July 21, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Hyundai ปล่อยเสียงคำรามแรกของเครื่องยนต์ภายใต้ซับ-แบรนด์ N


Posted by : AREA 54

 

  เรารู้กันมาพักหนึ่งแล้วว่าฮุนไดจะผลิตฮอทแฮทช์รุ่นใหม่ภายใต้ ซับ-แบรนด์ N เป้าหมายหลักก็คือการวางตำแหน่งทางการตลาด ในระดับเดียวกับรถรหัส M ของบีเอ็มดับเบิลยู และรถรุ่นแรกที่มีการคาดว่าจะประเดิมตลาดก็คือ Hyundai i30 เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ซึ่งจะเป็นรถทางเลือกในกลุ่มเดียวกับฮอทแฮทช์อย่าง Volkswagen Golf GTi

  ฮุนไดยังไม่เปิดเผยคันจริงของว่าที่รถรุ่นแรกภายใต้แบรนด์ N ทว่ามีการปล่อยคลิปเสียงคำรามแรกออกมาให้ฟังกันก่อน ตัวรถที่เห็นในชุดพรางไม่แตกต่างจากรุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนัก แต่เสียงเครื่องยนต์ที่กระหึ่มก้องนั้น บ่งบอกว่าฮุนไดเอาจริงเอาจังกับแผนงานนี้ในระดับไหน

  Mr. Albert Biermann อดีตหัวหน้าทีมวิศกร BMW M ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนก N ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จบล็อคนี้ ได้รับการปรับปรุงชิ้นส่วนใหม่ราว 40% ไม่นับรวมระบบส่งกำลัง และชุดระบบกันสะเทือน ซึ่งจะต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทุกส่วน เพื่อให้รองรับกับกำลังที่เพิ่มมากขึ้น

  ในชั้นต้น เครื่องยนต์บล็อคนี้ (หรือเจ้าของเสียงในคลิปสั้นๆ นี้) ผลิตกำลังได้ราว 260 แรงม้า (hp) ทว่าในการจำหน่ายจริง ฮุนไดจะแยกการจำหน่ายเป็น 2 รุ่นหลักๆ คือรุ่นพื้นฐาน และรุ่นที่ติดตั้งชุด Performance package เป็นออปชั่น… ใจความสำคัญอยู่ที่ชุดออปชั่น ซึ่งเราต้องรอดูรายละเอียดอีกครั้งว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง ชุดรีดกำลังจากเครื่องยนต์? ชุดลดน้ำหนัก? หรือชุดเสริมสมรรถนะช่วงล่าง?

  อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำลัง 260 แรงม้าในเบื้องต้นนี้ นับว่าแรงกว่า MINI JCW รุ่นปี 2015 (228 แรงม้า), VW Golf GTI (220 แรงม้า) หรือ Ford Fiesta ST200 (200 แรงม้า) แต่หากจะหวังชนกับเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร ที่แรงที่สุด ณ เวลานี้อย่าง Mercedes A45 AMG ฮุนไดต้องรีดกำลังให้เพิ่มมากกว่านี้อีกพอสมควรเลยทีเดียว เนื่องจากรุ่นปัจจุบันผลิตกำลังจากเครื่องเบนซิน 2.0 ได้ถึง 381 แรงม้า

  ฮุนไดทำการทดสอบรถ N รุ่นแรกที่ Hyundai test centre Nurburgring ซึ่งเปิดใช้งานมาตั้งแต่ช่วงปี 2013 และยังทำการวิ่งที่ลูปฝั่งเหนือ (Nordschleife) ของนูร์บูกร์ริงไปแล้วถึง 480 รอบ หรือคิดเป็นระยะทางราวๆ 10,000 กม. ในขณะนี้