July 7, 2016
Motortrivia Team (10023 articles)

2017 Hyundai IONIQ เปิดราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานในอังกฤษเบากว่า Toyota Prius

Posted by : AREA 54

 

  สหราชอาณาจักร เป็นอีกหนึ่งตลาดที่สำคัญยิ่งของฮุนได/เกีย การรุกตลาดกรีนด้วยรถรุ่นใหม่ Hyundai IONIQ เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากที่มีการเปิดราคาเริ่มต้นรุ่นย่อย BEV ในเกาหลีใต้ไปประมาณ 40 ล้านวอนหรือราว 1.1 ล้านบาท ทว่าสิ่งที่หลายสื่อเฝ้ารอคือการเปิดราคาในตลาดโลก ซึ่งจะเป็นตัววัดว่า IONIQ จะสามารถต่อกรกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota Prius ใหม่ได้แค่ไหน

  Toyota Prius เปิดราคาจำหน่ายรุ่นไฮบริดออกมาที่ 19,995 ปอนด์ หรือประมาณ 9.2 แสนบาท โดยรุ่น plug-in hybrid ที่จะเปิดตัวตามออกมา ยังไม่มีการเผยราคาจำหน่ายในขณะนี้ ส่วนฮุนไดเริ่มต้นการชิงส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยการเปิดราคารุ่นพื้นฐาน IONIQ SE พลังไฮบริดออกมาที่ 7.8 แสนบาทเท่านั้น ในขณะที่รุ่นย่อย Premium เพิ่มเติมอุปกรณ์พื้นฐานอย่างไฟซีนอน, ระบบอุ่นพวงมาลัย, ระบบอุ่นเบาะคู่หน้า, จอทัชสกรีน 7 นิ้วพร้อมระบบนำทางผ่านดาวเทียม และฟังก์ชั่น AppleCarPlay ราคาจะเพิ่มขึ้นไปเป็น 21,795 ปอนด์ หรือราว 9.9 แสนบาท

  สำหรับ IONIQ รุ่นย่อยไฟฟ้าล้วน รุ่นพื้นฐานจะมีราคาเริ่มต้นที่ 28,995 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท… ราคานี้ฮุนไดจะต้องชนกับ Nissan Leaf โดยตรง ทว่ามันจะมีความซับซ้อนนิดหน่อยในกรณีนี้ เนื่องจากปัจจุบันนั้น Leaf จะแยกจำหน่ายเป็น 2 เกรด หนึ่งคือรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่รุ่นก่อนหน้าที่มีความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 24 กิโลวัตต์-ชม. ราคาจำหน่ายจะเบากว่า คือ 23,630 ปอนด์ หรือราว 1.1 ล้านบาท ส่วนต่างราว 2 แสนบาทไทยนี้ คิดเป็นค่าความจุแบตเตอรี่ครับ เนื่องจากฮุนไดติดตั้งแบตเตอรี่แพคความจุ 28 กิโลวัตต์-ชม.

  ส่วน Leaf รุ่นย่อยที่สองคือ รุ่นแบตเตอรี่แพคความจุ 30 กิโลวัตต์-ชม. รุ่นพื้นฐานเปลือยๆ จะเริ่มต้นที่ 26,380 ปอนด์ หรือราว 1.2 ล้านบาท เท่ากับว่ายังมีส่วนต่างอีกราว 1 แสนบาท ทว่าส่วนต่างนี้จะไปถูกชดเชยเรื่องออปชั่น ซึ่งรุ่นพื้นฐานเวอร์ชั่น BEV ของฮุนไดจะมีอุปกรณ์มาตรฐานของรุ่น Premium เวอร์ชั่นไฮบริดเป็นตัวตั้ง… ดังนั้นในสหราชอาณาจักร ส่วนต่างเหล่านี้น่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดจำหน่ายอยู่เหมือนกัน

  ยังเหลือราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ อีกหนึ่งที่ครับ สำหรับศึกไฮบริด IONIQ vs Prius กำหนดการจำหน่ายอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ส่วนรุ่นไฟฟ้าน่าจะเหนื่อยพอสมควร เนื่องจาก IONIQ BEV จะต้องชนกับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างคู่หู Chevrolet Bolt, Chevrolet Volt, Nissan Leaf และ Tesla Model3  


2017 Hyundai IONIQ