June 29, 2016
Motortrivia Team (10185 articles)

Nissan เตรียมเผยโฉมรถรุ่นใหม่พร้อม 2 เทคโนโลยีใหม่ภายในปี 2016


Posted by : AREA 54

 

  CEO นิสสัน Mr. Carlos Ghosn ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจน ต้องการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ในคลาสไฟฟ้า โดยเน้นไปที่ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยเฉพาะ เตรียมปล่อย 2 เทคโนโลยีในรุ่นใหม่ภายในปี 2016 นี้

   รถไร้นามคันนี้จะยังไม่ใช่รถไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) แต่จะเป็นรถ range-extended หรือ EREV : extended-range electric vehicle ที่ขยายระยะทางในการขับเคลื่อนด้วยการใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ช่วยปั่นไฟไปเก็บเอาไว้แบตเตอรี่ (ยกตัวอย่าง Chevrolet Volt) ซึ่งนี่ก็คือเทคโนโลยีแรกที่นิสสันต้องการแนะนำ (หลังจากปล่อยให้เชฟโรเลตทำตลาด EREV มานาน)

  อีกหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเลนเดี่ยว ณ เวลานี้นิสสันเรียกเทคโนโลยีนี้ในชื่อเล่นว่า single-lane control (เรายังไม่รู้ว่าชื่อทางการค้าจะเปลี่ยนไปหรือไม่) โดยรวมก็เหมือนกับชุดระบบของแบรนด์อื่นๆ ครับ คือระบบจะช่วยเลี้ยงพวงมาลัยให้เฉพาะในเลนของตัวเอง ทำงานร่วมกับ stop-and-go เพิ่ม/ลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่งตามสภาพการจราจร… ระบบนี้ก็คือ cruise control อัตโนมัติแบบในปัจจุบันนั่นเอง

  อย่างไรก็ตาม หากคุณผู้อ่านตามข่าวเทคโนโลยีใหม่ๆ น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า 2 เทคโนโลยีนี้ของนิสสัน ‘ไม่ใหม่’ แต่จะเป็นของใหม่ของนิสสันเอง และเป็นการเปิดศักราชใหม่ของแบรนด์นิสสันที่มีความสำคัญมากทีเดียว เนื่องจากนิสสันคาดว่าจะเผยโฉมรถรุ่นใหม่นี้ได้ภายในปี 2016 นี้ และจะเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นที่แรกภายในช่วงเดือนมีนาคมปี 2017

  Mr. Ghosn บอกใบ้ให้เล็กน้อยว่า ชุดระบบขับเคลื่อน EREV เจนเนอเรชั่นแรกนี้ จะถูกติดตั้งอยู่ใน ‘คอมแพคท์คาร์รุ่นใหม่’ หากเรามองย้อนกลับไปดูบรรดาต้นแบบของนิสสันในช่วงที่ผ่านมา ระบบขับเคลื่อนที่นิสสันเรียกว่า Pure Drive e-Power ได้ถูกนำเสนอเป็นครั้งแรกในรถต้นแบบครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ Nissan Gripz Concept ซึ่งงานออกแบบของ Gripz นั้นมีการคาดกันว่าจะถูกนำมาใช้ใน Nissan Juke เจนเนอเรชั่นใหม่

  รอดูกันต่อไปครับ ว่า Juke รุ่นใหม่เวอร์ชั่น JDM จะมีรุ่นย่อย EREV ในไลน์อัพหรือไม่   

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Nissan Gripz Concept


2015 Nissan Gripz Concept