June 27, 2016
Motortrivia Team (10019 articles)

Tesla เตรียมนำ Model 3 ไปปักธงในเกาหลีใต้ภายในปี 2018

เรื่อง : AREA 54

  ในขณะที่ ฮุนได เตรียมการจำหน่ายรถไลน์อัพใหม่อย่าง Hyundai Ioniq ในบ้านเกิดที่เกาหลีใต้แบบครบทั้ง 3 รุ่นย่อย ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ เทสล่า มอเตอร์ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นผู้เล่นหลักในคลาสไฟฟ้าก็เตรียมการทำตลาดในเกาหลีด้วยเช่นกัน แน่นอนว่ารุ่นธงก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีราคาเบาที่สุดของค่ายอย่าง Tesla Model 3 นั่นเอง

  ณ เวลานี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเกาหลีใต้ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน มีอยู่เพียง 1% เท่านั้นในจำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียน 21 ล้านคัน นั่นหมายถึงในเกาหลีใต้เองก็ยังมีตัวเลือกรุ่นรถไม่มากนัก และตลาดไฟฟ้าก็ยังเปิดกว้างอยู่มาก ส่วนฝั่งฮุนไดเองแม้จะเตรียมการเปิดตัวรุ่นย่อย Ioniq ทั้ง 3 รุ่น แต่ก็ยังเป็นไปในลักษณะค่อยๆ ทำตลาด

  Ioniq รุ่นย่อยพื้นฐานไฮบริด เพิ่งเริ่มทำตลาดไปเมื่อเดือนมกราคม 2016 ที่ผ่านมา ส่วนรุ่นย่อย PHEV มีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ (หรืออีกราว 5-7 เดือนนับจากวันที่ผู้แปลส่งต้นฉบับ) ในขณะที่รุ่นกรีนสุดๆ เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน ยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่ชัดในเวลานี้ ดังนั้นหากเทสล่าชิงรุกตลาดไฟฟ้าในเกาหลีใต้ได้ตามแผนภายในปี 2017 ก่อนที่ฮุนไดจะเปิดตัว Ioniq เวอร์ชั่น BEV ก็น่าจะเป็นผลดีสำหรับเทสล่าไม่น้อย โดยแผนงานคร่าวๆ ก็คือ เปิดตัว Model S และ Model X ก่อนในปี 2017 และเปิดตัว Model 3 ตามมาในปี 2018

•   ณ เวลานี้ เทสล่าตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถทั้งหมดทุกรุ่นในเครือถึง 5 แสนคันภายในปี 2018 ยอดจำหน่ายส่วนใหญ่คาดว่าจะมาจาก Model3, Model S และ Model X ตามลำดับ โดยจำนวนการส่งมอบรถทั้งหมดในปี 2016 นี้น่าจะอยู่ที่ 8 – 9 หมื่นคัน อย่างไรก็ตามเทสล่ายังต้องรอการสนับสนุนแผนงานทั้งหมดนี้จากโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของเทสล่าที่ชื่อ Gigafactory เสียก่อน ซึ่งนั่นก็จะกินเวลาไปถึงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้แล้ว

  ปัจจุบันเทสล่ามีตัวแทนจำหน่ายในเอเชียอย่างเป็นทางการเพียง 4 แห่งเท่านั้น คือ จีน, ฮ่องกง, มาเก๊า และญี่ปุ่น โดยหากนับรวมในโซนเอเซียแปซิฟิค ก็จะมีออสเตรเลียอีกหนึ่งที่ครับ ดังนั้นที่เราเห็น Model S วิ่งอยู่ในบ้านเรา ก็น่าจะนำเข้ามาจากแถวๆ นี้ครับ… คือยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ  

2018 Tesla Model 3