July 12, 2016
Motortrivia Team (10073 articles)

Isuzu และ Mazda ร่วมมือกันผลิตปิคอัพรุ่นต่อไปภายในปี 2020

เรื่อง : AREA 54

  Mazda Motor Corporation และ Isuzu Motors Ltd. ประกาศความร่วมมือในการผลิตปิคอัพรุ่นใหม่ร่วมกัน โดย Mazda BT-50 เจนเนอเรชั่นต่อไปจะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มของ Isuzu D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่ในอนาคต

  ความร่วมมือในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากการแข่งขันในตลาดปิคอัพขนาดกลางนั้นมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ดังนั้นความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยง และยังช่วยลดต้นทุนด้าน R&D ไปด้วยในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คู่แข่งสำคัญในตลาดโลกของอีซูซุ/มาสด้าในปัจจุบันก็คือ Nissan NP300 Navara, Renault Alaskan, Toyota Hilux และ Volkswagen Amarok.

  เดิมทีมาสด้าพัฒนา BT-50 ต่อยอดมาจากปิคอัพ B-Series รุ่นสุดท้าย (ซึ่งมาสด้าพัฒนาร่วมกับฟอร์ด) ก่อนที่ฟอร์ดจะนำแพลทฟอร์มของ BT-50 ไปพัฒนาเป็น Ford Ranger และ SUV อย่าง Ford Everest จากนั้นในเจนเนอเรชั่นต่อมา ฟอร์ด ออสเตรเลียจึงเป็นฝ่ายพัฒนาแพลทฟอร์ม Ranger ใหม่ โดยทีมออกแบบภาพลักษณ์ภายนอกของทั้งฟอร์ดและมาสด้า ต่างก็ทำงานคู่ขนานกันไปในออสเตรเลีย

  ความร่วมมือระหว่าง มาสด้า/ฟอร์ด นั้นมีมาอย่างยาวนาน เริ่มตั้งแต่ B-Series เจนเนอเรชั่นที่ 2 ในปี 1965 การผลิตมีขึ้นที่โรงงานของ Toyo Kogyo (ชื่อเดิมของมาสด้า) ในฮิโรชิม่า โดยมาสด้าจำหน่าย B-Series ด้วยชื่อ Mazda Proceed หรือ Mazda B1500 ในขณะที่ฟอร์ดจัดจำหน่ายด้วยชื่อ Ford Courier ในอเมริกาเหนือช่วงปี 1972 นั่นเอง

  อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือระหว่าง อีซูซุ/มาสด้า เองก็ไม่ใช่ครั้งแรกเช่นกัน มาสด้าเคยจำหน่ายรถบรรทุกพาณิชย์ 6 ล้อในชื่อ Mazda Titan ที่รีแบดจ์จาก Isuzu Elf ในสหรัฐฯ มาแล้ว โดยในสหรัฐฯ, แคนาดา และเม็กซิโก อีซูซุได้จำหน่าย Elf ในชื่อ Isuzu N-Series

  สำหรับการเปิดตัว Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 เจนเนอเรชั่นใหม่ คาดว่าจะอยู่ในช่วงปี 2018 หรือ 2019 และไม่น่าจะล่าช้าจนเกินปี 2020 แม้จะใช้แพลทฟอร์มเดียวกัน แต่งานออกแบบจะถูกแยกออกจากกันเช่นเดียวกับการพัฒนา Ranger และ BT-50 รุ่นปัจจุบันครับ  

หมายเหตุ : สำหรับความเคลื่อนไหวของฝั่ง General Motors อ่านรายละเอียดได้ที่นี่.