July 6, 2016
Motortrivia Team (10071 articles)

Mazda Skyactiv Asean Caravan 2016 เปิดประตู AEC กว่า 4,000 กิโลเมตร


เรื่อง : สันติภพ นิ่มเล็ก • ภาพ : มาสด้า ประเทศไทย

 

  บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ มาสด้า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จัดการทดสอบรถยนต์มาสด้าในรูปแบบคาราวาน เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ทุกรุ่น บนเส้นทางสายอารยธรรมอาเซียนกับกิจกรรม Mazda Skyactiv Asean Caravan เปิดประตูสู่อาเซียน AEC พร้อมสมาชิกประเทศสมาคมอาเซียนเข้าร่วมคาราวาน บนเส้นทางกว่า 4,000 กิโลเมตร


นายฮิเดสึกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด


  งานนี้ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รศ.ดร.ชวนี ทองโรจน์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายฮิเดสึกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐและเอกชนร่วมพิธีปล่อยคาราวาน ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

  สำหรับ Mazda Skyactiv Asean Caravan ครั้งนี้ จะเดินทางด้วยรถยนต์มาสด้าทั้งหมด 16 คัน ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟและโคโดะดีไซน์ ในรุ่น Mazda2, Mazda3, Mazda CX-3 และ Mazda CX-5 เดินทางจากประเทศไทยมุ่งหน้าสู่ลาว เวียดนาม กัมพูชา และกลับสู่ประเทศไทย แบ่งเป็น 3 ช่วง รวมระยะทางกว่า 4,000 กิโลเมตร มีผู้เข้าร่วมเดินทางกว่า 140 คน จาก 5 ประเทศ คือ ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ซึ่งทางทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย ก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมขบวนคาราวานครั้งนี้เช่นกัน โดยได้ขับช่วงแรก เริ่มจากประเทศไทย ผ่านลาว สู่เวียดนาม ระยะทางรวมของช่วงนี้ 1,500 กว่ากิโลเมตรเลยทีเดียว

วันที่ 1 : Bangkok-Nakhorn Phanom

  ทีมงานมอเตอร์ทริเวีย ได้ขับ Mazda 3 เป็นพาหนะคู่ใจในวันแรก เริ่มออกเดินทางจากจุดปล่อยคาราวาน ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วิ่งเป็นขบวนคาราวานขึ้นทางด่วนยมราช มุ่งสู่ดินแดง ต่อด้วยทางต่างระดับโทลเวย์ ดินแดง-รังสิต ช่วงนี้ขบวนคาราวานสามารถใช้ความเร็วได้สูงพอสมควร ขับไปจนสุดเพื่อลงสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธิน ผ่านจังหวัดสระบุรี สู่ทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพ มุ่งสู่จังหวัดนครราชสีมา เบี่ยงซ้ายออกมุ่งหน้าสู่จังหวัดขอนแก่น ทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านจังหวัดมหาสารคาม ต่อด้วยจังหวัดกาฬสินธ์ เข้าเส้นทางหมายเลข 213 เข้าจังหวัดสกลนคร จากนั้นสู่เส้นทางหมายเลข 22 ก็ถึงจังหวัดนครพนม จุดหมายวันแรกของ Mazda Skyactiv Asean Caravan รวมระยะทางวันแรก 750 กิโลเมตร

  สรุปการเดินทางวันที่ 1 : สภาพเส้นทางช่วงนี้ยังอยู่ในประเทศไทย ถนนหนทางยังเรียบและมีสภาพดี Mazda 3 พาหนะของวันแรกนี้ช่วยให้การเดินทางมีความราบรื่นมาก ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารไม่มีความเครียดหรือความเหนื่อยล้าแต่อย่างใด เครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตรใน Mazda 3 ช่วยให้การเดินทางมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นช่วงจังหวะเร่งแซงหรือยามต้องใช้ความเร็วสูงก็ตาม ส่วนระบบช่วงล่างจัดได้ว่าถูกใจผู้ขับที่ชื่นชอบสไตล์สปอร์ตยิ่งนัก แน่น หนึบ และไม่กระด้าง พร้อมรับมือกับเส้นทางที่คดเคี้ยวได้เป็นอย่างดี

วันที่ 2 : Nakhorn Phanom-Vinh(Vietnam)

  เริ่มออกเดินทางกันตอนเช้าตั้งแต่ 8.00 น. เพื่อเดินทางสู่จุดหมายเมือง Vinh ของเวียดนาม วันนี้ทีมงาน มอเตอร์ทริเวียได้มีโอกาสรับ CX-5 มาใช้เดินทาง เมื่อออกจากที่พักริมฝั่งโขงขับรถไปได้ไม่ไกลนัก ก็เข้าสู่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว พื้นที่ฝั่งไทยที่บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ฝั่งลาวอยู่ที่บ้านเวินใต้ เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน

  เมื่อผ่านพิธีการด้านเอกสารเรียบร้อย ขบวนคาราวานก็เดินทางต่อเพื่อข้ามสู่เข้าเวียดนามให้ได้ในวันนี้ สภาพเส้นทางของประเทศลาวหรือ ส.ป.ป.ลาว เป็นถนน 2 เลนสวน วิ่งชิดด้านขวาของถนน สภาพเส้นทางค่อนข้างแคบและขรุขระเป็นระยะๆ เดินทางมาได้ประมาณ 235 กิโลเมตรก็ถึงด่าน Lak Sao (ลาว) ทำเอกสารเสร็จก็เดินทางสู่ด่าน Cau Treo ของเวียดนามกันต่อ จัดการเอกสารของขบวนคาราวานกันเสร็จก็เดินทางกันต่อทันทีเพื่อให้ถึง Vinh ทันก่อนค่ำ

  เส้นทางที่ Mazda Skyactiv Asean Caravan ต้องเจอนั้น ถือว่าท้าทายสมรรถนะของรถกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางคดเคี้ยวมากมายไปตามไหล่เขา สภาพถนนที่ขรุขระ รวมถึงการ ‘เค้น’ ประสิทธิภาพของรถ Mazda เพื่อการเร่งแซงหลายช่วง เมื่อผ่านเส้นทางนั้นแล้วก็มุ่งสู่ถนนหมายเลข AH15 และต่อด้วย ถนนหมายเลข AH1 เพื่อเข้าสู่เมือง Vinh และขบวนคาราวานก็เดินทางสู่จุดหมายของวันที่ 2 อย่างสวัสดิภาพทุกคัน รวมระยะทางวันที่ 2 ประมาณ 350 กิโลเมตร

  สรุปการเดินทางวันที่ 2 : สภาพเส้นทางใน ส.ป.ป.ลาว นี้ถือว่าท้าทายสมรรถนะของรถยนต์ Mazda กันอย่างเต็มที่ รูปแบบเส้นทางเป็นถนนแบบ 2 เลนสวน ต้องมีการเร่งแซงรถยนต์ท้องถิ่นกันบ่อยๆ ด้วยเครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตร 165 แรงม้า กับแรงบิดระดับ 210 นิวตัน-เมตร ที่อยู่ใน CX-5 ทำให้การเร่งแซงเป็นไปอย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งนัก ยิ่งใช้งานควบคู่กับโหมด Sport ของระบบ Drive Selection แล้ว ยิ่งทำให้การขับขี่ ‘เร้าใจ’ มากยิ่งขึ้นไปอีก มาถึงระบบช่วงล่างของ CX-5 ต้องเจอกับสภาพเส้นทางหลายช่วงที่ชำรุดและขรุขระ แถมมีโค้งสลับไปมาเป็นระยะ ตัวรถก็ยังสามารถผ่านไปได้อย่างสบาย การเกาะถนนทำได้ดีทุกสถานการณ์ การซับแรงสั่นสะเทือนจากสภาพถนนที่ขรุขระถือว่าเยี่ยม ซึ่งทีมงานมอเตอร์ทริเวียคิดว่า CX-5 คันนี้ช่วงล่างถูกออกแบบมาในแนวสปอร์ตการซับแรงสั่นสะเทือนไม่น่าจะทำได้ดีนัก แต่ผิดคาดเจ้า CX-5 กลับทำได้ดี ระบบช่วงล่างสามารถเก็บและซับแรงสั่นสะเทือนไปได้จนเกือบหมดเลยทีเดียว จุดนี้ถือว่าน่าประทับใจไม่ใช่น้อยสำหรับการเดินทางในวันนี้

วันที่ 3 : Vinh-Ha Noi

  วันสุดท้ายที่ต้องเดินทางแบบขบวนคาราวาน ก็ยังเริ่มออกเดินทางกันแต่เช้าเช่นเคย วันนี้ทีมงานมอเตอร์ทริเวียได้เปลี่ยนมาลองขับ Mazda2 กันบ้าง การเดินทางช่วงแรกต้องผ่านการจราจรที่คับคั่งและวุ่นวายในเมือง Vinh ที่มีทั้งรถยนต์ รถโดยสาร รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ วิ่งบนถนนกันอย่างหนาตา จากนั้นก็วิ่งออกสู่นอกตัวเมืองที่รถเบาบางลงบ้างแต่ถนนก็ยังเป็นแบบ 2 เลนสวนที่ต้องใช้ความระมัดระวังกันอย่างเต็มที่ ซึ่งที่เราเดินทางกันนี้คือถนนหมายเลข AH1 ไปได้สักพักก็เข้าสู่เส้นทางที่เป็นทางด่วน ที่สามารถใช้ความเร็วได้มากขึ้นอีกหน่อย เพราะสภาพเส้นทางค่อนข้างดี เรียบ และรถยนต์ที่ร่วมทางไม่มากนัก แต่ต้องระวังผู้ใช้รถชาวเวียดนามกันเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถบัส หรือรถบรรทุก ก็ตามเพราะถ้าเขาต้องการเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวไปทางไหนก็จะขับรถเบียดเข้ามาดื้อๆ เลย

  เดินทางได้ประมาณ 300 กิโลเมตรก็ต้องออกจากทางด่วน เพื่อเลี้ยวเข้าเมือง Ha Noi และเมื่อเริ่มเข้าสู่ตัวเมืองก็ต้องเจอกับสภาพการจราจรที่วุ่นวายมาก ขบวน Mazda Skyactiv Asean Caravan ต้องขับรถอย่างระมัดระวังกันอีกครั้ง และได้มาถึงจุดหมายใจกลางเมือง Ha Noi กันอย่างปลอดภัยทุกคัน รวมระยะทางวันที่ 3 นี้ประมาณ 490 กิโลเมตร

  สรุปการเดินทางวันสุดท้าย : สภาพเส้นทางวันนี้อยู่บนถนนทางเรียบเป็นส่วนใหญ่ ส่วนสภาพการจราจรที่เจอในเมืองและเขตชุมชนค่อนข้างพลุกพล่านเป็นอย่างมาก จุดนี้ทำให้ Mazda 2 Skyactiv เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร สามารถแสดงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ การเดินทางในเมืองมีความคล่องตัวสูง การเปลี่ยนเลนเพื่อฝ่าการจราจรที่คับคั่งเป็นไปอย่างง่ายดาย ส่วนเครื่องยนต์มีพละกำลังที่พอเหมาะ การเร่งแซงหรือออกตัวทำได้อย่างทันใจ

  เมื่อออกนอกเมือง เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร ก็ไม่ได้ทำให้การเดินทางมีปัญหา แรงม้า 93 ตัว แรงบิดระดับ 123 นิวตัน-เมตร การเดินทางไกลด้วยความเร็วสูงก็ทำได้ดี ยิ่งมีโหมด Sport ของระบบ Drive Selection มาช่วยด้วยแล้ว ทำให้ตอนเพิ่มความเร็วหรือตอนเร่งแซงทำใด้ ‘เยี่ยม’ ขึ้นไปอีก ระบบช่วงล่าง Mazda 2 ถูกออกแบบได้นุ่มนวลและลงตัวเมื่อขับในเมือง แต่เวลาออกโลดแล่นหรือเดินทางไกลก็สามารถทำได้ดี ระดับความเร็วเดินทาง 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าเป็นเรื่อง ‘ขนม’ สำหรับรถคันนี้

  จบไปเรียบร้อยสำหรับช่วงที่ 1 ของประวัติศาสตร์คาราวานทดสอบรถยนต์ Mazda Skyactiv Asean Caravan บนเส้นทางสายอารยธรรมอาเซียน ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร  

ขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ มาสด้า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้เชิญมอเตอร์ทริเวียเข้าร่วมสร้างประวัติศาสตร์ในครั้งนี้


2016 Mazda Skyactiv Asean Caravan