June 25, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Yokohama ลองยางใหม่ 2 รุ่น Geolandar และ Fleva แบบใช้งานจริง


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ • ภาพ : Yokohama

 

  โยโกฮามา สร้างความคึกคักให้ตลาดยางรถยนต์ด้วยการเปิดตัวยางใหม่ 2 รุ่นทั้งยางสำหรับปิกอัพและเอสยูวี Yokohama Geolandar A/T G015 มี 22 ขนาด ตั้งแต่ 15-20 นิ้ว หน้ากว้าง 205-275 มม. ซีรีส์ 55-75 ผลิตในเมืองไทย และยางสำหรับรถยนต์นั่ง Yokohama Advan Fleva V701 นำเข้าจากญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ขอบ 15-20 นิ้ว รองรับรถยนต์ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง วางจำหน่ายพร้อมกันทั้ง 2 รุ่น ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ที่ผู้จำหน่ายโยโกฮามา กว่า 340 แห่ง และ YCN ทั้ง 48 แห่งทั่วไทย

  ยางตระกูล Geolandar A/T รุ่นแรกเปิดตัวในปี 1996 จากนั้นมีการเปิดตัวรุ่นต่อมาในปี 2001, 2006 และรุ่นล่าสุด ปี 2016 พร้อมๆ กับการครบรอบ 20 ปี ของยางตระกูลนี้ สำหรับยางรุ่นล่าสุด Geolandar A/T G015 รองรับกลุ่มรถ SUV, PPV, PICK-UP เช่น Toyota Hilux Vigo, Toyota Hilux Revo, Toyota Fortuner, Nissan Navara, Mazda BT50 PRO, Isuzu D-Max, Isuzu MU-X, Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Colorado, Chevrolet Trailblazer, Ford Ranger และ Ford Everest เป็นต้น ราคาเริ่มต้นเส้นละ 3,050 บาท

  Geolandar A/T G015 : พัฒนาขึ้นด้วยประสบการณ์จากสนามแข่งทางฝุ่นอย่าง Asia Cross Country Rally และ Baja 1000 ทำให้ได้เนื้อยางที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนที่ดี และโครงสร้างยางที่แข็งแรงทนทาน ดอกยางและไหล่ยางออกแบบให้มีความดุดัน มีรุ่นตัวหนังสือขาวให้เลือกมากขึ้น รวม 10 ขนาด ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น มีการยึดเกาะถนนที่ดีทั้งบนถนนเปียกและทางออฟโรด พร้อมเพิ่มความนุ่มนวลและลดเสียงรบกวน

  เนื้อยางผสมน้ำมันส้ม เทคโนโลยีเฉพาะของโยโกฮามา เพิ่มการยึดเกาะบนถนนเปียก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน โครงสร้าง Nylon Full Cover ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับหน้ายางเมื่อขับบนทางออฟโรด Wide Tread Profile ลดการสึกหรอ เพิ่มสมรรถนะการทางตัวเมื่อใช้ความเร็ว และ Aggressive Shoulder แก้มยางที่ดุดัน พร้อมลวดลายช่วยป้องกันแก้มยาง ดอกยางแบบ 3-D Shaped Sips ที่อยู่ในดอกยาง ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้บล็อกดอกยาง เพิ่มการยึดเกาะถนนและการเบรก Optimized Lug Groove ร่องดอกยางขนาดเล็กบนดอกยาง ช่วยเรื่องการรีดน้ำและการยึดเกาะถนนเมื่อขับบนทางออฟโรด และ 4 Deep Main Grooves ร่องดอกยาง 4 ร่องบนหน้ายาง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ ลดเสียงรบกวนจากยางด้วย New Pitch Variation กระจายคลื่นเสียงรบกวน

  อีกรุ่นเป็นยางรถยนต์นั่ง Advan Fleva V701 ยางรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Advan ชื่อรุ่น Fleva มาจากคำว่า Flexibla และ Ovation เป็นยางนำเข้าจากญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ มีให้เลือก 43 ขนาด ตั้งแต่ขอบ 15-20 นิ้ว, หน้ากว้าง 195-265 มิลลิเมตร, ซีรีส์ 30-55 รองรับรถยนต์หลากรุ่น ตั้งแต่รถคอมแพ็กต์ ซีดาน เอ็มพีวี สปอร์ตซีดาน และรถสปอร์ต เช่น Honda City, Honda Jazz, Honda Mobilio, Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Civic, Honda Accord, Nissan Almera, Nissan Teana, Nissan March, Mazda3, Mazda2, Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Lancer EX, Toyota Yaris, Toyota Vios, Toyota Altis, Toyota Camry, BMW 3Series, BMW 1Series, Suzuki Celerio, Suzuki Ciaz, Suzuki Swift เป็นต้น

  Advan FLEVA V701 : พัฒนาบนพื้นฐานของยางตระกูล Advan Sport ใช้เทคโนโลยีจากการผลิตยางรถแข่ง เนื้อยางมีส่วนผสมของน้ำมันส้ม ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของโยโกฮามา เป็นยางสปอร์ตที่มีเสียงรบกวนต่ำ ให้การบังคับควบคุมและตอบสนองที่ดี ยึดเกาะได้ดีบนถนนเปียก โครงสร้างยางพัฒนามาจากยางรุ่น Advan Sport V105 เพิ่มเสถียรภาพและเพิ่มหน้าสัมผัส จำนวนบล็อกดอกยางที่บริเวณกลางหน้ายางและไหล่ยางมีความแตกต่างกัน เพื่อให้กดอกยางมีความแข็งแรง ให้การควบคุมที่แม่นยำ เพิ่มหน้าสัมผัส และลดเสียงรบกวน ดอกยางแบบทิศทางเดียวเพิ่มการยึดเกาะและให้การบังคับควบคุมที่ดี ร่องดอกยางตรงกลางและด้านข้างช่วยรีดน้ำและลดการเหินน้ำ และร่องยางด้านข้างช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ดอกยางบริเวณไหล่ยาง Advan FLEVA V701 ราคาเริ่มต้นเส้นละ 3,200 บาท

  การเปิดตัวมีขึ้นที่ Scenery Vintage Farm สวนผึ้ง ราชบุรี ได้รับเกียรติจาก มร.ทาเคโตชิ โมริตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต้อนรับสื่อมวลชน หลังเสร็จสิ้นการบรรยายผลิตภัณฑ์ ก็แบ่งกลุ่มเพื่อทดลองยางทั้ง 2 รุ่น Advan FLEVA V701 ได้ลองขับระยะทางสั้นๆ ในรถโตโยต้า ยาริส บนเส้นทางรอบๆ Scenery Vintage Farm ส่วนไฮไลต์อยู่ที่ยาง Geolandar A/T G015 ติดตั้งในเอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่นอกจากจะขับบนทางเรียบแล้ว ยังเน้นการใช้งานแบบออฟโรดด้วยการขับขึ้นเขากระโจม สุดเขตประเทศไทยฝั่งตะวันตก เส้นทางช่วงแรกเป็นถนนราดยางคดเคี้ยว จากนั้นเริ่มเพิ่มความชันขึ้นเรื่อยๆ และสภาพถนนเป็นดินที่ถูกน้ำกัดเซาะเป็นร่องลึก และมีฝนตกพรำๆ เพิ่มความลื่น บางช่วงต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 4L แม้ดอกยางจะเน้นการใช้งานบนทางเรียบเป็นหลัก แต่ก็สามารถบุกตะลุยขึ้นไปได้ ส่วนการขับบนทางเรียบก็มีความนุ่มนวลและเสียงรบกวนต่ำ  

ขอบคุณ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


2016 Yokohama Geolandar and ADVAN Fleva