในฐานะรถอเนกประสงค์ Utility Vehicle ไม่ใช่รถปิคอัพ ซึ่งเป็นการทำตลาดรถสไตล์ Ute (Coupe utility) ลักษณะเดียวกับ Subaru Brat ในอดีต เพียงแต่เปลี่ยนจากแพลทฟอร์มของรถยนต์นั่งมาเป็นรถ SUV แทนเท่านั้นเอง  

Update 3: โปรโตไทป์อาจจัดแสดงได้ใน 2016 LA Auto Show

●   เว็บไซท์ MSN มีรายงานว่าโปรโตไทป์ของ Hyundai Santa Cruz Crossover Truck อาจจะเสร็จทันจัดแสดงในงาน 2016 Los Angeles Auto Show เดือนพฤศจิกายนนี้ หรือในกรณีที่ไม่พร้อมจริงๆ ก็ยังมีงาน 2017 Detroit Auto Show (NAIAS) รออยู่ในเดือนมกราคมปีหน้า หมายความว่าแผนงานการผลิตของฮุนไดได้ถูกเซ็ตขึ้นมาแล้วค่อนข้างแน่นอน เบื้องต้นกำหนดการคร่าวๆ ในการลงโชว์รูมคือปี 2019

●   แม้จะยังมีข้อมูลของคันจริงที่จำกัด ทว่าสิ่งหนึ่งมั่นใจได้คือ ฮุนไดจะไม่ทำตลาดรถรุ่นนี้ในสหรัฐฯ ในแบบ ‘จอมพลัง’ เพื่อแข่งขันกับผู้ครองตลาดปิคอัพอย่างเชฟโรเลต, แรมทรัค หรือฟอร์ด และไม่เน้นตัวเลขประสิทธิภาพในการลากจูงหรือบรรทุกหนัก แต่จะทำตลาดในลักษณะรถกึ่งปิคอัพ/อเนกประสงค์ที่ใช้งานในเชิงสันทนาการ และคู่แข่งที่สำคัญน่าจะเป็นปิคอัพอย่าง Honda Ridgeline มากกว่า ส่วนงานออกแบบนั้น รุ่นจำหน่ายจริงน่าจะผิดไปจากนี้ไม่มากนัก

●   นอกจากนี้ บริษัทในเครืออย่างเกียเองก็กำลังพิจารณาการผลิตปิคอัพด้วยเช่นกัน แหล่งข่าวไม่ระบุนามได้ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ Motoring ว่า หากฮุนไดผลิต Santa Cruz จริง (ซึ่งแน่นอนแล้วว่าผลิตจริง) เกียเองก็ต้องมีเวอร์ชั่นปิคอัพบนแพลทฟอร์มเดียวกันอย่างไม่ต้องสงสัย

●   สำหรับยอดจำหน่ายต่อปีนั้น นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าฮุนไดน่าจะตั้งเป้าจำหน่าย Santa Cruz เอาไว้ราวๆ 5 – 7 หมื่นคัน/ปี ซึ่งตัวเลขนี้ Mr. Dave Zuchowski ให้ความเห็นสั้นๆ ว่า “มันก็เข้าท่านะสำหรับเรา”  


2015 Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept